Cây chó đẻ không phải là 'thần dược' chữa viêm gan

author 11:18 10/05/2015

(VietQ.vn) - Cây chó đẻ được nhiều người xem là thần dược chữa viêm gan nhưng trên thực tế, đây là quan niệm sai lầm, thậm chí còn gây tác dụng ngược, xơ gan, teo gan, vô sinh... và nhiều chứng bệnh khác.

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Gan là bộ phận quan trọng nhất trong cơ thể có nhiệm vụ thải lọc độc tố, khi tiếp xúc với thực phẩm bẩn, thực phẩm ô nhiễm trong thời gian dài, gan sẽ yếu dần dẫn đến những chứng bệnh gan. Số người mắc bệnh viêm gan, xơ gan... ở Việt Nam gia tăng một cách chóng mặt, nhiều người tìm đến những phương pháp chữa bệnh từ thiên nhiên. Trong vô số loại thảo dược chữa bệnh gan, cây chó đẻ chiếm vị trí "đầu lĩnh" vì  dễ tìm, giá rẻ, dễ sử dụng, gần gũi nên rất được nhiều người ưu ái quan tâm. Điều này đã đẩy đưa nhiều người đến với những mối họa chết người như tụt huyết áp, vô sinh, suy giảm chức năng miễn dịch.

Chữa bệnh viêm gan B từ cây chó đẻ được khoa học công nhân

Chữa bệnh viêm gan B từ cây chó đẻ được khoa học công nhân

Cây chó đẻ có chứa nhiều chất thuộc nhóm hóa học khác nhau như flavonoit, alkaloid phyllanthin; các hợp chất hypophyllanthin, nirathin, phylteralin, tritequen, tamin, axit hữu cơ, phenol, lignam... Về dược năng, thí nghiệm về hoạt tính bảo vệ gan của cây chó đẻ cho thấy có tác dụng bảo vệ gan. Các thí nghiệm với kháng nguyên HbsAg chứng tỏ cây chó đẻ có tác dụng kháng virus viêm gan B. Đông y cho rằng cây chó đẻ vị ngọt, hơi đắng, tính mát, có tác dụng lợi tiểu, tiêu độc, sát trùng, thông huyết, điều kinh, thanh can, lương huyết, hạ nhiệt...; thường được dùng làm thuốc chữa các bệnh đau gan, thận, đường tiết niệu, đường ruột, bệnh chứng ở ngoài da. Một nghiên cứu tiến hành năm 1995 cho thấy cây chó đẻ có tác dụng lợi tiểu, giảm huyết áp tâm thu ở người không bị đái tháo đường và giảm đáng kể đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường.

Tuy nhiên, cây chó đẻ không phải là thần dược trị bách bệnh về gan. Dược sĩ Trương Phúc Trinh (phụ trách khâu dược Đoàn bác sĩ từ thiện Niềm Tin, tổ chức chuyên giúp đỡ bệnh nhân ung thư và HIV/AIDS) khẳng định thông tin cây chó đẻ diệt các chứng bệnh về gan kể trên là sai sự thật. Lương y Nguyễn Trọng Bá (Hội Đông y tỉnh Đồng Nai) cũng đồng ý với khẳng định này và lưu ý hiện tượng lạ là cùng với người mắc các bệnh về gan, ngay cả những người khỏe mạnh, cũng rất sùng bái cây chó đẻ.Lương y Nguyễn Trọng Bá cho biết, ông đã từng gặp nhiều người bệnh vì "say mê" cây chó đẻ nên uống vô tội vạ, để rồi lá gan đang bình thường sau một thời gian được tiếp "năng lượng" từ "viagra chó đẻ" bị xơ gan, teo gan: Họ không hề biết cây chó đẻ hay diệp hạ châu chỉ dùng tốt cho người bị viêm gan siêu vi B, còn với người bình thường, nó vô cùng nguy hại vì gây tăng tiết mật đột biến.

Tuy nhiên, cây chó đẻ không phải thần dược chữa bách bệnh về gan

Tuy nhiên, cây chó đẻ không phải thần dược chữa bách bệnh về gan

Bởi theo nguyên lý, khi mật không tiết ra (ở người có bệnh như viêm mật, tắc mật…) thì mới cần lợi mật và khi gan có vấn đề thì mới phải nhuận gan. Nếu không có bệnh mà lại uống cây chó đẻ hằng ngày là bắt gan và mật không có nhu cầu cũng phải tiết ra khiến các cơ quan này phải làm việc nhiều hơn nên dễ bị tổn thương, mất cân bằng và sinh bệnh. Khi gan tiết ra quá nhiều mật, mật thừa sẽ đọng lại ở ruột già, dồn ứ lâu ngày làm tăng nguy cơ ung thư ruột.Về tính vị của cây chó đẻ, một số lương y, dược sĩ mà người viết tiếp xúc cho biết cây chó đẻ có tính hàn, nên có tác dụng giải nhiệt. Vấn đề ở chỗ nếu người sử dụng dùng thường xuyên và dùng nhiều là người ở thể hàn thì vô cùng nguy hại vì khi ấy, cây thuốc này không giúp họ được quân bình mà càng "hàn" hơn. Một khi cơ thể bị mất cân bằng sẽ sinh ra nhiều bệnh tật, đặc biệt làm giảm khả năng thụ thai cho cả phụ nữ và gây vô sinh cho đàn ông.

Không riêng gì cây chó đẻ, việc uống độc vị (chỉ uống một vị thuốc mà không phối với các vị thuốc khác) vô cùng nguy hại. Nếu như chó đẻ có tính phá huyết (giảm hồng huyết cầu, hạ huyết áp, làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể) thì những trường hợp chỉ uống nghệ chữa đau bao tử sẽ gây hậu chứng bao tử bị bào mỏng, rau má mát nhưng chỉ thích hợp với người cao huyết áp, cây trinh nữ hoàng cung ngăn ngừa phòng trị ung thư tử cung rất hay, nhưng uống nhiều sẽ gây nôn ói.

Hiện trên thị trường có khá nhiều chế phẩm dùng điều trị viêm gan dưới các dạng của những cơ sở sản xuất có dùng dược liệu từ cây chó đẻ. Tuy nhiên, phần lớn nguyên liệu cây chó đẻ để sản xuất các chế phẩm này là từ nguồn hoang dại, trong khi một cây thuốc mọc ở vùng địa lý, thổ nhưỡng khác nhau có thể có hiệu quả điều trị khác nhau. Vì vậy, người bệnh cần lưu ý khi sử dụng loại cây này để trị bệnh.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang