Xuất hiện màn hình LCD siêu mỏng siêu tiết kiệm điện

author 07:20 30/10/2014

(VietQ.vn) - Công nghệ màn hình hiển thị LCD hiện nay đã rất tiên tiến, hiện đại, tuy nhiên một nhóm nghiên cứu của trường Đại học Khoa Học Công Nghệ Hồng Kông đã có bước đột phá mới cho phép ra đời những màn hình LCD siêu mỏng siêu tiết kiệm điện năng.

Công nghệ màn hình hiển thị LCD hiện nay đã rất tiết kiệm điện do sử dụng công nghệ đèn nền LED, dù không thể tiết kiệm bằng công nghệ màn hình E-ink, một loại công nghệ màn hình có thể tiếp tục hiển thị ảnh tĩnh trong khi không yêu cầu cung cấp thêm điện năng. Tuy nhiên mới đây, nhóm nghiên cứu của trường Đại học Khoa học Công Nghệ Hồng Kông đã tìm ra cách để đưa tính năng tiết kiệm điện độc đáo của màn hình E-ink này lên công nghệ màn hình LCD, cho phép ra đời một loại màn hình LCD mỏng hơn, có thể tiếp tục hiển thị hình ảnh trong khi không cần cung cấp điện và giữ được những hình ảnh hiển thị trong thời gian lên đến vài năm.

Xuất hiện màn hình LCD siêu mỏng siêu tiết kiêm điện

Công nghệ màn hình LCD siêu mỏng này hứa hẹn sẽ tiết kiệm điện như cách màn hình E-ink đã làm. Ảnh minh họa

Công nghệ màn hình mới này tạm dịch là công nghệ màn hình tinh thể lỏng quang học, khác với công nghệ màn hình LCD thông thường hiện nay, yêu cầu có thêm lớp điện cực xen lẫn các lớp nền và lớp tinh thể lỏng để có thể hiển thị, điện áp đi qua lớp điện cực sẽ tác động lên các điểm điện cực của từng phần tinh thể lỏng, tùy vào điện áp mà lớp tinh thể lỏng sẽ cho ra những điểm sáng tối, cho phép ánh sáng đi qua để hiển thị hình ảnh tại điểm đó, công nghệ màn hình LCD mới này không cần đến lớp điện cực và lớp nền để có thể hiển thị, thay vào đó sẽ ghi thẳng hình ảnh cần hiển thị lên trên lớp LCD.

Xuất hiện màn hình LCD siêu mỏng siêu tiết kiêm điện

Công nghệ màn hình LCD siêu mỏng siêu tiết kiệm do không cần sử dụng thêm lớp điện cực và lớp nền. Ảnh minh họa

Có vô số lợi ích nếu công nghệ màn hình LCD mới này được áp dụng vào thực tế. Do không yêu cầu thêm lớp nền và lớp điện cực, loại màn hình LCD mới này hứa hẹn sẽ mỏng hơn rất nhiều so với công nghệ màn hình LCD thông thường hiện nay, đồng thời tiêu tốn ít điện năng hơn, có thể giữ hình ảnh hiển thị trong khi không yêu cầu cung cấp thêm điện năng, dễ dàng lắp đặt và thiết kế do kết cấu được giảm đi lớp nền và lớp điện cực, dẫn đến giá thành sẽ rẻ hơn nếu được sử dụng rộng rãi.

Xuất hiện màn hình LCD siêu mỏng siêu tiết kiêm điện

Hình ảnh được hiển thị bởi công nghệ màn hình LCD siêu mỏng siêu tiết kiệm điện mới. Ảnh minh họa

Do vẫn là công nghệ LCD, sử dụng lớp tinh thể lỏng cho ánh sáng đi qua để hiển thị hình ảnh, công nghệ màn hình LCD mới này cho ra 3 lớp hình ảnh riêng biệt, một lớp hiển thị ổn định, 2 lớp hiển thị nghiêng 1 góc 45 độ về 2 phía, giống với cơ chế hiển thị hình ảnh 3D, điều này mở ra tương lai về việc hiển thị hình ảnh 3D trên loại màn hình mới này.

Hiện nay công nghệ màn hình mới này mới chỉ cho phép hiển thị màu sắc trong khoảng cấp độ xám, biến thiên từ màu đen đến màu trắng, tốc độ làm tươi vẫn chưa đủ nhanh để có thể hiển thị video, tuy nhiên nhóm nghiên cứu khẳng định sẽ cải tiến thêm để cho phép màn hình hiển thị màu sắc, tăng tốc độ làm tươi, từ đó có thể hiển thị được video, nếu điều này trở thành sự thật, trong tương lai, công nghệ màn hình mới này sẽ là công nghệ hiển thị thay thế cho màn hình LCD hiện nay.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang