Mai Thu Huyền: 'Chồng tôn trọng công việc diễn xuất của tôi'

author 06:57 22/02/2016

Nữ diễn viên chia sẻ cô có một người chồng biết thông cảm, tôn trọng vợ và không bận lòng khi vợ phải diễn cảnh tình cảm với đồng nghiệp nam.

- Chị sắp trở lại màn ảnh với phần hai của "Những ngọn nến trong đêm". Vai Trúc của 13 năm nước khác Trúc hiện tại như thế nào?

- Qua quãng thời gian như vậy, nhân vật cần có sự trưởng thành hơn. Cô Trúc của phần một là cô gái mới lớn ngây thơ, bước ra đời với những hoài bão nhưng gặp nhiều vùi dập trong cuộc sống và cố gắng vươn lên. Nhiều khi sự chống đỡ của Trúc trước cuộc đời hơi bị động khi mọi thứ cứ đổ ập vào đầu. Đến phần hai, cá tính của Trúc mạnh mẽ và quyết liệt hơn. Ở môi trường làm việc, Trúc đôi khi còn lấn át cả chồng là Quốc. Tuy nhiên, ở vai trò người vợ, cô lại là một người hết lòng vì gia đình.

Nhân vật này có sự tương đồng khá lớn với Mai Thu Huyền hiện nay. Bởi vì tôi cũng đang là một doanh nhân, nghệ sĩ và phụ nữ đã có gia đình. Thách thức với nhân vật trong phần hai này không phải quá lớn với tôi như ngày xưa, khi là cô gái mới tốt nghiệp đại học, phải nhận vai diễn lớn và khó, chưa kể phải đóng những cảnh nghiện hút, vật vã.

Phần hai này, ngoài làm diễn viên tôi còn đảm nhận vai trò điều hành sản xuất. Tôi muốn những gì tốt nhất cho bộ phim nên cố gắng một cách tối đa, sao cho phim đạt được hiệu quả, hấp dẫn khán giả. Nếu phần một chỉ tập trung cho Trúc thì trong phần hai, với thời lượng gấp đôi, kịch bản đã thêm nhiều tuyến nhân vật trẻ, đan xen vào các mối quan hệ của Trúc. Trong phần này, tôi đặt thành công của cả bộ phim lên trên hết chứ không phải chỉ cho riêng vai Trúc.

- Việc đảm nhận vai Thanh Trúc dễ khiến hình ảnh của chị bị nhàm chán hoặc không vượt qua được diễn xuất trước đây. Chị nghĩ sao?

- Mỗi một giai đoạn đều có sự khác nhau. Thực ra lúc đầu tôi khá lo lắng và nói với đạo diễn là hình như anh ấy đang "đo ni đóng giày" với tôi quá, bởi không có gì đột phá. Nhưng sau khi bàn bạc, chúng tôi đã chỉnh kịch bản cho đất diễn dày hơn và tôi khá hài lòng với những gì Trúc thể hiện cho đến lúc này. Nó không nhiều xung đột như phần một nhưng khai thác mạnh về nội tâm. Là một phụ nữ đã trưởng thành, có vốn sống, trải nghiệm và đau đáu với vai diễn - đây là vai tôi yêu da diết chứ không phải như các vai bình thường, tôi thấy mình như đang sống cuộc đời của cô Trúc.

Có những trường đoạn giữa Trúc với Quốc tôi nghĩ sẽ lấy nước mắt của khán giả, bởi bản thân hai diễn viên đã lấy nước mắt của nhau. Thậm chí, khi quay, anh quay phim còn xúc động, cầm máy run run theo nhân vật. Khải Anh là đạo diễn khó tính, thông thường trong lúc làm việc rất nghiêm khắc nhưng khi bộ phim đóng máy, Khải Anh nói với tôi: "Lúc đầu em rất lo lắng nhưng sau này em cũng thấy hài lòng. Em là một người chai lỳ cảm xúc nhưng có những đoạn chị và anh Bình Minh diễn khiến em xúc động". Đó là một lời khen rất lớn với tôi.

- Trong phim, chị đóng cặp với Bình Minh và phải diễn cảnh hôn. Cảm xúc của chị ra sao khi thực hiện cảnh này?

- Tôi đã đóng nhiều phim, cũng đóng với nhiều diễn viên nam, nổi tiếng có, đẹp trai có nhưng chưa bao giờ phải hôn bạn diễn mà chỉ ôm ấp thôi. Trong phim này, Quốc và Trúc là vợ chồng, tình cảm sâu đậm, đương nhiên phải hôn nhau. Lúc đấy mình phải quên đi mình là Mai Thu Huyền mà là cô Trúc, trước mặt là anh Quốc, không phải anh Bình Minh. Lúc đấy chúng tôi rất nhập tâm. Cái hôn là của nhân vật chứ không phải của mình nữa. Sau khi quay xong, tôi mới thổ lộ với Bình Minh đây là lần đầu tiên phải hôn một diễn viên nam. Đến bây giờ khi nhắc lại vẫn thấy mặt đỏ (cười).

Gia đình hạnh phúc của Mai Thu Huyền

- Chồng chị phản ứng thế nào khi vợ đóng cảnh tình cảm với bạn diễn nam?

- Chồng tôi là một người rất hiểu, thông cảm và không bao giờ can thiệp vào công việc của vợ. Anh ấy quen tôi khi tôi đã là diễn viên. Sau rất nhiều năm làm nghệ thuật, tôi cũng không để lại điều tiếng hay scandal gì nên chồng rất tôn trọng, cho rằng đây là công việc. Việc vợ đóng phim, nhân vật yêu cầu phải ôm hôn cũng không phải chuyện quá nặng nề. Khi thoát khỏi vai diễn, chúng tôi là những người bạn đồng nghiệp bình thường. 

- Gia đình chia sẻ với chị thế nào trong công việc đóng phim?

- Ngày xưa, hồi chưa lấy chồng, mỗi lần đóng phim tôi đều phải xin phép bố. Bố tôi cũng là quay phim, hiểu môi trường sân khấu điện ảnh, lúc đó tôi lại ít tuổi, đang đi học nên bố rất khắt khe. Phim nào bố biết mặt đạo diễn thì mới cho đi, mỗi lần muốn đi thì phải nhờ mẹ, khóc lóc sướt mướt mới được. Khi lấy chồng, chồng hiểu đây là đam mê của vợ nên không cấm đoán gì hết. Vì thế mình tự do hơn, thích chọn vai nào thì chọn. Đến bây giờ khi công việc nghệ thuật, phim ảnh đã là sự nghiệp của mình rồi thì gia đình ủng hộ rất nhiều.

- Chị cân đối giữa công việc kinh doanh, nghệ thuật và gia đình bằng cách nào?

- Công ty của tôi sản xuất phim, chương trình truyền hình, tổ chức sự kiện vì thế kinh doanh và làm nghệ thuật nó là một rồi. Với những phim mình sản xuất và tham gia thì có lợi hơn rất nhiều vì mình có điều kiện, tâm huyết dành cho nó nhiều hơn.

Với gia đình, đương nhiên khi bước vào dự án phim nào đó sẽ phải tập trung cao độ một thời gian. Ví dụ phim này, suốt vài tháng cứ quay từ chiều tới đêm mới về vì bối cảnh đêm quá nhiều. Thời gian đó đúng dịp hè của các bé nên tôi gửi con ra Hà Nội cho ông bà. Lần đầu tôi phải xa con lâu như vậy, về nhà không có con cảm giác rất kinh khủng. Thế nên trước hoặc sau các dự án tôi thường dành thời gian cho con nhiều hơn. Quan trọng là mình biết sắp xếp thôi. Gia đình tôi hiểu và thông cảm, không bao giờ kêu ca hay phàn nàn gì.

- Cá tính của Mai Thu Huyền ngoài đời thường như thế nào?

- Với công việc, tôi quyết đoán và rõ ràng, việc gì ra việc nấy, không làm thì thôi nhưng làm thì phải hết sức để đạt chất lượng tốt nhất. Với gia đình, tôi là người mẹ yêu thương, chăm sóc các con và tổ ấm. Tôi thích đưa con đi chơi, đến trường, cho con tham gia các hoạt động từ thiện cũng vì muốn các bé hiểu về công việc của mẹ hơn. Các bé cũng tự hào trước một người mẹ năng động, có thể hoạt động trong nhiều lĩnh vực như vậy.

- Chị nghĩ mình thuộc mẫu phụ nữ truyền thống hay hiện đại?

- Tôi nghĩ mình kết hợp cả hai. Có những thứ thuộc về truyền thống chắc chắn không thể thay đổi. Bởi tôi được sống trong một gia đình rất nề nếp, bố mẹ đào tạo theo lề thói truyền thống từ nhỏ. Khi lấy chồng thì mẹ chồng cũng là người hết sức hy sinh cho chồng con. Tôi đã học được những điều tốt đẹp ấy từ hai người mẹ. Với tôi, gia đình bao giờ cũng là số một, ưu tiên hàng đầu. Đó chính là nét truyền thống Á đông.

Mặt khác tôi cũng phải là một người phụ nữ hiện đại, lăn xả vào công việc. Cũng chính hai mẹ là tấm gương cho tôi trong chuyện này. Hai người mẹ của Huyền rất tuyệt vời, không chỉ chăm sóc chồng con giỏi, lo lắng gia đình mà còn làm kinh tế rất tốt. Mẹ chồng luôn khuyến khích tôi tham gia các hoạt động. Mỗi lần tôi được nhận chức gì mới, hỏi mẹ con có nên nhận không thì mẹ bảo nhận ngay.

Thực ra, hình ảnh một phụ nữ trong gia đình, đặc biệt trong cương vị người mẹ, là phải làm các con tự hào rằng mẹ chúng có thể đóng góp cho xã hội. Bố mẹ phải là tấm gương cho các con phấn đấu. Tôi luôn tự hào về bố mẹ đẻ và bố mẹ chồng, nên muốn vợ chồng mình cũng phải làm được điều đó để các con tự hào.

- Cuộc đời chị khá êm đẹp, bằng phẳng nhưng chị lại thường nhận đóng những vai nhiều éo le, lấy nước mắt khán giả. Vì sao vậy?

- Cuộc đời bên ngoài của tôi bình lặng lắm, thỉnh thoảng có sóng gió nhưng chẳng có gì quá ghê gớm. Kể ra cũng nhạt nhưng tôi thích điều đó. Tôi thích sự ổn định, bình yên, không va vấp. Và điểm cân bằng của tôi chính là vai diễn. Mỗi khi hóa thân vào nhân vật nào đó, mình đam mê lắm, thích lắm. Vai diễn càng khó, càng khốc liệt, gai góc, bi đát bao nhiêu tôi càng thích bấy nhiêu, bởi mình được thể hiện những cuộc đời khác. Có lẽ chỉ những người diễn viên mới có được hạnh phúc đấy thôi. Bởi thế mà làm phim cực vất vả nhưng tôi vẫn đam mê. Tính đến nay, đã 20 năm hoạt động nghệ thuật nhưng tôi vẫn muốn theo đuổi lâu dài, để có thêm nhiều vai diễn nữa.

Theo VNE


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang