Màng bọc thực phẩm giá rẻ tràn lan: Người tiêu dùng cần thận trọng

authorChu Thanh Hà 05:54 29/11/2017

(VietQ.vn) - Màng bọc thực phẩm giá rẻ với đa dạng mẫu mã, chủng loại đang được bày bán tràn lan từ các chợ, hàng tiện ích đến siêu thị.

Màng bọc thực phẩm giá rẻ tràn lan

Theo khảo sát của Phóng viên (PV) trên thị trường hiện nay màng bọc thực phẩm được bày bán đa dạng với trên chục thương hiệu như Ringo, Eufood, Food Wrap, Cling Film, Las Palms,…

Tại các chợ lớn như chợ Đồng Xuân, chợ Phùng Khoang, chợ Long Biên màng bọc thực phẩm được bày bán tại hầu hết các sạp đồ nhựa gia dụng với giá bán khá rẻ khoảng từ 8.000 – 50.000 đồng/hộp. Tại các chợ nhỏ hơn như chợ Quan Hoa, chợ Mỹ Đình, chợ Bách Khoa giá có cao hơn, dao động từ 10.000 – 70.000 đồng/hộp.

Màng bọc thực phẩm giá rẻ tràn lan: Người tiêu dùng cần thận trọng

 Màng bọc thực phẩm được bày bán đa dạng với trên chục thương hiệu. Ảnh: Thanh Hà

Tại các cửa hàng tạp hóa, tiện ích màng bọc thực phẩm với ít mẫu mã và chủng loại hơn song hầu hết có giá bán khá rẻ, dao động từ 15.000 – 75.000 đồng/hộp.

Không chỉ được bày bán ở các chợ lớn, nhỏ hay cửa hàng tiện ích mà màng bọc thực phẩm còn được rao bán tràn lan trên các trang mạng với giá bán khá hấp dẫn dao động từ 15.000 – 120.000 đồng/hộp.

Trong khi đó, ở các siêu thị, màng bọc thực phẩm đa dạng hơn về chủng loại, nhưng đa số vẫn là các sản phẩm có xuất xứ từ Việt Nam với giá bán dao động từ 11.000 – 30.000 đồng/hộp, hàng nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản có giá cao hơn khoảng từ 100.000 – 260.000 đồng/hộp.

Người dùng Việt thờ ơ trước chất lượng của đồ nhựa dùng một lần(VietQ.vn) - Có lẽ do đã quá quen với việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần nên hầu hết người dùng không ai thắc mắc hay quan tâm tới chất lượng của loại sản phẩm này.

Người tiêu dùng cần thận trọng khi mua màng bọc thực phẩm

Chị Tâm, chủ sạp bán màng bọc thực phẩm tại chợ Phùng Khoang cho biết khách mua thường không quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ, chủng loại nào mà chỉ xem giá cả. Loại có giá từ 10.000 – 20.000 đồng/hộp là bán chạy nhất, một ngày cả đơn lẻ và đơn buôn có thể bán đến 200 hộp.

Trao đổi với PV, anh Vĩnh sống tại Mỹ Đình cho biết: “Màng bọc thực phẩm khá tiện nên nhà tôi hay mua về dùng, thường thì tôi cứ ra siêu thị mua thôi thấy loại nào giá rẻ thì mua chứ chẳng mấy khi quan tâm đến chất lượng”.

Qua khảo sát của PV, trên thị trường xuất hiện nhiều loại màng bọc thực phẩm song phổ biến nhất vẫn là PE và PVC. Xét về tính năng, màng PE ngăn mùi, cản hơi nước tốt hơn màng PVC. Ngoài ra, màng PVC thường chứa chất phụ gia DEHA hoặc DEHP.

Ở nhiều nước, chất dẻo DEHA đã bị bị cấm sử dụng từ lâu. Đây là chất có thể tác động đến hoóc-môn, làm rối loạn nội tiết. Khi tích tụ một lượng DEHA lớn, estrogen trong cơ thể tăng đột biến, đây là một tác nhân gây ung thư vú. Nó khiến nội tiết tố nam giảm gây vô sinh. Với nữ, nó gây dậy thì sớm. Việc này ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản của người dùng, đặc biệt là sự phát triển các bộ phận sinh dục của trẻ nhỏ.

Màng bọc thực phẩm giá rẻ tràn lan: Người tiêu dùng cần thận trọng

Màng bọc thực phẩm có giá chỉ 8.000 đồng/hộp. Ảnh: Thanh Hà 

Có 3 cách phân biệt màng bọc PVC và màng bọc PE. Thứ nhất là nhìn màu sắc: cuộn màng bọc màu vàng là PVC, màu trắng là PE. Thứ hai là sờ bằng tay. Màng bọc PE nhìn chung ít dính tay khi sờ vào, dễ dàng bóc ra, còn màng PVC thì dính chặt, không dễ dàng bóc ra. Thứ ba là thử bằng cách đốt cháy. Màng PE đốt cháy nhanh, còn màng PVC sẽ khó bắt lửa hơn và khi cháy có mùi hắc.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, ở thị trường Việt Nam hiện nay, các cơ quan có chức năng vẫn chưa thể kiểm soát hết được chất lượng sản xuất của loại vật liệu làm nên sản phẩm này. Vì thế, có những xưởng sản xuất họ cho thêm nhiều chất không được phép vào chất hoá dẻo CD (catdimi) giúp nilon mềm, dẻo hơn. Chất này rất độc hại cho cơ thể con người như gây ra các bệnh nan y, ung thư vì khi nấu lên ở nhiệt độ cao, các chất trong nilon sẽ bị thôi ra và ngấm vào thực phẩm. Do vậy, nó hoàn toàn bị cấm sử dụng để chế tạo các đồ dùng liên quan đến thực phẩm.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, khi mua màng bọc thực phẩm người tiêu dùng nên chọn của các thương hiệu có uy tín, có đăng ký chất lượng và đã qua kiểm tra chất lượng. Nhằm phòng ngừa trường hợp màng bảo quản có sử dụng phụ gia độc hại. Nên hạn chế bao gói thức ăn khi còn quá nóng, vì chất phụ gia dùng để dẻo hóa bao bì có thể được phóng thích và đi vào trong thức ăn. 

Thanh Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang