Mắc ung thư, giảm IQ từ đồ chơi trẻ em chứa chất độc hại

author 06:48 01/04/2015

(VietQ.vn) - Sản phẩm chứa chất chống cháy, hay còn được gọi là organohalogens, là một chất vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe, thường tồn tại trong đồ gia dụng, sản phẩm của trẻ em, đồ nội thất,...

Sự kiện: Tư vấn mua đồ gia dụng

Mới đây, Nhóm an toàn tiêu dùng tại Mỹ đã gửi kiến nghị tới Cục Tiêu dùng của nước này, đề xuất cấm các sản phẩm chứa chất chống cháy, được gọi là organohalogens, thường có trong một số đồ chơi trẻ em, đồ nội thất, vật dụng gia đình,…

Theo đó, các chuyên gia cho rằng những hóa chất trên di chuyển liên tục  từ các sản phẩm gia dụng hàng ngày vào không khí và bụi  liên quan đến căn bệnh ung thư, làm giảm số lượng tinh trùng, dẫn đến tình trạng đẻ non, giảm IQ ở trẻ em, suy giảm trí nhớ, gây ra chứng tăng động, rối loạn hormone và giảm khả năng miễn dịch. Những nhân viên cứu hỏa cũng lo lắng cho sức khỏe của mình và họ đang hy vọng tìm được một giải pháp an toàn khác mà không độc hại.

Đồ chơi trẻ em chứa chất chống cháy độc hại. Ảnh minh họa

"Khi các chất chống cháy độc hại được nung lên, sau đó bùng cháy sẽ tạo ra nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của những người lính cứu hỏa. Cụ thể , nhiều bằng chứng khoa học cho thấy khi lính cứu hỏa tiếp xúc với chất độc hại này sẽ bị mắc căn bệnh ung thư chết người“, theo ông Harold Schaitberger, chủ tịch Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy Quốc tế.

"Hành vi tự nhiên của trẻ em như việc chơi trên sàn nhà, khám phá các bề mặt khác nhau, đưa mọi thứ vào miệng, cũng sẽ làm cho những đứa trẻ dễ bị tổn thương bởi những chất chống cháy, khói độc và bụi từ những vật dụng này phát ra.", theo tuyên bố của Chủ tịch Viện Hàn lâm, Sandra Hassink. Những sản phẩm này phải được thực hiện an toàn hơn nếu mọi người làm cho môi trường của trẻ em an toàn hơn và bảo đảm nền tảng sức khỏe cho mọi trẻ em.

Tại Mỹ, mặc dù không có dự luật khuyến khích các nhà sản xuất sử dụng hóa chất chống cháy trong các sản phẩm nhưng cũng không có luật cấm việc sử dụng các hóa chất độc hại. Các nhà lập pháp đã làm việc để cải cách luật hóa chất độc hại của quốc gia trong nhiều thập kỷ, nhưng những nỗ lực đã nhiều lần bị trì hoãn bởi đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ không đạt được  sự đồng thuận về cách thức thực hiện vấn đề này.

Thượng nghị sĩ Barbara Boxer (D-Calif.) với người đồng bảo trợ là Thượng nghị sĩ Edward Markey (D-Mass.) và Thượng nghị sĩ Tom Udall (DN.M.) với người đồng bảo trợ là Thượng nghị sĩ David Vitter (R-La.) giới thiệu dự luật cạnh tranh vào tháng trước trong cuộc chiến cải cách hóa chất tại  Quốc hội Mỹ.

Trong khi đó, nhóm Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ đang kêu gọi các cơ quan liên bang như  tổ chức  CFPB (Cục bảo vệ tài chính tiêu dùng)  để giúp bảo vệ một trong những cộng đồng dễ bị tổn thương nhất của quốc gia vì đây là một trong số hoá chất nguy hiểm nhất.

Ngọc Lưu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang