Mận chát, nhót xanh chưa hết ‘hot’ thị trường trái cây lại 'nóng' bởi loại quả này

author 07:30 07/03/2018

(VietQ.vn) - Trong khi mận chát, nhót xanh còn đang “làm mưa làm gió” trên thị trường và khiến chị em công sở phát cuồng với món chẩm chéo thì mơ xanh đã xuất hiện và đang dần “thế ngôi”.

Đến hẹn lại lên, sau Tết những rừng mơ tại các dãy núi trong quần thể Chùa Hương (Mỹ Đức – Hà Nội) bắt đầu chắc quả. Mơ xanh thường có vị chua, chát thậm chí là hơi đắng. Nhưng lại là loại quả mà chừng 3 năm nay chị em công sở săn lùng và mua nhiều để ăn chống ngán sau Tết. Ngoài ra, mơ xanh cũng là loại quả dùng đê ngâm rượu dành cho các quý ông.

Mận chát, nhót xanh chưa hết ‘hot’ thì thị trường trái cây đầu mùa lại xuất hiện lọai quả này

 Mơ xanh đang được bán nhiều tại các tuyến phố trong nội thành Hà Nội và trên chợ online.

Tại Hà Nội, giá mơ xanh đang được bán với mức từ 70.000 đến 120.000 đồng một kg. Không chỉ được bán nhiều bởi những gánh hàng rong dọc tại các con phố cổ mà mơ xanh cũng được bán trên các trang mạng xã hội Facebook.

Tại phố Hàng Điếu, mỗi ngày những người bán rong cũng bán được chừng 60kg mơ xanh. Đa số khách hàng mua mơ là phụ nữ công sở làm việc tai các ngân hàng, trung tâm thương mại… khu vực phố cổ. Ngoài việc bán mơ, những người bán hàng rong cũng bán kèm với các loại muối. Trong đó, muối ô mai được nhiều khách hàng mua vì phù hợp để chấm những quả mơ chua.

Chị Nguyễn Thị Bắc, một người bán mơ xanh cho biết, mơ được chị mua từ vườn của những người nông dân tại Hương Sơn (Mỹ Đức – Hà Nội). Giá mơ tại vườn là 50.000 đồng/kg. Tuy nhiên, mơ phải vận chuyện với quãng đường gần 50km từ Mỹ Đức về nội thành Hà Nội. Vậy nên, giá mơ cao hơn so với tại vườn cũng là điều đương nhiên.

“Về tại vườn mua thì mình được chọn lọc những quả mọng nước, những quả mơ đã ngả màu hơi hơi vàng. Khách hàng thường mua chừng 500gr đến 1kg mơ. Một số ít khách hàng mua về ngâm rượu thì họ mua khoảng 3kg”, chị Bắc nói.

Theo chị Bắc, sau khi bán mơ xanh thì đến khoảng tháng 4 Dương lịch mơ sẽ bắt đầu chín. Thời điểm mơ chín giá mơ chỉ khoảng 30.000 đến 50.000 đồng một kg.

“Khác với mơ xanh, mơ chín phần lớn mọi người ngâm đường để lấy nước giải khát mùa hè và chữa bệnh. Còn ít người mua mơ chín về chấm muối ăn như hiện tại. Bởi, khi đó mơ không còn giòn và vị chát cũng được thay vào bằng vị chua hoàn toàn”, chị Bắc nói thêm.

Tuy nhiên theo chị Bắc, mùa mơ chín mỗi ngày những gánh hàng rong của chị Bắc cũng bán chừng 100kg mơ. Bởi, mỗi khách hàng thường mua từ 3kg – 5kg.

Mận chát, nhót xanh chưa hết ‘hot’ thì thị trường trái cây đầu mùa lại xuất hiện lọai quả này

 Mơ xanh dầm là món ăn khiến nhiều chị em công sở phát cuồng.

Tại trang mạng xã hội Facebook, mơ xanh cũng được bán nhiều với mức giá 70.000 đồng một kg. Mỗi ngày, chị Nguyễn Thị Nga (một người chuyên bán hàng online) bán được khoảng 40kg mơ xanh.

Theo chị Nga, khách hàng chủ yếu là phụ nữ và làm việc ở các công sở, văn phòng trung tâm Hà Nội.

“Bán hàng trên Facebook  thường không kén các mặt hàng, chỉ cần mặt hàng nào “hot” được mọi người quan tâm thì bán là chắc chắn sẽ có doanh thu tốt. Những loại quả đầu mùa tôi luôn ưu tiên bán nhiều với số lượng lớn. Mùa nào quả ấy, cuối tháng hai có nhót xanh, mận chát, sang tháng ba có mơ xanh. Mơ tôi lấy từ nguồn hàng ở huyện Mỹ Đức”, chị Nga nói.

Ngoài bán mơ, chị Nga còn nhận ngâm rượu và bán rượu mơ xanh cho khách quen.

Theo chị Nga, khi ngâm rượu với mơ xanh sẽ cho ra hương vị hơi chát hoặc trung tính hơn so với mơ chín. Rượu được sử dụng để ngâm với mơ xanh là rượu trắng có nồng độ trên 35 độ.

“Mơ trước khi ngâm rượu cần được rửa sạch, dùng tăm khêu bỏ cuống. Ngâm mơ với nước lạnh trong 3 tiếng để loại bỏ bớt nhựa chát trong quả. Sau đó, vớt mơ ra và để khô hoàn toàn. Rửa sạch bình đựng mơ, tráng qua với một chút rượu trắng để loại bỏ hoàn toàn các phần tử gây nấm mốc. Xếp mơ vào trong lọ, đổ rượu trắng lên trên. Đậy nắp bình lại, để ở nơi khô ráo, thoáng mát”, chị Nga chia sẻ.

Theo chị Nga, rượu mơ ngâm sau 6 tháng là có thể sử dụng. Ngoài ra, khi ngâm mơ xanh với rượu có thể cho thêm một ít đường phèn. Theo quan niệm của người xưa, rượu mơ là một trong những bài thuốc Đông y rất tốt cho sức khỏe nếu dùng đúng liều lượng. 

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang