Mang cơm đi làm coi chừng "độc" hơn thức ăn đường phố?

author 16:45 31/05/2018

(VietQ.vn) - Nấm, nộm… đặc biệt là lòng lợn - đó là những món ăn cần tuyệt đối không mang cơm đi làm vì chúng rất dễ nhiễm khuẩn nếu không bảo quản tốt.

Mùa hè mang cơm hộp đến ăn trưa ở công sở là cách vừa đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm và tiện ích cho chị em không phải ra ngoài đường giữa trưa hè đổ lửa. Tuy nhiên nếu bảo quản cơm không đúng cách hoặc mang những món ăn dễ bị hư hỏng rất có thể phải đối mặt với nhiều nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe như nhiễm khuẩn, ngộ độc gây tiêu chảy, đau bụng.

Đặc biệt nhiều người có thói quen chuẩn bị thức ăn từ tối hôm trước sau đó để tủ lạnh rồi sáng ra mới mang đi làm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, có rất nhiều thực phẩm khi nấu chín nếu để qua đêm vừa bị mất dinh dưỡng vừa dễ ôi thiu và còn phát sinh nhiều vi khuẩn. Cho dù có hâm nóng lại cũng không tiêu diệt hết được. Nguy hiểm hơn nữa, nếu bạn thường xuyên ăn thức ăn để qua đêm thì nguy cơ bị ung thư rất cao.

 Mang cơm đi làm được nhiều người lựa chọn để tránh phải ra ngoài khi trời nắng nóng. Ảnh: Kiến thức

 Mang cơm đi làm được nhiều người lựa chọn để tránh phải ra ngoài khi trời nắng nóng. Ảnh: Kiến thức/Toinayangi

Một nguy cơ nữa cũng rất nguy hiểm đó là nếu loại hộp cơm đựng đồ ăn trưa bạn sử dụng được làm từ inox hoặc nhựa kém chất lượng bạn có nguy cơ nhiễm độc do chất độc từ hộp cơm thôi nhiễm ra thức ăn. Theo đó, các chuyên gia chỉ rõ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe chị em cần tuyệt đối không mang những món ăn dưới đây đi làm bởi để lâu chúng sẽ vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

Những món nộm, gỏi dễ sinh nấm mốc

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học, Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết khi làm gỏi bạn cho rất nhiều gia vị như giấm, ớt... nếu để qua ngày hôm sau kể cả khi bạn cất trong tủ lạnh, món ăn cũng dễ sinh nấm mốc, gây ngộ độc, vì vậy, tốt nhất là ăn hết trong ngày.

Thói quen hàng ngày 'tàn phá' mái tóc mới nhuộm(VietQ.vn) - Nhiều chị em thường thắc mắc tại sao tóc nhuộm nhanh phai nhưng lại không biết rằng chính từ những sai lầm phổ biến hàng ngày của mình.

Lòng lợn luôn tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc

Lòng lợn là món ăn khoái khẩu của nhiều người, nhưng luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ngộ độc. Các chuyên gia dinh dưỡng đã cảnh báo, lòng lợn nếu ăn không hết thì tốt nhất là bỏ đi, tuyệt đối không dùng khi để qua đêm, vì nếu để qua đêm hoặc bảo quản không tốt rất dễ bị nhiễm khuẩn trở lại, kể cả khi lòng được làm sạch cẩn thận và nấu chín kỹ.

Rau xanh nhiều lá dễ bị phân hủy có thể chứa chất gây ung thư 

Các loại rau xanh sau khi nấu chín đã giảm đi ít nhiều hàm lượng vitamin. Nếu để quá lâu sẽ tạo điều kiện giúp vi khuẩn phân hủy, lượng nitrat sẽ chuyển hóa thành nitrite - chất chứa nguy cơ gây ung thư và đường ruột. Thậm chí, đun nóng lại cũng không thể khử được chất này. Vì vậy, không nên ăn rau nấu chín đã để qua đêm.

Nấm để lâu dễ tạo vi khuẩn ảnh hưởng tới khả năng tạo máu của cơ thể

Nấm là món ăn ngon nhưng cũng không nên mang đi làm vì rất dễ bị phân hủy. Ảnh minh họa

Nấm là món ăn ngon nhưng cũng không nên mang đi làm vì rất dễ bị phân hủy. Ảnh minh họa 

Súp nấm rất bổ dưỡng nhưng sau một đêm, hàm lượng dinh dưỡng sẽ giảm và sản sinh nhiều thành phần có hại. Trong nấm khi nấu chín chứa nhiều nitrat rất tốt cho máu, hồng cầu và cung cấp lượng oxy lớn cho cơ thể, nhưng nếu để quá lâu sẽ dẫn đến sự phân hủy của vi khuẩn, nitrat biến thành nitrite ảnh hưởng đến khả năng tạo máu của cơ thể.

Hải sản để lâu dễ ảnh hưởng tới gan, thận

Hải sản để lâu không những làm mất hương vị thơm ngon của nó mà còn dễ ảnh hưởng đến gan thận của chúng ta. Bởi lẽ, đây là những thực phẩm rất dễ bị phân hủy nếu không được bảo quản tốt kể từ khi đánh bắt. Những loại hải sản như tôm, cua, sò, ốc… đã chế biến nhưng không ăn hết để qua đêm sẽ làm các chất protein bị biến đổi gây hại cho cơ thể.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang