Mạng di động 4G siêu nhẹ sẽ được phủ sóng Mặt Trăng vào năm 2019

authorThu Hường 06:27 10/05/2018

(VietQ.vn) - Theo kế hoạch, trong năm 2019, Mặt Trăng sẽ được trang bị mạng di động 4G đầu tiên. Đây là một bước đi quan trọng đầu tiên cho việc khám phá bền vững Hệ Mặt Trời.

Công ty PTScientists của Đức đang lập kế hoạch xây dựng trạm phát sóng 4G đầu tiên trên Mặt Trăng. PTScientists đã triển khai ý tưởng này trong nhiều năm kể từ cuộc thi Google Lunar X-Prize. Lần này, đối tác của PTScientists là hãng xe Audi, công ty viễn thông Vodafone và Nokia.

Vodafone sẽ chịu trách nhiệm thiết kế mạng lưới 4G trên Mặt Trăng. Nokia sẽ sản xuất một phần cứng để hỗ trợ mạng trên không gian thông qua Nokia Bell Labs. Hãng tuyên bố phần cứng này sẽ nhỏ tới mức chỉ nặng chưa tới 1 kg.

Theo lời ông Marcus Weldon - chủ tịch Bell Labs: “Hỗ trợ sự phát triển của công nghệ không gian cho việc kết nối, thu thập và lưu trữ dữ liệu trong tương lai là nhiệm vụ quan trọng nhất”.

Năm tới, mạng di động 4G sẽ xuất hiện trên Mặt Trăng. Ảnh: Ibtimes. 

Ngoài ra, mạng 4G siêu nhẹ này sẽ cho phép các xe tự lái được Audi thiết kế cho nhiệm vụ lên Mặt Trăng để giao tiếp và truyền dữ liệu khoa học và video HD khi các xe này lên mặt trăng và tìm hiểu tự lái trên mặt trăng Apollo 17 của NASA.

Vodafone cho biết, trạm gốc có thể sẽ phát 4G sử dụng phổ tần 1800-MHz sẽ gửi về Trái Đất video HD trực tiếp đầu tiên về bề mặt Mặt Trăng.

Làm thế nào để biết smartphone của bạn có hỗ trợ mạng 4G hay không?(VietQ.vn) - Công nghệ 4G vượt trội hơn so với 3G, cho phép người dùng có thể tải và truyền lên hình ảnh động chất lượng cao. Điện thoại bạn có hỗ trợ mạng 4G không?

“Đây là một bước đi quan trọng đầu tiên cho việc khám phá bền vững Hệ Mặt Trời. Để con người rời nơi sinh sống Trái Đất, chúng ta cần phát triển các hạ tầng ngoài hành tinh sinh sống của chúng ta”, CEO và nhà sáng lập PTScientists Robert Böhme bình luận về dự án.

Được biết, mạng 5G cũng nằm trong dự án phủ sóng Mặt Trăng nhưng chưa thể thực hiện được vào năm 2019 vì đặc tính riêng và những điều kiện khắc nghiệt ở môi trường vũ trụ.

Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang