Mại dâm 'đứng đường' giảm, mại dâm trên internet lại tăng cao

author 06:04 14/07/2015

(VietQ.vn) - Có xu hướng phát triển các tổ chức, đường dây hoạt động mại dâm chuyên nghiệp, tinh vi, thậm chí đã có các sex tour bán dâm ở nước ngoài (Hồng Kông, Ma Cao, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Nga và một số nước Đông Âu khác).

Cục phòng chống tệ nạn xã hội, Bộ LĐ-TBXH cho biết, theo báo cáo của 63 tỉnh, thành phố, 6 tháng đầu năm 2015 có 97.347 cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện dễ phát sinh tệ nạn mại dâm với 59.571 nhân viên nữ làm việc trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ (tăng 20.960 cơ sở và 10.817 nhân viên so với cùng kỳ năm 2014).

Tệ nạn mại dâm và tội phạm có liên quan đến mại dâm trên địa bàn toàn quốc vẫn diễn biến phức tạp, tuy các tụ điểm mại dâm công khai, “đứng đường” tại những nơi công cộng như vườn hoa, bến xe,... giảm song những phương thức hoạt động khó kiểm soát như sử dụng internet, điện thoại di động, các trang mạng xã hội, mại dâm “trá hình” tại các khu du lịch, nhà hàng, quán hát karaoke, tẩm quất, massage,... có xu hướng tăng.

mại dâm trên facebook

"Quảng cáo" bán dâm trên internet có xu hướng tăng

Đã xuất hiện và có xu hướng phát triển các tổ chức, đường dây hoạt động mại dâm chuyên nghiệp, tinh vi thậm chí đã có các sex tour bán dâm ở nước ngoài (Hồng Kông, Ma Cao, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Nga và một số nước Đông Âu khác).

Tệ nạn mại dâm đã và đang gây nhiều hệ lụy cho xã hội: nguy cơ lây lan các bệnh xã hội, HIV/AIDS lây qua đường tình dục do quan hệ tình dục không an toàn (tỷ lệ người nhiễm HIV qua đường tình dục ngày càng gia tăng 45,3%, chiếm tỷ lệ cao nhất trong các đường lây truyền khác); tỷ lệ hiện nhiễm trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới là 3,9% (tăng gần 2 lần so với 2012); người hoạt động mại dâm thường bị bạo lực, chiếm đoạt tài sản, tiền bạc, bóc lột tình dục; bị kỳ thị, xa lánh, khó tiếp cận với các dịch vụ xã hội.

Công tác thanh tra, kiểm tra của đội kiểm tra liên ngành phòng, chống mại dâm 178/CP của các tỉnh, thành phố đã tiến hành kiểm tra 7.509 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ lợi dụng để hoạt động mại dâm, phát hiện 2.703 cơ sở vi phạm. Xử lý bằng hình thức nhắc nhở, cảnh cáo 841 cơ sở; phạt tiền 913 cơ sở với số tiền phạt hơn 10 tỷ đồng; đình chỉ kinh doanh và thu hồi giấy phép đối với 39 cơ sở; chuyển cơ quan chức năng xử lý 12 cơ sở liên quan đến hoạt động mại dâm và 898 cơ sở bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung (tịch thu tang vật, phương tiện sử dụng để vi phạm; tịch thu số tiền vi phạm; tịch thu số tiền góp vốn để sử dụng mục đích mua bán dâm…).

Công tác đấu tranh, triệt phá, truy tố, xét xử tội phạm liên quan đến mại dâm cũng được các địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện. Qua công tác đấu tranh, truy quét (516 lượt tại các địa điểm công cộng), triệt phá các tụ điểm nóng về mại dâm, các cơ quan chức năng đã phát hiện, bắt giữ 343 vụ với 2.449 đối tượng; trong đó người bán dâm là 1.075 người; mua dâm 878 người; chủ chứa, môi giới 496 người; số người bán dâm dưới 18 tuổi là 41 người.

Một trong những giải pháp cơ bản về phòng chống mại dâm là xây dựng mô hình trợ giúp tại cộng đồng cho người bán dâm, người có nguy cơ sa vào con đường bán dâm để họ có điều kiện sinh kế, có thu nhập ổn định đời sống.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang