Mai nở sớm, nhà vườn lo mất Tết

author 08:53 23/01/2016

Còn hai tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng tại vựa hoa lớn nhất miền Trung, mai đã đua nhau bung nở sớm khiến nhiều chủ vườn lo mất Tết.

Nhà vườn méo mặt vì mai bung nở trước Tết.

Xã Nhơn An (thị xã An Nhơn, Bình Định) lâu nay vẫn được xem là một trong những vựa mai vàng lớn nhất miền Trung. Xã có 5/6 thôn được UBND tỉnh Bình Định công nhận là làng nghề trồng mai truyền thống với 2.400/2.800 hộ trồng mai, doanh thu bình quân từ bán mai khoảng 15-17 tỷ đồng/năm. Nhưng đến thời điểm hiện tại, nhiều người không dám nghĩ đến cái Tết âm như mọi năm khi mai đua nhau bung nở rộ.

Anh Lê Đức Du (34 tuổi, thôn Háo Đức, xã Nhơn An) cho biết, vườn mai 3.000 cây của anh năm nay có khoảng 1.000 cây đến độ tuổi xuất bán. Hiện đã bán được 400 cây nhưng phân nửa số cây còn lại hoa đã nở bung gây thất thu lớn.

Theo anh Du sở dĩ hoa năm nay nở sớm là do yếu tố thời tiết thất thường. Mùa đông nhưng lại rất nhiều ngày nắng ấm nên cây được nhặt lá đã nở sớm trước Tết. “Chi phí chăm sóc cho mai hết ngót 100 triệu đồng, cả năm công sức đổ vào đấy nhưng thất thu lớn. Không thu hồi được vốn thì chạy vạy trang trải cho vụ mới sẽ gặp khó khăn” - anh Du thở dài.

Vườn mai của ông Bùi Văn Quá (thôn Hòa Cư, phường Nhơn Hưng, TX An Nhơn, Bình Định), có 800 chậu lớn, nhỏ. Ông dự tính chậu lớn sẽ bán được 1 - 3 triệu đồng/cây, chậu nhỏ từ 300 - 500.000 đồng/cây. Ông Quá cho hay, mọi năm cứ nhặt lá khoảng 1 đến 1 tháng rưỡi hoa sẽ nở đúng dịp Tết, nhưng năm nay sau khi nhặt lá thì trời từ lạnh bỗng sang nắng ấm kéo dài khiến  trở tay không kịp. 

Để cứu vãn, nhiều nhà vườn tìm cách “kìm” hoa nở chậm lại nhưng không dễ dàng. Anh Nguyễn Văn Thành (ở thôn Thuận Thái, xã Nhơn An), cho hay: “Tui đã pha đá lạnh vào nước tưới cho mai 3 lần mỗi ngày và dùng lưới bạt che nắng để cho mai nở chậm kịp Tết, nhưng xem ra chẳng ăn thua gì. Sáng nào ra thăm vườn cũng thấy tăng thêm màu vàng trên những chậu mai khiến tui rầu não ruột. Xem như năm này mất Tết”.

Theo Tiền Phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang