Màng bọc thực phẩm Trung Quốc chứa chất gây vô sinh

author 18:07 29/07/2013

Kênh truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 28/7 công bố 15 trong số 16 loại màng bọc bảo quản thực phẩm PVC có chất dẻo cấm sử dụng DEHA - chất phá hỏng hệ sinh dục và hệ nội tiết.

Khảo sát của các phóng viên nước này cũng cho thấy, một nửa số đặc sản đóng gói trong siêu thị sử dụng màng bọc PVC.

Được sử dụng phổ biến để bao gói thực phẩm, màng nhựa trở thành vật dụng có mặt trong hầu hết các gia đình vì tính tiện dụng. Một người dân Bắc Kinh - được gọi là chị Bi - gần đây phát hiện, sau khi dùng màng bọc thịt chín vài hôm, trên lớp màng có một lớp mỡ dày trông không giống với dầu mỡ của thức ăn. CCTV điều tra và biết chị Bi đã dùng loại màng bọc PVC.

 

Theo thành viên Hội đồng đào tạo chuyên gia về bao bì Trung Quốc, Yang Weimin, màng bọc PVC thường có thêm chất dẻo. Chất dẻo này không tan trong nước lạnh nhưng khi ở nhiệt độ 60 độ C trở lên hoặc trong môi trường dầu mỡ sẽ kết tủa. Thứ mà chị Bi phát hiện - lớp mỡ dầu không giống mỡ thức ăn - chính là chất dẻo trong màng bảo quản.

Yang Weimin cũng cho biết, màng bọc PVC trong suốt, bám dính tốt, giá rẻ nên được nhiều người ưa dùng, chiếm 60-70% thị trường. Tại một số siêu thị ở thành phố Quảng Châu, những người bán hàng cũng không biết loại màng bọc bán tại siêu thị của họ là PE hay PVC, đồng thời khẳng định thức ăn "tuyệt đối an toàn" dù được gói bằng loại màng bọc nào.

Năm 2005, Trung Quốc đã cấm các doanh nghiệp sử dụng chất dẻo DEHA để sản xuất màng bảo quản thực phẩm. Trung tâm tư vấn kỹ thuật bảo vệ môi trường Bắc Kinh lấy 16 mẫu màng bảo quản PVC với các thương hiệu khác nhau từ các siêu thị của Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu… gửi đến cơ quan chức năng phân tích.

Kết quả: 16 thương hiệu ở 15 quốc gia chứa chất dẻo bị cấm DEHA. Màng bọc PVC của những thương hiệu lớn nhất đều chứa DEHA. Trong số đó, loại thấp nhất vượt ngưỡng 98 lần, cao nhất vượt ngưỡng 472 lần, còn trung bình đều vượt quá mức cho phép 200 lần.

Dong Jinshi, chuyên gia về an toàn thực phẩm cho biết: "Sự nguy hại chính là ảnh hưởng tới hoóc môn, làm rối loạn hệ thống nội tiết, khiến estrogen tăng, nội tiết tố nam giảm. Kết quả, nữ sớm dậy thì, nam vô sinh, đặc biệt là sự phát triển bộ phận sinh dục của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị ảnh hưởng".

3 cách nhận biết màng bọc chứa nhựa PVC độc hại

Các chuyên gia khuyên người tiêu dùng tốt nhất nên sử dụng màng bọc PE, nếu sử dụng màng bọc PVC thì không nên trực tiếp bọc đồ chín và không nấu trong lò vi sóng.

Có 3 cách phân biệt màng bọc PVC và màng bọc PE. Thứ nhất là nhìn màu sắc: cuộn màng bọc màu vàng là PVC, màu trắng là PE. Thứ hai là sờ bằng tay. Màng bọc PE nhìn chung ít dính tay khi sờ vào, dễ dàng bóc ra, còn màng PVC thì dính chặt, không dễ dàng bóc ra. Thứ ba là thử bằng cách đốt cháy. Màng PE đốt cháy nhanh, còn màng PVC sẽ khó bắt lửa hơn và khi cháy có mùi hắc.

Theo VnE

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang