Màn hình OLED sẽ thay thế cửa sổ máy bay trong tương lai

author 06:55 18/11/2014

(VietQ.vn) - Công nghệ càng tiên tiến hiện đại thì diện mạo của những vật dụng thường ngày sẽ càng thay đổi. Gần đây các nhà khoa học đã đưa ra ý tưởng thay thế toàn bộ cửa sổ trên máy bay bằng màn hình OLED.

Không ít người rất thích thú việc ngắm cảnh từ trên cao khi đi máy bay. Nhưng hãy tưởng tượng việc ngắm cảnh từ trên máy bay không phải là qua những ô cửa sổ kính bé như hiện nay nữa mà sẽ qua những màn hình OLED siêu lớn, bao bọc toàn bộ khoang hành khách. Đó là điều mà các nhà nghiên cứu của Trung tâm xúc tiến đổi mới Centre for Process Innovation vương quốc Anh đang cố gắng đưa vào thực tế.

Màn hình OLED sẽ thay thế các ô cửa sổ thường thấy trên máy bay

Màn hình OLED sẽ thay thế các ô cửa sổ thường thấy trên máy bay. Ảnh minh họa

Không còn cửa sổ mà thay vào đó sẽ là màn hình cảm ứng OLED siêu rộng bao phủ toàn bộ khoang máy bay, khung cảnh xung quanh sẽ được trình chiếu và hiển thị trên khắp khoang. Điều này thoạt nghe có vẻ vô lý, nhưng thực tế, những màn hình này sẽ cung cấp góc nhìn mới lạ và độc đáo cho hành khách.

Khung cảnh xung quanh máy bay sẽ được quay bằng máy quay toàn cảnh và trình chiếu trực tiếp lên khắp cabin, những ghế ngồi trước đây không thể có điều kiện ngắm cảnh giờ đây có thể thoải mái tận hưởng khung cảnh bên ngoài.

Màn hình OLED sẽ cung cấp những khung cảnh độc đáo và góc nhìn thú vị cho hành khách trên máy bay

Màn hình OLED sẽ cung cấp những khung cảnh độc đáo và góc nhìn thú vị cho hành khách trên máy bay. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, đó không phải là mục đích chính của dự án này. Mục đích chính của dự án là giảm thiểu nhiên liệu tiêu tốn trên mỗi chuyến bay. Các màn hình OLED mỏng, dẻo, linh hoạt và nhẹ hơn gấp nhiều lần kính và khung cửa sổ vốn được sử dụng hiện nay trên máy bay.

Theo số liệu nghiên cứu, với mỗi 1% trọng lượng được giảm, lượng nhiên liệu được tiết kiệm ước tính là 0,75%. Điều này còn đồng nghĩa với việc giảm thiểu được lượng CO2 thải vào không khí. Các màn hình OLED này cũng siêu tiết kiệm và được tính toán tối ưu giữa lượng điện năng tiêu thụ với lượng nhiên liệu tiết kiệm được.

Mặt khác, vùng màn hình OLED bên cạnh ghế ngồi của mỗi hành khác cũng kiêm luôn vai trò của màn hình giải trí thường thấy trên máy bay. Hành khách cũng có thể thông qua tương tác với các lệnh trên màn hình cảm ứng để yêu cầu được phục vụ, chọn đồ uống... Bên cạnh đó hành khách cũng có nhiều lựa chọn hiển thị khung cảnh mình muốn xem chứ không chỉ đơn thuần là khung cảnh bên ngoài.

Màn hình OLED trên máy bay sẽ cung cấp thêm một cách tiếp cận, tương tác với các dịch vụ của hãng hàng không

Màn hình OLED trên máy bay sẽ cung cấp thêm một cách tiếp cận, tương tác với các dịch vụ của hãng hàng không. Ảnh minh họa

CPI đang hi vọng xúc tiến việc triển khai lắp đặt và thay thế màn hình OLED này lên các máy bay thử nghiệm vào năm sau.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang