Mận tím Trung Quốc 'gắn mác' mận Sapa tràn ngập thị trường

author 06:38 27/09/2015

(VietQ.vn) - Mặc dù ở Lào Cai đã hết mùa từ tháng 7, song, gần hai tháng nay, dọc các tuyến phố ở Hà Nội, mận tím Sapa (Lào Cai) vẫn được bày bán tràn lan với giá 25.000 - 30.000 đồng/1kg.

Theo ghi nhận của PV Vietnamnet, dọc các tuyến đường như: Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân), Giải Phóng (Hoàng Mai),... loại mận tím bầm, quả to bằng nắm tay, trong ruột có màu vàng, ăn ngọt đang được bày bán tràn lan với giá từ 25.000-30.000 đồng/kg. Để thu hút khách mua, người bán thường treo biển quảng cáo “mận ngọt Sapa”.

Trong vai khách hàng, PV Gia Đình và Xã Hội ghé vào một hàng mận, chị bán hàng đon đả: “Mua đi em. Mận Sa Pa đấy, ngọt lắm”. Nói rồi người bán bổ luôn một miếng cho PV nếm. Phía trước xe hàng này, cũng có một tấm biển với hàng chữ to tướng: “Mận tím ngọt Sa Pa”. Chị thoăn thắt nhặt gần 8 quả, cân lên đã hơn 1kg.

Theo quan sát của PV, loại mận tím này có quả rất to, vỏ còn nguyên phấn trắng. Phía trong ruột màu vàng, ăn nhàn nhạt và chua dôn dốt. “Mận Sa Pa mà cũng có quả to thế này ạ”?, PV hỏi. “Sa Pa chuẩn đấy. Giờ lấy hàng dễ nên rẻ hơn. Hồi mới về, tôi còn bán 40.000 đồng/kg”, chị bán hàng quả quyết. 

Mận tím, nho, cam... Trung Quốc được bày bán tràn lan

Mận tím, nho, cam... Trung Quốc được bày bán tràn lan. Ảnh minh họa

Không chỉ ở đường Nguyễn Xiển, một số tuyến phố như Giải Phóng, chợ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), chợ Kim Giang (quận Hoàng Mai), loại mận này cũng được bán tràn lan với giá từ 25.000- 30.000 đồng/kg tùy từng loại. Một chủ cửa hàng trái cây ở chợ Thanh Xuân Bắc cho biết, cách đây khoảng 1 tháng là đúng mùa mận ta, quả nhỏ, ăn chua chua, vỏ hơi có vị chát. Sau đó, lại xuất hiện loại mận róc hạt, quả to, bóng bẩy là mận Trung Quốc. 

Còn loại mận tím này, đích thị là mận “Tàu”, khách có thể bị lừa nhưng PV thì biết rõ. Năm ngoái còn ít nhưng năm nay bán ngập phố. Giá mua sỉ tại chợ đầu mối Long Biên (quận Long Biên), chỉ từ 8.000 – 12.000 đồng/kg tùy loại. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Lào Cai, khẳng định, loại mận khủng tím bầm, quả to bằng cả nắm tay đang được bán tràn lan ở Hà Nội không phải là mận được trồng ở Sapa (Lào Cai).

Mận tím Sapa vẫn được bày bán tràn lan tại Hà Nội mặc dù đã hết mùa cách đây gần 2 tháng

Mận tím Sapa vẫn được bày bán tại Hà Nội mặc dù đã hết mùa cách đây gần 2 tháng. Ảnh: Gia Đình và Xã Hội

Theo ông Tuấn, Lào Cai có khá nhiều loại mận như: mận Tam Hoa, mận Hậu, mận tím (loại quả nhỏ), với thời gian bắt đầu cho thu hoạch từ tháng 5 đến giữa tháng 7, cuối tháng 7 là hết vụ mận các loại. Ông Tuấn cũng cho hay, ở Lào Cai cũng có loại mận tím đen, ăn rất ngọt nhưng quả nhỏ, chỉ tương đương loại mận Tam Hoa. Có khi cân vài quả mới được một lạng.

Trao đổi với PV Vietnamnet, ông Trần Văn Hoàng, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VIII (Lào Cai) cho biết, loại mận tím đen, quả to khủng và cả mận tím loại nhỏ đang được bán ở Hà Nội đều là mận của Trung Quốc được dân buôn nhập về qua cửa khẩu Lào Cai. Theo số liệu từ Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII (Lạng Sơn) và vùng VIII (Lào Cai), tính từ đầu mùa mận đến cuối mùa mận năm nay, mận Trung Quốc được nhập về Việt Nam với số lượng 4.206 tấn mận các loại. Trong đó, mận Trung Quốc nhập về qua cửa khẩu Lào Cai là chủ yếu với số lượng khoảng 3.668 tấn.

Tiểu Quyên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang