Màng bọc thực phẩm: Tăng cường kiểm tra thị trường, hướng dẫn sử dụng đúng cách

author 09:02 20/01/2018

(VietQ.vn) - Để kiểm soát chất lượng màng bọc thực phẩm, cơ quan chức năng tăng cường hơn công tác thanh kiểm tra, kịp thời phát hiện những gian thương sản xuất, buôn bán, tiêu thụ màng bọc thực phẩm kém chất lượng

Sự kiện: Thị trường màng bọc thực phẩm

Theo khảo sát của Chất lượng Việt Nam Online (Viet Q.vn), trên thị trường hiện có tới hàng chục nhãn hiệu màng bọc thực phẩm (Food Wrap), với hàng trăm chủng loại, kích cỡ, đáp ứng yêu cầu đa dạng của người sử dụng. Giá cả theo đó mà cũng rất khác nhau, từ vài ngàn đồng đến hàng trăm ngàn đồng.

Tuy nhiên, đứng trước “rừng” nhãn hiệu màng bọc thực phẩm, từ sản phẩm sản xuất trong nước đến sản phẩm nhập khẩu, từ hàng rẻ tiền đến hàng đắt tiền, hầu hết người bán (không phải nhà phân phối) và người tiêu dùng lại rất “tù mù” trong việc phân biệt 2 loại màng bọc thực phẩm PVC và màng bọc PE (hai loại phổ biến trên thị trường). Đặc biệt, cách sử dụng màng bọc sao cho an toàn, hiệu quả cũng không mấy người biết.

Điều đáng nói, bao bì một số loại màng bọc thực phẩm chỉ ghi thông tin khá chung chung công dụng, cách sử dụng, đồng thời lại thường nhấn mạnh đến tính an toàn của sản phẩm.

Chẳng hạn, bao bì của màng bọc PVC thương hiệu E., công dụng được ghi “Dùng để bọc thực phẩm, bảo quản và giữ thực phẩm luôn tươi sạch; Sử dụng ở nhiệt độ từ -30 đến 130 độ C; Bảo quản nơi thoáng mát, sạch sẽ, tránh ánh nắng mặt trời”. Đồng thời, dòng chữ Sản phẩm không chứa bất kỳ chất phụ gia tạo dẻo DEHA được in đậm nét. Ngoài ra, không có bất kỳ khuyến cáo nào trong việc sử dụng sản phẩm.

Ngoài ra, theo ghi nhận của Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), một số đơn vị nhập khẩu màng bọc thực phẩm cũng ‘phàn nàn’ về việc sản phẩm của họ bị làm giả, nhái (mẫu mã bao bì tương tự nhưng ‘ruột’ lại không phải sản phẩm của đơn vị).

Trên thị trường hiện có tới hàng chục nhãn hiệu màng bọc thực phẩm với hàng trăm chủng loại, kích cỡ, đáp ứng yêu cầu đa dạng của người sử dụng. Ảnh Hùng Cường

 

 

Trước những vấn đề nêu trên, để kiểm soát tốt hơn nữa chất lượng màng bọc thực phẩm lưu hành trên thị trường và trang bị cho người tiêu dùng những kiến thức, hiểu biết tốt về cách lựa chọn, sử dụng màng bọc một cách an toàn và hiệu quả, đề nghị cơ quan chức năng tăng cường hơn công tác thanh kiểm tra, kịp thời phát hiện những gian thương sản xuất, buôn bán, tiêu thụ màng bọc thực phẩm kém chất lượng, có biện pháp xử lý nghiêm minh.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Quy chuẩn của Bộ Y tế đối với màng bọc thực phẩm trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Bên cạnh đó, hướng dẫn người tiêu dùng cách lựa chọn, sử dụng an toàn màng bọc thực phẩm hiệu quả bởi các chuyên gia uy tín trong những ngành liên quan.

Hùng Cường

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang