Mách mẹ mẹo phân biệt sữa bột thật - giả cho bé

author 06:44 19/06/2016

(VietQ.vn) - Sữa bột không rõ nguồn gốc đang được bày bán khá nhiều. Để bảo vệ bé, các mẹ nên tham khảo vài mẹo phân biệt sữa bột thật – giả sau đây:

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Nhìn:

Sữa bột ngon có màu vàng nhạt. Các loại có màu vàng cháy, xam xám là sản phẩm kém chất lượng, hương vị không thơm ngon. Thêm vào đó, sữa bột giả thường vón cục, có màu không tự nhiên.

Một loại hình làm giả khá phổ biến là sữa giả nhà sản xuất. Những loại sữa nhái này thường có bao bì với hình ảnh mờ nhạt, không rõ nét, câu từ thiếu chính xác, sai lỗi chính tả do sao chép không đúng từ bao bì thật.

Mẹo phân biệt sữa bột là nhìn vào màu sắc và chất của sữa

 Mẹo phân biệt sữa bột là nhìn vào màu sắc và chất lượng của sữa

Để tránh mua phải sữa nhái, các mẹ nên xem xét kỹ cách in ấn, màu sắc, câu chữ trên bao bì và nên chọn mua sữa tại những đại lý uy tín, được ủy quyền của các hãng.

Ngửi:

Sữa bột bình thường có mùi sữa thơm mát. Nếu ngửi thấy có mùi ngai ngái, chua, tanh là loại đã biến chất. Các mẹ không nên tiếc mà dùng lại vì rất có hại cho sức khỏe các bé.

Dùng tay:

Sữa bột bình thường sờ vào thấy mềm mịn; nếu bị ẩm sẽ vón cục nhưng còn chưa bị biến mùi biến màu, ấn tay vào tan ra ngay thì cần phải giải quyết nhanh. Nếu như sữa đã biến màu thành vàng khè và có mùi lạ thì phải bỏ đi ngay.

Hoà tan:

Lấy nước sôi và hoà sữa bột vào đó, để lắng sau 5 phút, nếu không thấy cặn thì chất lượng tốt, nếu nước và sữa không hoà tan nhau thì chứng tỏ sữa đã biến chất, phải bỏ đi ngay.

Đem sữa bột thả vào nước sôi để nguội, sữa thật thì cần khuấy lên mới tan, còn sữa giả sẽ tan rất nhanh hoặc lắng xuống khi chưa khuấy. Trong nước nóng, sữa bột thật thì nổi lửng lơ và kết hạt ngậm nước, còn sữa giả tan rất nhanh, không có màu sắc tự nhiên của sữa.

Nếm thử:

Bỏ sữa bột vào trong miệng thử, nếu là sữa thật sẽ cảm thấy mịn và dính dính nơi đầu lưỡi, tan rất chậm. Sữa giả hạt to, thô, vị chua, chóng tan, không có mùi đặc trưng của sữa bột hoặc có nhưng nhạt.

Dựa vào mã vạch:

Các mẹ hãy kiểm tra mã vạch để xem nguồn gốc xuất xứ của sữa thông qua 3 chữ số đầu trên dãy mã vạch. Một số mã vạch phổ biến như:
00-13: Mỹ và Canada
49: Nhật Bản (JAN-13)
45: Nhật Bản (hoặc 49)
50: Vương Quốc Anh
30-37: Pháp
40-44: Đức
471: Đài Loan
489: Hồng Kông
690-692: Trung Quốc
888: Singapo
880: Hàn Quốc
94: New Zealand
885: Thái Lan
893: Việt Nam
93: Úc

Dựa vào hạn sử dụng:

Hạn sử dụng ở sữa thật thường được dập nổi ở bề mặt của lon sữa, không có dấu hiệu bị tẩy xóa, in đè hoặc làm mờ. Sữa có hạn sử dụng giả thường là hàng đã cận hoặc quá hạn dùng, đã bị cách tẩy xóa sửa chữa; hạn sử dụng được cố tình kéo dài làm giảm chất lượng dinh dưỡng và cảm quan sản phẩm. Việc kiểm tra hạn sử dụng không chỉ giúp các mẹ mua được các sản phẩm mới mà còn giúp phát hiện sữa làm hạn sử dụng giả.

Mẹo chọn mua điều hòa nhiệt độ không phải ai cũng biết(VietQ.vn) - Thị trường đồ điện lạnh không khi nào giảm nhiệt với các sản phẩm ngày càng tân tiến và có giá rẻ. Dưới đây là cách chọn mua điều hòa nhiệt độ tốt nhất.

Mỹ Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang