Mãn nhãn với hàng trăm tên lửa ‘vô đối’ của Nga

author 19:05 25/02/2017

(VietQ.vn) - Nga được coi là một cường quốc sở hữu tên lửa bậc nhất thế giới về cả số lượng và uy lực. Phần lớn hệ thống tên lửa đạn đạo chiến lược Nga luôn được đặt trong tình trạng có thể triển khai tác chiến ngay lập tức.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Thông tin trên báo VnExpress, trong một phiên họp của hạ viện, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết: "99% tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến lược của Nga đạt khả năng tác chiến, trong đó 96% có thể khai hỏa ngay lập tức".

Theo ông Shoigu, các lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga hiện được duy trì ở mức độ đủ để tiến hành bất cứ một động thái răn đe hạt nhân nào. Lực lượng tên lửa chiến lược (MSF) Nga đang trải qua quá trình hiện đại hóa quy mô lớn và sẽ nhận được 41 tên lửa đạn đạo mới trong năm 2017.

Tên lửa Nga khai hỏa. Ảnh: Đất Việt

Tên lửa Nga khai hỏa. Ảnh: Đất Việt 

Trước đó, phát ngôn viên Tổng thống Nga, Dmitry Peskov cho biết, sẽ kiểm tra đột xuất khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang nước này. Hoạt động kiểm tra đột xuất này sẽ kéo dài hơn một năm, áp dụng với mọi đơn vị và bộ phận trong quân đội Nga. Đến cuối năm 2017, toàn bộ các đơn vị mặt đất của Nga sẽ được trang bị các hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn di động Iskander-M, thay thế các hệ thống Tochka-U.

Theo Bộ Quốc Phòng Nga, tên lửa của nước này luôn trong tư thế sẵn sàng khai hỏa. Ảnh: VietNamNet

Theo Bộ Quốc Phòng Nga, tên lửa của nước này luôn trong tư thế sẵn sàng khai hỏa. Ảnh: VietNamNet 

Theo hãng tin TASS của Nga, hệ thống tên lửa Iskander-M có khả năng chạm tới các mục tiêu ở những khu vực lớn nhỏ khác nhau với tầm bắn lên tới 500 m. Nó có khả năng tiêu diệt nhiều hệ thống tên lửa và rocket đa nòng, súng pháo binh tầm xa, máy bay trực thăng, máy bay chiến đấu, các trung tâm chỉ huy cũng như các trung tâm thông tin liên lạc. Hệ thống Iskander-M bao gồm một bệ phóng, một xe vận chuyển, phương tiện bảo dưỡng định kỳ, phương tiện chỉ huy, trạm thông tin, bộ thiết bị đạn dược và các hỗ trợ đào tạo. 

Hệ thống tên lửa Nga diễu hành trên đường phố. Ảnh: VietNamNet

Hệ thống tên lửa Nga diễu hành trên đường phố. Ảnh: VietNamNet 

Theo các nguồn tin công khai, theo báo Đất Việt, hiện Lực lượng Tên lửa Chiến lược (RVSN) có gần 300 tên lửa liên lục địa di động và bố trí trong hầm phóng với 1.200 đầu đạn. Trong số này, Voevoda (phương Tây gọi là Satan) là loại tên lửa hạng nặng nhất. Loại tên lửa này được ký hiệu là R-36M2 (SS-18), nặng 210 tấn, bố trí trong hầm phóng và sử dụng nhiên liệu lỏng.

Voevoda có thể mang 10 khối đầu đạn hạt nhân được dẫn đường riêng biệt và đủ khả năng xuyên thủng bất kỳ hệ thống phòng không nào. Sức công phá của mỗi đầu đạn lên tới 750 kiloton. Nga hiện có 46 tên lửa Voevoda vốn được đưa vào trang bị từ năm 1988 và dự kiến sẽ tiếp tục trực chiến tới năm 2022. Tên lửa này sẽ được thay thế bằng loại Sarmat.

Dàn tên lửa khủng và uy lực của Nga. Ảnh: VietNamNet

Dàn tên lửa khủng và uy lực của Nga. Ảnh: VietNamNet 

Được biết, tên lửa Sarmat có trọng lượng nhẹ hơn, nhưng lại có khả năng mang số lượng đầu đạn nhiều hơn. Ngoài ra, những đầu đạn của Sarmat có tốc độ bay siêu thanh, có thể thay đổi quỹ đạo bay và độ cao. Không có bất kỳ hệ thống phòng không nào, cả hiện tại và tương lai, có thể khắc chế được tên lửa này.

Đại tướng Sergei Karakaev, Tư lệnh RVSN, cho biết các chỉ số về độ tin cậy của tổ hợp Voevoda sau 28 năm đưa vào sử dụng hiện vẫn rất ổn định. Mẫu thử nghiệm của Sarmat đã ra mắt vào năm 2015 và dự kiến sẽ sớm được phóng thử sau khi hoàn tất hệ thống hầm phóng tại Plesetsk.

Hiện Nga có khoảng vài trăm tên lửa liên lục địa không có nước nào có được. Ảnh: VietNamnet

Hiện Nga có khoảng vài trăm tên lửa liên lục địa không có nước nào có được. Ảnh: VietNamnet 

Lực lượng RVSN của Nga còn có loại tên lửa hai tầng sử dụng nhiên liệu lỏng và bố trí trong hầm phóng UT-100NUTTKh, thường được gọi là loại “100” (phương Tây gọi là SS-19 hoặc Stiletto). Loại tên lửa này nặng 105,6 tấn, có khả năng mang 6 đầu đạn hạt nhân sức công phá 750 kiloton được điều khiển riêng biệt. Tên lửa được đưa vào trang bị từ năm 1979 và số lượng hiện có là 40.

Ngoài ra, hiện Nga đang thay thế bằng các tổ hợp tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn Yars, có khả năng mang 3 đầu đạn có sức công phá 150-300 kiloton và bay tới mục tiêu với tốc độ siêu thanh.

Đến cuối năm 2017, toàn bộ các đơn vị mặt đất của Nga sẽ được trang bị các hệ thống tên lửa đạn đạo. Ảnh: VnExpress

Đến cuối năm 2017, toàn bộ các đơn vị mặt đất của Nga sẽ được trang bị các hệ thống tên lửa đạn đạo. Ảnh: VnExpress 

Đại tướng Sergei Karakaev cho biết, các tên lửa Yars vận dụng các phương án nhằm chống lại các hệ thống phòng không bố trí trên vũ trụ. Việc đưa vào trang bị loại tên lửa này giúp nâng cao năng lực tấn công của RVSN và củng cố tiềm lực kiềm chế hạt nhân của lực lượng hạt nhân chiến lược Nga. Ngoài phiên bản bố trí trong hầm phóng sử dụng nhiên liệu rắn, Yars (RS-24) còn có phiên bản di động và hiện đã có 23 tên lửa được đưa vào trực chiến.

ới hệ thống tên lửa uy lực giúp Nga trở thành cường quốc mạnh nhất Thế giới về vũ khí quân sự. Ảnh: Đất Việt

Với hệ thống tên lửa uy lực giúp Nga trở thành cường quốc mạnh nhất Thế giới về vũ khí quân sự. Ảnh: Đất Việt 

Nga tiến hành nâng cấp quân đội giữa lúc căng thẳng giữa nước này với NATO tiếp tục gia tăng. Đây là một phần kế hoạch hiện đại hóa nhằm trang bị cho quân đội Nga những vũ khí tương lai hiệu quả.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang