Mâm cỗ mặn ngày Rằm tháng Giêng đúng nhất gồm những gì?

authorHòa Lê 20:10 01/03/2018

(VietQ.vn) - Ngoài việc đến Chùa cầu bình an, sức khỏe đầu năm thì trong dịp ngày rằm tháng Giêng, người Việt cũng rất coi trọng lễ cúng Rằm tại nhà.

Ngoài việc đến Chùa cầu bình an, may mắn, sức khỏe đầu năm thì trong dịp ngày Rằm tháng Giêng, người Việt cũng rất coi trọng lễ cúng Rằm tại nhà. Để đón Tết Nguyên tiêu, các gia đình thường sắm hai lễ: Một là cúng Phật, cúng thần linh, hai là cúng gia tiên vào giờ Ngọ.

Mâm cỗ mặn ngày Rằm tháng Giêng đúng nhất gồm những gì?

 Người Việt cũng rất coi trọng lễ cúng tại nhà vào ngày Rằm tháng Giêng. Ảnh minh họa

Trước đây, lễ rằm tháng Giêng còn thường gọi là Tết muộn bởi những gia đình khá giả tiếp tục ăn Tết và chơi mai, đào nở muộn. Những người đi làm ăn xa ở lại qua ngày rằm tháng Giêng mới lên đường; những người không may đau yếu vào đúng dịp Tết, sau Tết đã khoẻ mạnh trở lại hoặc nhiều gia đình tang ma có người chết vào dịp Tết Nguyên Đán, được ăn Tết bù...

Vì vậy, từ lâu trong tâm thức người Việt, rằm tháng Giêng đã có ý nghĩa không khác gì ngày Tết Nguyên đán. Ở miền Trung, nhiều người không theo đạo Phật thì ngày rằm cúng chè xôi và cúng mặn. Cỗ bàn mặn cũng gồm các món cơm canh tuy không thịnh soạn như ngày Tết Nguyên đán. Mâm cỗ mặn thường có 4 bát, 6 đĩa.

Những điều đại kỵ tránh phạm phải khi phóng sinh vào ngày Rằm tháng Giêng(VietQ.vn) - Việc phóng sinh mà cứu được những động vật này khỏi cảnh trên thớt dưới dao, nước sôi lửa bỏng đó là đúng cách.

Với nhà khá giả có thể có nhiều hơn. 4 bát gồm bát ninh măng, bát bóng, bát miến, bát mọc. 6 đĩa gồm thịt gà hoặc thịt lợn, giò hoặc chả, nem thính có thể thay bằng đĩa xào, dưa muối, đĩa xôi hoặc bánh chưng và bát nước chấm. Tổng cộng là tròn 10 món.

Những món ăn trong mâm cỗ cúng cũng thể hiện những ước mong riêng của người Việt. Bánh chưng tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở của muôn loài; thịt lợn đã chế biến thuộc về âm, dưa hành rau củ thuộc về dương, âm dương hài hòa tượng trưng cho sự phát triển.

Mâm cỗ mặn ngày Rằm tháng Giêng đúng nhất gồm những gì?

 Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng cần có nếp có tẻ, có âm dương đẩy đủ để sinh sôi nảy nở. Ảnh minh họa

Ngoài ra trong mâm cỗ còn có thể có thêm cơm tẻ là lương thực hàng ngày. Mâm cỗ có nếp có tẻ, có âm dương đẩy đủ để sinh sôi nảy nở. Bát nước chấm đặt giữa mâm hình tròn tượng trưng cho trời đất vũ trụ, kết nối cổ kim.

Mâm cơm cúng ngày rằm tháng Giêng cũng phải có đầy đủ các vị. Vị mặn của nước chấm, vị cay của ớt, vị chua của đĩa dưa hành, vị ngọt của bánh, tất cả tạo nên mâm cỗ đủ đầy, cầu mong yên ấm an lành, xua đi những đen đủi có thể đến trong năm mới.

Dù cỗ chay hay cỗ mặn, đối với người Việt, ngày rằm tháng Giêng luôn có vị trí trọng đại. Đây là dịp để tỏ lòng biết ơn ông bà, tổ tiên, cùng ước mong năm mới với nhiều may mắn an nhiên.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang