Mách chị em công thức bánh dẻo trung thu nhân bánh đậu xanh handmade

author 06:16 10/08/2016

(VietQ.vn) - Bánh dẻo trung thu là món bánh truyền thống có từ lâu đời dành cho Tết trung thu được rất nhiều người ưa thích nhưng ngại làm vì nghĩ nó phức tạp.

Sự kiện: Tết trung thu

Cách làm bánh dẻo là món bánh truyền thống có từ lâu đời dành cho trung thu được rất nhiều người ưa thích nhưng ngại làm vì nghĩ nó phức tạp. Dưới đây là cách làm bánh dẻo đơn giản nhất tại nhà.

Cách làm bánh dẻo Trung thu thơm ngon

Cách làm bánh dẻo trung thu thơm ngon  

Nguyên liệu làm bánh dẻo

500g bột nếp rang chín

200g đậu xanh

Bột trà xanh

Nước đường

Nước hoa bưởi

Cách làm bánh dẻo

Bước 1: Cách làm nhân bánh dẻo

Trước hết đem đậu xanh vo sạch ngâm với nước. Có thể mua đậu xanh đã tẩy vỏ hoặc đậu xanh nguyên chất về rồi ngâm chp vỏ đậu nở ra sau đó đãi sạch vỏ, khi đậu đã mềm cho đậu xanh vào đồ như đồ xôi. Khi ngâm đậu xanh cho thêm một chút xíu muối vào sẽ làm cho đậu xanh đậm đà hơn.

Cho dầu ăn vào xào với đõ xanh đến khi dẻo lại

 Cho dầu ăn vào xào với đõ xanh đến khi dẻo lại

Sau khi đồ đậu xanh xong mang ra đánh nhuyễn, nên đánh khi còn nóng thì đậu xanh dễ nhuyễn hơn.

Tiếp theo, bắc chảo và xào đỗ xanh đã xay đường và 1 thìa dầu ăn, chút bột bánh dẻo đến khi đỗ xanh dẻo lại là được. Với nhân bánh trà xanh, các bạn chỉ cần trộn bột trà xanh cùng đỗ xanh để có hỗn hợp nhân bánh màu xanh.

Vo tròn đậu xanh lại thành những viên bi lớn hay nhỏ tùy thuộc vào vỏ bánh, không nên làm nhân quá to so với vỏ bánh như vậy khi làm bánh sẽ bị tách ra sẽ không hấp dẫn nữa.

Bước 2: Cách làm vỏ bánh dẻo

Cho bột vào trộn với nước đường

 Cho bột vào trộn với nước đường

Cho nửa lượng bột bánh vào bát đựng nước đường, khuấy đều tay để các nguyên liệu hòa quyện, cho thêm nước hoa bưởi để bánh có mùi vị thơm hơn. Lưu ý nước đường nên nấu trước 1 tuần thì bánh sẽ thơm và ngon hơn.

Tiếp theo, lấy ra 3 thìa lớn bột bánh, trải đều ra mặt phẳng, sau đó cho khối bột vừa trộn vào và nhào đều tay, nên nhào bột nhẹ nhàng nhưng dứt khoát cho đến khi được một khối bột mềm mịn, không bị dính tay là được.

Sau khi bột đã được nhào mịn thì lăn bột thánh 1 dải lớn và cắt ra những phần bột bằng nhau cán từng miếng bột mỏng khoảng 3-4mm, không cán mỏng quá dễ làm cho nhân bị vỡ ra, tỷ lệ giữa vỏ và nhân bánh là 2:1. Sau khi trải mỏng vỏ bánh, cho nhân vào giữa và dùng tay kéo các mép bột lên sao cho khối bột bao tròn bên ngoài phần nhân.

Tiếp theo đặt khối bột vào khuôn, cho thêm chút bột bên ngoài để bánh không bị dính tay rồi úp khuôn xuống và ấn mạnh tay để khối bột đóng lại thành hình.

Cho nhân vào giữa bánh và gập lại

 Cho nhân vào giữa bánh và gập lại

Sau đó nhẹ nhàng gõ khuôn thì bánh sẽ rời ra, ta sẽ được những chiếc bánh dẻo cực kỳ hấp dẫn. Nên bọc bánh lại bằng giấy bóng kính hoặc màng bọc thực phẩm để tránh bánh bị khô.

Nhân bánh dẻo rất đa dạng nếu không thích nhân đậu xanh có thể chuyển thành những nhân ưa thích như nhân thập cẩm, nhân đậu xanh, nhân sữa dừa, nhân trà xanh, nhân khoai môn, …

Chiếc bánh dẻo đã hoàn thành

 Chiếc bánh dẻo đã hoàn thành

 

Những món ăn Hà Nội 'xưa' nhưng chưa bao giờ 'cũ'(VietQ.vn) - Ẩm thực truyền thống của Hà Nội thân thuộc nhưng chưa bao giờ cũ kỹ. Mỗi món ăn đều là tinh hoa đất Hà thành, để cho ai xa xứ cũng phải nhớ thương.

Thu Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang