Mắc phải căn bệnh hiếm gặp vì ăn trái cây không rửa sạch

author 11:26 02/02/2018

(VietQ.vn) - Một phụ nữ 39 tuổi ở Anh đã mắc phải căn bệnh hiếm gặp hết sức nguy hiểm vì có thể do ăn trái cây chưa rửa.

Tờ Gia đình và Xã hội dẫn nguồn tin từ Helino, Anna Gilmour, 39 tuổi đến từ Esher, Surrey (Anh) bắt đầu sụt cân và tiêu chảy vào năm 2015. Sau khi đưa mẫu phân tích, bác sĩ nói rằng cô bị nhiễm khuẩn giardias. Đây là bệnh nhiễm ký sinh đơn bào đường ruột trên, do loại trùng roi Giardia lamblia gây nên.

Mắc phải căn bệnh hiếm gặp vì ăn trái cây không rửa sạch

Vì ăn trái cây chưa rửa nên Anna đã bị nhiễm khuẩn giardias. Ảnh:  Gia đình và Xã hội 

Trao đổi với bác sĩ về nguyên nhân nhiễm khuẩn giardias, có thể do ăn trái cây chưa rửa. Anna nhớ lại rằng chuyến đi nước ngoài duy nhất trong năm vừa qua là đến Majorca cùng gia đình, nhưng cô không biết loại hoa quả nào đã ăn ở Majorca khiến cô ấy như vậy hoặc ăn sau bao lâu thì cảm thấy không khỏe.

Sau đó, cô đã được chữa trị và cảm thấy nhẹ nhõm khi những cơn đau đó qua đi, tuy nhiên 12 tháng sau cơn đau tiếp tục quay lại. Anna đã lo lắng rằng cô bị viêm ruột và đi xét nghiệm lại. Kết quả cho thấy Anna đúng là bị viêm ruột và cô cố gắng quên đi căn bệnh để tận hưởng chuyến đi Úc cùng gia đình vào tháng 12/2016. Nhưng trong suốt chuyến đi, sức khỏe Anna ngày càng xấu, cô nói: “Hầu như tôi không ăn gì cả, tôi đầy bụng như đang mang thai 6 tháng. Bụng tôi rất to, tôi chỉ có thể ăn những thức ăn đơn giản, chỉ cần ăn thứ khác sẽ khiến tôi đau và tiêu chảy”.

Trong cuộc hẹn với bác sĩ ngày 27/3/2017, các xét nghiệm máu cho thấy vitamin và chất sắt trong người Anna rất thấp và sau đó bác sĩ chẩn đoán cô bị ung thư ruột. Anna chia sẻ: “Ung thư ruột có cùng một số triệu chứng của bệnh giardias và viêm ruột, tôi không nghĩ mình bị ung thư”.

Phát hiện hàng trăm kg nội tạng động vật bốc mùi hôi thối ở Nghệ An(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng vừa thu giữ gần 700 kg nội tạng động vật không rõ nguồn gốc ​ở tỉnh Nghệ An.

Sau khi trải qua 8 tuần trị liệu và phẫu thuật cắt bỏ khối u, cuối cùng Anna đã thoát khỏi căn bệnh nguy hiểm và chia sẻ câu chuyện của mình để mọi người nâng cao nhận thức về tình trạng ung thư ruột ở người trẻ tuổi. Hiện nay có khoảng 41.200 người bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột hằng năm ở Anh.

Anna chia sẻ: “Có những người trẻ đã bị chẩn đoán muộn dẫn đến không thể cứu chữa. Còn đối với tôi, sự chẩn đoán sai lầm đã dẫn chúng tôi đi sai hướng. Khi chúng tôi tìm kiếm những phương pháp thay thế sau hơn một năm, thì phát hiện cả nhà đều bị viêm ruột, nhưng tôi không may mắn khi bị nhiễm khuẩn giardias và ung thư. Tôi không bao giờ nghĩ về vấn đề đó. Tôi hy vọng mọi người hãy cẩn thận. Tôi đã kiệt quệ. Tôi chỉ mới 38 tuổi, quá sớm để tôi đón nhận điều này”.

Trao đổi trên tờ Tuổi Trẻ, Bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh, tổng thư ký Hội Dinh dưỡng thực phẩm TP.HCM, trồng trái cây đúng quy trình, đảm bảo an toàn thì không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật khi sắp đến ngày thu hoạch. Tuy nhiên, trên thực tế, khó có vườn cây ăn trái nào tuân thủ đúng nguyên tắc này. Do đó, nguy cơ đầu tiên của việc hái trái ăn tại chỗ mà không qua ngâm rửa là nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật có thể có trên bề mặt trái.

Khi ăn phải trái cây nhiễm hóa chất, người sử dụng sẽ bị ngộ độc mãn tính. Về lâu dài, dễ mắc các bệnh ung thư, vô sinh... Bên cạnh đó, trong đất cát bao giờ cũng có vi khuẩn và có thể có cả các loại ký sinh trùng như giun kim, giun móc, giun tóc, sán lá gan...

Việc ăn trái cây không qua rửa, gọt vỏ sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn, ký sinh trùng đường ruột từ đất cát hoặc từ nước tưới cây. Khi trứng giun xâm nhập vào cơ thể, chúng thường trú ngụ tại đường ruột rồi nở thành ấu trùng giun. Lúc này chúng sẽ phá hủy niêm mạc đường ruột, dẫn đến tiêu chảy mãn tính kèm theo buồn nôn, nôn, đầy bụng, mệt mỏi... Sau đó chúng phát tán khắp cơ thể, có thể tấn công đến tim, mắt, não gây ra tình trạng co giật, giảm thị lực, viêm não...

Minh Châu (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang