Mâm cơm cúng ngày Rằm tháng Bảy

author 10:30 08/08/2014

(VietQ.vn) – Rằm tháng Bảy là ngày xá tội vong nhân, đồng thời cũng là ngày báo hiếu. Bởi vậy, việc chuẩn bị mâm cỗ cúng là nét đẹp văn hóa trong đời sống tâm linh Việt.

Vào ngày này, con cháu thường sắm một mâm cơm chay hay một mâm ngũ quả để cúng Phật, một mâm cỗ mặn để cúng thần linh, cúng gia tiên và gạo, cháo loãng cùng những thức ăn vặt của trẻ con để cúng chúng sinh, cô hồn.

Cúng Phật

Ngày Rằm phật tử thường đến chùa xá tội vong nhân

Ngày Rằm phật tử thường đến chùa xá tội vong nhân. Ảnh minh họa

Lễ cúng Phật thường được đặt ở nơi cao nhất, sau đó đến lễ cúng thần linh và cuối cùng là lễ cúng gia tiên. Khi cúng Phật có thể cúi đầu cầu nguyện và tụng kinh niệm Phật để cầu phước an lành.

Cơm để cúng Phật thường là mâm cỗ chay. Khi cúng có thể kết hợp đọc một khóa kinh Vu Lan để hiểu rõ về ngày báo hiếu, hồi hướng công đức để những người thân trong quá khứ được siêu sinh.

Cúng thần linh, gia tiên

Mâm cơm tạ ơn thần linh ngày Rằm tháng Bảy

Mâm cơm tạ ơn thần linh ngày Rằm tháng Bảy. Ảnh minh họa

Lễ cúng tạ ơn thần linh và mâm cơm tưởng nhớ gia đình tổ tiên để cầu cho các vong hồn siêu thoát và xin bình an, no đủ trong nhà.

Lễ cúng tạ ơn thần linh thường được chuẩn bị bằng một mâm xôi, gà. Xôi đồ thơm phúc có thể là xôi dừa, xôi đậu xanh hoặc bánh trưng bóc trần vỏ nhưng không cắt miếng. Gà để cúng là gà trống nguyên con, ngoài ra để mâm cơm thêm màu sắc và đầy đủ nên có thêm một bình hoa, trái cây và rượu.

Lễ cúng gia tiên thường được chuẩn bị bằng một mâm cỗ mặn, mức độ tùy thuộc vào điều kiện của mỗi gia đình, song thường là để cầu bình an, no đủ nên mâm cơm cúng gia tiên ngày Rằm gia đình nào cũng cố gắng có đầy đủ cơm, rau, thịt.

Cúng chúng sinh

Mâm cơm cúng chúng sinh ngày Rằm tháng Bảy

Mâm cơm cúng chúng sinh ngày Rằm tháng Bảy. Ảnh minh họa.

Cúng chúng sinh hay còn được gọi là lễ cúng cô hồn cho những cô hồn lỡ vận hay chịu nhiều ngang trái ở kiếp trước. Những vong hồn này thường không được ai thờ cúng, lang thang, vật vờ không tìm về được với tổ tiên.

Lễ cúng chúng sinh thường được chuẩn bị bằng những bộ quần áo chúng sinh đa màu sắc, ngoài ra còn có bỏng ngô, chè lam, kẹo gừng, tiền vàng, nước lã, một bát gạo trộn muối, ngoài ra còn có thêm một nồi cháo hoa hay ngô, khoai lang luộc dành cho những cô hồn không nơi nương tựa.

Cao Huyền


 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang