Mang camera vào phòng thi, thí sinh thành "giám thị"

author 07:56 23/01/2013

(VietQ.vn) - Khi thí sinh được mang camera phòng thi, không biết ai sẽ là người thực sự giám sát việc thi cử có thực hiện nghiêm túc hay không.

Hội nghị tuyển sinh hôm qua (22/1) chứng kiến điều thú vị chưa từng có: trong khi Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn kỳ thi được tiến hành nghiêm túc bằng cách cho phép thí sinh được mang thiết bị ghi hình, ghi âm không có khả năng phát sóng, thì lãnh đạo các trường - đáng lẽ phải ủng hộ việc thanh lọc những "u nhọt" của ngành giáo dục - lại lên tiếng phản đối.

Các chuyên gia an ninh, các nhà báo lão làng...nên hướng dẫn cho học sinh cách sử dụng thành thạo camera mini, máy ghi âm...
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ông Nguyễn Kim Vui - Giám đốc Đại học Thái Nguyên, cho rằng việc này sẽ gây khó cho giám thị vì không đủ khả năng xác định các loại máy. Một vị khác lại cho rằng, bộ không nên chạy theo dư luận xã hội, chỉ vì vụ Đồi Ngô mà gây sức ép cho ngành.

"Bộ đang đẩy quả bóng rất nặng về cho các trường”, vị này nói như vậy.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, GS.TSKH Bùi Văn Ga đưa ra nhận định: " Điều đó sẽ khiến người coi thi phải nâng cao tinh thần trách nhiệm; và để xã hội thấy rằng đằng sau cánh cổng trường thi không cô lập hoàn toàn mà xã hội vẫn có thể kiểm soát được. Năm nay, lãnh đạo bộ kiên quyết làm việc này nên các trường cần cố gắng thực hiện"  (Thông tấn xã Việt Nam trích lời).

Còn Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thì nói thẳng: việc cách ly khu vực thi rất tốt nếu cán bộ coi thi nghiêm túc, nhưng lại là "nối giáo cho giặc" nếu làm không nghiêm túc.

“Hiện tượng Đồi Ngô nếu không là học sinh thì ai sẽ là người phát hiện? Điều quan trọng là gắn lên đầu chúng ta sự giám sát vô hình để tất cả phải thực hiện nghiêm túc”, ông Luận nói.

Vậy có điều gì đáng lo ngại cho các giám thị kia nếu họ thực hiện nghiêm túc quy chế thi cử, không "bật đèn xanh" cho các "con ông cháu cha" được "làm xiếc" trên bài thi, để dù có trình độ kém vẫn "đàng hoàng" bước qua cánh cửa đại học.

Có điều gì làm các trường lo lắng, nếu việc mang camera được nhân rộng trong các kỳ thi tốt nghiệp, trong mọi kỳ thi của ngành giáo dục? 

Phải chăng khi ấy, những "Đồi ngô", "Đồi khoai" sẽ lộ diện thành cả... cánh đồng.

Khi ấy, người ta sẽ biết, những kết quả đẹp đẽ của các kỳ thi tốt nghiệp năm nào, giờ đây, dưới chiếc camera bé nhỏ của những học sinh trong sáng, sẽ hiện lên rõ ràng nhất dưới con mắt người dân, qua các đoạn video được đưa lên mạng xã hội.

Bởi thế, ngay sau hội nghị này, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên công khai giới thiệu các thiết bị quay hình, ghi âm mà thí sinh có thể mang vào. Ngành công an, báo chí... cũng có thể mở các chuyên mục hướng dẫn nghiệp vụ học sinh có thể vừa làm bài, vừa quay phim và ghi âm khi phát hiện giám thị tiêu cực trong phòng thi.

Sau này, khi có điều kiện, có thể kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho mỗi phòng thi một chiếc camera quay được mọi góc, công khai trình chiếu trên internet cho toàn dân biết được con cháu mình đang thi cử như thế nào.

Khi ấy, có khi vị thế giám sát không phải thuộc về thầy cô mà được trao cho những cô, cậu học trò bé nhỏ, chỉ muốn nhìn thấy những điều trong sáng, công bằng.

Một cuộc cách mạng trong giáo dục, như bao người mong mỏi, đã bắt đầu - cuộc cách mạng mang tên "camera mini"?

Hoàng Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang