Mạng di động sẽ phát triển từ 1G lên 5G

author 06:37 18/06/2014

(VietQ.vn) – Chắc hẳn người dùng điện thoại tại Việt Nam đã rất quen thuộc với mạng di động 3G, nhưng không mấy ai từng nghe đến mạng thông tin di động 1G, 2G hay 4G. Và chắc hẳn, nhiều người sẽ bất ngờ khi biết rằng, chẳng bao lâu nữa chúng ta sẽ có mạng 5G.

Mạng  di động 1G

mạng di động đầu tiên 1g

1G – mạng di động đầu tiên

Mạng di động đầu tiên - 1G dựa trên công nghệ analog. Nhà mạng của nhật là NTT đã cho ra mắt mạng di động đầu tiên tại Tokyo năm 1979 và đến năm 1984, nó đã phủ sóng toàn bộ đất nước mặt trời mọc. 

Mạng di động 2G

mạng di động 2G

Mạng di động 2G – thế hệ thứ hai

Cho đến tận năm 1992, mạng 2G mới bắt đầu xuất hiện tại Phần Lan. 2G ra đời cũng tạo điều kiện cho những dịch vụ như SMS phát triển. 

Mạng di động 2,5G là thế hệ kết nối thông tin di động bản lề giữa 2G và 3G. Chữ số 2.5G chính là biểu tượng cho việc mạng 2G được trang bị hệ thống chuyển mạch gói bên cạnh hệ thống chuyển mạch theo kênh truyền thống. Nó không được định nghĩa chính thức bởi bất kỳ nhà mạng hay tổ chức nào và chỉ mang mục đích duy nhất là tiếp thị công nghệ mới theo mạng 2G.

Mạng di động 3G

mạng di động 3g

Mạng di động 3G – thế hệ thứ 3

3G được giới thiệu vào năm 2001. 3G là thế hệ truyền thông tiên tiến hơn hẳn các thế hệ trước đó. Nó cho phép người dùng di động truyền tải cả dữ liệu thoại và dữ liệu ngoài thoại (tải dữ liệu, gửi email, tin nhắn nhanh, hình ảnh, âm thanh, video clips…

Hầu hết các mạng 3G hiện tại đều có tốc độ từ 400 kilobit/s cho đến 1,5 Mbps.

Năm 2009, mạng thông tin di động 3G bắt đầu được triển khai tại Việt Nam mở ra một giai đoạn mới về sự nở rộ của dịch vụ data băng thông rộng trên thị trường viễn thông. Đến nay đã có 3 nhà mạng chính thức cung cấp dịch vụ với rất nhiều dịch vụ trên nền 3G như: Video call, Mobile Internet, Mobile TV, Mobile camera, game online... 

Mạng di động 3,5G

mạng di động 3,5g

Mạng di động 3,5G có tốc độ cao hơn hẳn mạng 3G

 3.5G  là hệ thống mạng di động truyền tải tốc độ cao HSDPA (High Speed Downlink Packet Access), phát triển từ 3G và hiện đang được khoảng 166 nhà mạng tại 75 nước đưa vào cung cấp cho người dùng. Nó đuợc kết hợp từ 2 công nghệ kết nối không dây hiện đại HSPA và HSUPA, cho phép tốc độ truyền dẫn lên đến 7.2Mbp/s.

Mạng di động 4G

Cũng giống như các thuật ngữ 2G hay 3G, 4G chỉ là một từ viết tắt của cụm từ "fourth generation" (thế hệ thứ 4) để thuận tiện cho các chương trình marketing của các nhà mạng.

mạng di động 4g

Mạng di động 4G – thế hệ thứ 4

Dịch vụ viễn thông hay kết nối không dây sử dụng công nghệ này thực ra rất khác biệt nhau và phụ thuộc vào các nhà cung cấp dịch vụ nhưng thông thường, một mạng không dây sử dụng công nghệ 4G sẽ có tốc độ nhanh hơn mạng 3G từ 4 đến 10 lần.

Mạng di động sẽ phát triển từ 1G lên 5G

Mạng di động đã phát triển từ 1G lên 4G

Mạng 4G đã được sử dụng ở một số quốc gia. Tại Việt Nam, các nhà khoa học của Công ty Dịch vụ Viễn thông – VNP (Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam) đã triển khai thành công mạng thông tin di động LTE/4G tại Việt Nam. Với tốc độ truyền dữ liệu; mô hình truyền sóng theo mật độ dân cư, địa hình, môi trường cho các khu vực khác nhau mạnh mẽ hơn so với mạng 3G hiện nay.

Mạng di động 5G

Liên minh châu Âu (EU) đang hợp tác với Hàn Quốc để cùng nhau nghiên cứu thế hệ tiếp theo của công nghệ di động băng thông rộng, với hy vọng kinh nghiệm của quốc gia châu Á này sẽ giúp EU bắt kịp trong lĩnh vực mà EU đang bị Mỹ và châu Á vượt qua.

Mạng di động sẽ phát triển từ 1G lên 5G

Mạng di động 5G – thế hệ thứ 5

Trên lý thuyết, mạng di động 5G hứa hẹn sẽ mang lại tốc độ kết nối tốt hơn so với mạng 4G hiện tại để đối phó với số lượng người dùng Internet di động ngày càng tăng. EU ước tính một bộ phim chất lượng cao chỉ mất 6 giây để tải về từ Internet thông qua công nghệ mới, so với 6 phút của mạng 4G trước đây.

Tuyết Trinh (T/h)





Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang