Mắc ung thư vì thói quen ăn tối muộn

author 05:57 19/07/2018

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới cảnh báo những người có bữa ăn tối sau 9h tối hoặc ngay trước khi đi ngủ có nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 20%.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Y tế Toàn cầu Barcelona (ISGlobal) tại Tây Ban Nha cho biết, so với những người ăn tối  sau 10 giờ hoặc những người đi ngủ ngay sau bữa ăn, những người dùng bữa tối trước 9 giờ tối hoặc đợi ít nhất hai giờ trước khi đi ngủ có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn khoảng 20%.

Tác giả chính Manolis Kogevinas của Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona (ISGlobal) tại Tây Ban Nha cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi kết luận rằng việc tuân thủ các chế độ ăn uống ban ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú. Những phát hiện của chúng tôi làm nổi bật tầm quan trọng của việc đánh giá nhịp sinh học trong các nghiên cứu về chế độ ăn uống và ung thư."

 Ăn tối khuya có thể là “thủ phạm” khiến bạn mắc ung thư

Những người tham gia nghiên cứu đã được phỏng vấn về thời gian bữa ăn, thói quen ngủ và kiểu chronotype (thời điểm cơ thể đạt đỉnh cao về thể chất và tinh thần, giúp chủ thể hoạt động tốt nhất). Họ cũng hoàn thành một bảng câu hỏi về thói quen ăn uống và cách họ tuân thủ các khuyến cáo về phòng chống ung thư. Sau phân tích các nhà nghiên cứu phát hiện rằng bệnh nhân ung thư có nhiều khả năng ăn tối muộn hơn.

Ung thư vú và tuyến tiền liệt cũng là các bệnh thường gặp ở nhất ở những người làm việc về đêm, gián đoạn sinh học và nhịp điệu sinh học. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn vặt vào đêm khuya có thể gây ra các ảnh hưởng tương tự làm việc ban đêm và bị gián đoạn sinh học.

 An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang