Mang bệnh ung thư vào người nếu ăn lại các món sau

authorTrần Thanh 11:22 08/11/2016

(VietQ.vn) - Nhiều món ăn nếu hâm nóng để ăn lại lần sau không hề tốt cho sức khỏe của bạn, chúng có khả năng gây bệnh ung thư mà í tai lường trước.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Trong cuộc sống bận rộn hiện nay, nhiều người thường nấu ăn sẵn rồi để thức ăn trong tủ lạnh. Cứ đến bữa sẽ mang ra hâm nóng lại cho tiện. Hoặc có những món ăn như món kho, món hầm, ăn vài lần mới hết được.

Thói quen này phổ biến ở nhiều gia đình nhưng có nhiều món ăn chúng ta không nên nấu đi nấu lại như vậy. Một số món ăn sau đây chỉ nên dùng 1 lần, nếu thừa bạn đừng tiếc của nếu không muốn đưa bệnh ung thư vào người.

Rau

Rau khi nấu chín lên đã giảm một lượng chất dinh dưỡng nhất định. Nếu còn làm nóng lại thêm lần nữa thì mất mát càng nhiều thêm. Nhưng nguy hiểm hơn là trong rau xanh chứa khá nhiều nitrat, theo thời gian sẽ bị vi khuẩn phân hủy tạo thành nitrite, rồi thành hợp chất N-Nitroso, chính là một trong những nguyên nhân gây các bệnh ung thư thực quả, dạ dày. Khi bảo quản trong tủ lạnh càng lâu thì hàm lượng nitrite càng tăng nhanh.

Mang bệnh ung thư vào người nếu ăn lại các món sau

 Không nên để rau đã nấu chín trong tủ lạnh để dùng lại 

Các loại rau sinh nhiều nitrite cần đặc biệt lưu ý gồm: súp lơ, rau chân vịt, quả đỗ, ớt xanh, bắp cải, nấm (kể cả mộc nhĩ)... Tránh dùng lại những loại rau này nếu còn thừa sau bữa ăn của bạn.

Các món từ đậu

Đậu phụ (đậu hũ) và các chế phẩm từ đậu có chứa lượng nước tương đối cao, hàm lượng protein và dưỡng chất rất phong phú, đều là nguồn nuôi dưỡng dồi dào cho các vi sinh vật. Tuy nhiên, các món từ đậu để lâu dễ sinh ra nhiều mầm bệnh nguy hiểm, như vi khuẩn clostridium botulium rất độc.

Mang bệnh ung thư vào người nếu ăn lại các món sau
 
Mang bệnh ung thư vào người nếu ăn lại các món sau

Các chế phẩm từ đậu không nên dùng lại sau bữa đầu tiên

Vì lý do trên, các chế phẩm từ đậu tốt nhất không nên cất tủ lạnh, lưu lại đến bữa thứ hai, ngay cả sữa đậu nành.

Các món nộm, gỏi

Không chỉ được làm từ thành phần rau, chứa nhiều gia vị chua, cay… dễ sinh nitrite có hại cho sức khỏe mà hầu hết các món nộm, gỏi đều không dùng đến nhiệt độ để làm chín.

Mang bệnh ung thư vào người nếu ăn lại các món sau

 Các món nộm, gỏi để lâu sẽ gây vi khuẩn có hại 

Vì thế các vi khuẩn và kí sinh trùng dễ bị sót lại và sinh sôi, ngay cả khi bạn đã để trong tủ lạnh. Những vi khuẩn này dễ gây các bệnh đường ruột.

Nữ diễn viên ‘Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh’ lên xe hoa cùng Việt kiều(VietQ.vn) - Diễn viên Khánh Hiền trong phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã tổ chức đám cưới sang trọng cùng chồng Việt Kiều tại Sài Gòn chiều 6/11.

Cá, hải sản

Cá và các loại hải sản đứng đầu trong các loại thực phẩm không nên để qua đêm bởi sau khoảng thời gian đó, protein trong cá và hải sản sẽ phân hủy, có thể làm hỏng chức năng của gan hoặc thận.

Mang bệnh ung thư vào người nếu ăn lại các món sau

Hải sản để lâu sẽ gây ra các vấn đề có hại cho gan, thận, hệ tiêu hóa  

Hơn nữa, cá và hải sản để qua đêm cũng dễ bị vi khuẩn tấn công - chính là những vi khuẩn đã tồn tại sẵn và không thể loại bỏ hoàn toàn trong quá trình đun nấu và có thể gây tiêu chảy, ngộ độc, nôn mửa.

Đặc biệt, những loại hải sản từ biển trong thịt có nhiều muối khi để lâu cũng dễ sinh nitrite.

Các loại nước uống

Nhiều người nghĩ nước đun sôi là cực an toàn, để ngày này sang ngày khác vẫn có thể uống thoải mái nhưng thật ra trong nước có nitrite, nước đun sôi quá lâu hoặc để quá 24 tiếng thì hàm lượng nitrite trong nước càng cao. Nước đun sôi để sau 24 tiếng thì hàm lượng nitrite gấp 1,3 lần so với nước vừa đun xong.

Mang bệnh ung thư vào người nếu ăn lại các món sau

 Các loại nước ngọt, trà để qua đêm trong tủ lạnh sẽ gây ra nhiều vi khuẩn có hại cho sức khỏe

Nước ngọt có ga cũng được nhiều người để trong tủ lạnh để uống dần khi thích nhưng để lâu sẽ sinh vi khuẩn nhiều.

Người ta ước tính nếu nước đã bị nhiễm khuẩn thì cứ 20 phút sẽ lại sinh ra một loạt vi khuẩn mới, vậy sau một đêm, lượng vi khuẩn sẽ tăng thêm bao nhiêu, có lẽ bạn cũng không tính nổi nữa.

Trà xanh cũng là một loại nước tốt, giống như nước lọc, nên uống nhiều, nhưng là uống hôm nào thì pha/đun hôm đó. Nếu để trà xanh qua đêm, trà không chỉ mất hết vitamin và dưỡng chất có lợi mà còn sản sinh nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.

Trứng

Có những người nhất quyết không ăn các món từ trứng để qua đêm, dù là trứng rán hay trứng luộc, dù có để tủ lạnh hay không. Thật ra cũng không nhất thiết phải như vậy bởi các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng trứng đã luộc rồi để trong tủ lạnh thì khi lấy ra luộc lại, tuy độ ngon và giá trị dinh dưỡng giảm đi phần nào nhưng nhìn chung không hại sức khỏe.

Bạn chỉ cần tránh dùng trứng luộc để qua đêm mà không bảo quản trong tủ lạnh, vì nhiệt độ phòng là điều kiện lý tưởng cho vi sinh vật sinh sôi trong thực phẩm nói chung chứ không riêng gì trong trứng, đặc biệt là trứng luộc lòng đào, nên tránh để không mắc phải tình trạng đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy...

Mang bệnh ung thư vào người nếu ăn lại các món sau

Trứng có thể để qua đêm nhưng nhất định phải bảo quản trong tủ lạnh  

Với những món ăn được lưu ý trên đây, mỗi bữa ăn bạn nên nấu vừa đủ để cả gia đình ăn cho hết. Nếu thừa, đừng giữ lại. Với nước, nếu uống nước đun sôi để nguội, hãy dùng trong 1 ngày còn các loại trà, nước ngọt không để qua ngày hôm sau.

Vì sức khỏe cho cả gia đình bạn hãy từ bỏ một vài thói quen trong việc bảo quản thức ăn để không bị mắc bệnh ung thư một cách đáng tiếc.

Ngỡ ngàng khối tài sản ‘khủng’ của nghệ sĩ Việt Hương(VietQ.vn) - Việt Hương là một trong những nghệ sĩ có khối tài sản ‘khủng’ với mức cát –xê cao ngất ngưởng và vô số biệt thự, nhà hàng và siêu xe khác nữa.

Trần Thanh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang