Mắm tôm không nguồn gốc: Có giòi ăn mới ngon?

author 10:27 30/11/2013

(VietQ.vn) - Mắm tôm không rõ nguồn gốc, không nhãn mác, không hạn sử dụng được bày bán công khai tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội. Người bán không rõ nơi nhập về, người mua khó xác định chất lượng.

Mắm tôm có giòi ăn mới ngon

Khảo sát một số chợ trên địa bàn Hà Nội như Nghĩa Tân, Phùng Khoang, Hà Đông…chợ nào cũng thấy bày bán mắm tôm,  được đựng trong chai có nhãn mác hoặc chai nước khoáng không có nhãn mác. 

Giá bán của những lọ mắm tôm không có nhãn mác khoảng 20.000 đồng/chai. Người mua rất khó xác định được nguồn gốc xuất xứ, thông tin về nhà sản xuất hoàn toàn không có, chứng nhận chất lượng cũng không, hạn sử dụng trống trơn.

Tại chọ Nguyễn Sơn (Long Biên, HN), khi PV tìm mua mắm tôm về ăn, người bán bâng quơ nguồn gốc và nói: “Mắm tôm này do nhà chị tự làm, đắt hơn loại mắm tôm của các hàng khác, nhưng chất lượng thì miễn chê”. Vừa nói, người bán vừa mở nắp 1 lọ mắm tôm rồi “dí” tận mũi PV. Tại cửa hàng này, lọ mắm tôm chỉ nhỏ bằng nắm tay nhưng được bán với giá 20.000 đồng, bằng với giá cả một chai mắm tôm đựng trong chai nước khoáng 0,5 ml. Người bán giải thích “mắm tôm nhà chị làm bằng cá xịn, nguyên liệu xịn nên…đắt”.

Mắm tôm không nguồn gốc  được bán nhiều ở các cửa hàng đồ khô

Mắm tôm không có nhãn mác cũng được bán tại một số quầy hàng khô. Người bán cho biết: “Sản phẩm mới được lấy về nên yên tâm, cái này càng để lâu càng ngấu thì càng ngon”. Mắm tôm ở các quầy hàng này bị vứt ngổn ngang trong 1 chiếc thùng nhựa, bề ngoài lọ mắm nhìn rất nhếch nhác. Mở thử 1 lọ mắm ra, trên miệng lọ mắm, một vài con bọ bò lổn nhổn, phản ánh lại với người bán, người này ậm ừ rồi “phán” : “Có giòi ăn mới ngon, cứ đem về, chưng lên là ăn được tuốt…”.

Tại một số quầy hàng khác chỉ bán sản phẩm mắm tôm có nhãn mác và thời hạn sử dụng 6 tháng. Một tiểu thương cho biết: "Sản phẩm này đảm bảo chất lượng hơn những sản phẩm đựng trong chai nhựa không có nhãn mác. Mắm tôm do nhà máy sản xuất thơm ngon và hạn sử dụng trong 6 tháng”. 

Coi chừng bệnh tả

Chị Thảo (Long Biên, HN) kể: “Nhà tôi hay ăn bún đậu mắm tôm vào những ngày cuối tuần nên hay mua mắm tôm. Mấy lần không để ý, người bán đưa cho loại mắm không có xuất xứ, hạn sử dụng,… về nhà mở ra thì rất nặng mùi. Vì không có hạn sử dụng nên có người bán để cả năm mình cũng không biết. Có lần mua về, mới dùng được 1 lần, 1 tuần sau định lấy ra dùng tiếp, vừa đổ mắm ra bát, những con dòi bò lổn nhổn, bám cả vào thành bát. Từ đó tôi không dám mua hàng “trắng thông tin” nữa, ăn đồ có nhãn mác, hạn sử dụng đoàng hoàng cho yên tâm…”.

Theo người bán: "Mắm tôm có giòi ăn mới...ngon"

Theo một chuyên gia của Viện Sinh học và Công Nghệ Thực phẩm – Đại học Bách Khoa Hà Nội), mắm tôm sản xuất trong nước có nhãn mác, cơ sở sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng… sẽ đảm bảo chất lượng. Còn những sản phẩm trôi nổi, không có nhãn mác, nguồn gốc thì không đảm bảo chất lượng. Công nghệ sản xuất mắm tôm là lên men các thành phần protein trong tôm dài ngày. Nếu quá trình sản xuất không đảm bảo chất lượng, sản phẩm không có nguồn gốc dễ bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh đường ruột, vi khuẩn salmonella gây thương hàn, E.Coli, Coliform, tụ cầu hoặc các vi khuẩn có bào tử sống yếm khí nếu quá trình vệ sinh không sạch sẽ.

Ngọc Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang