Mang họa vì mũ bảo hiểm giả mạo

author 08:18 12/03/2013

(VietQ.vn) – Với nhiều tên gọi khác nhau như: mũ dành cho người đi xe đạp, tập thể thao, đi bộ… các loại mũ không phải mũ bảo hiểm vẫn được phần lớn người dân mua và sử dụng khi đi mô tô – xe máy. Hậu quả là nhiều người đội loại mũ này khi xảy ra tai nạn không bảo vệ được mà còn gia tăng mức độ chấn thương.

Mũ bảo hiểm giả mạo được bán trên vỉa hè

Trước tình trạng bát nháo của thị trường mũ bảo hiểm, Thông tư “Quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy” được liên bộ thông qua mới đây thể hiện sự đồng thuận trong việc ngăn chặn tình trạng sản xuất, buôn bán MBH giả, nhái, kém chất lượng, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Theo TS.BS Dương Đại Hà - Bệnh viện Việt Đức, tỉ lệ tử vong do chấn thương sọ não nặng ở người không đội MBH là 33,8%, cao gấp 3 lần so với tỉ lệ tử vong do chấn thương sọ não ở người đội MBH (10,3%). Theo BS Hà, các loại MBH giả mạo, kém chất lượng hiện nay hầu như không có khả năng bảo vệ người đi xe máy khi bị tai nạn.

Người tham gia giao thông đội mũ giả mạo MBH sẽ gặp nhiều nguy cơ khi gặp sự cố tai nạn

Đặc biệt, loại mũ có lưỡi trai dài và cứng còn làm hạn chế khả năng quan sát của người điều khiển xe và khi bị tai nạn, loại mũ này hầu như không có khả năng bảo vệ mà còn làm tăng mức độ chấn thương vì những mảnh vỡ của mũ dễ đâm vào đầu, mặt.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhận định hiện có nhiều người mua MBH mà chưa chú ý tới chất lượng, khả năng bảo vệ của mũ. Khi có va chạm, những loại mũ này chưa có tác dụng bảo vệ. Vì vậy, mong muốn của Ủy ban và các tổ chức khác là tuyên truyền, vận động người đi môtô, xe máy đội MBH đạt chuẩn để tăng khả năng bảo vệ, hạn chế thương vong khi xảy ra tai nạn.

Theo ông Hiệp, thông tư liên tịch quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi môtô, xe máy, xe đạp máy được bốn bộ ký ban hành đưa ra nhiều quy định nhưng thực chất cũng hướng tới mục đích dẹp bỏ MBH giả mạo, không đảm bảo tiêu chuẩn, không đạt chất lượng đang bán trôi nổi trên thị trường.

Những loại mũ giả mạo là MBH khi va đập nhẹ cũng vỡ thành từng mảnh

Về việc kiểm soát chất lượng MBH, ông Nguyễn Hoàng Linh, phó vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn và hợp quy (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), cho biết các loại MBH không rõ nguồn gốc được bán hiện nay nhiều loại chỉ có vỏ nhựa và lớp lót chứ không có lớp đệm bảo vệ. “Mũ đảm bảo chất lượng thử độ đâm xuyên không sao, nhưng loại mũ này mang vào thử đã vỡ xuyên thủng cả mũ. Anh em kỹ thuật viên cũng ngại thử loại mũ này vì sợ làm hỏng cả thiết bị tiền tỉ” - ông Linh cho biết thêm.

Người bán mũ rởm khi bị kiểm tra thì giải thích là mũ này bán cho người đi bộ, người tập thể thao chứ không dùng cho người đi xe máy nên không xử phạt được. Còn nhiều bạn trẻ thì cho biết dù biết mũ không đảm bảo nhưng vẫn sử dụng vì thấy đẹp.

Ông Nguyễn Tiến Đạt - phòng kiểm soát chất lượng hàng hóa, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) - dẫn chứng MBH trá hình vẫn bán hợp pháp trong cửa hàng kinh doanh MBH vì “họ bày một bên là MBH có nguồn gốc và chứng nhận chất lượng, một bên là mũ trá hình kèm dòng chữ “Đây không phải là MBH dành cho người đi xe máy” và vẫn có tem, có địa chỉ cơ sở sản xuất nên không xử lý được. Thế nhưng người mua vẫn chọn mũ đó để đội khi đi xe máy”.

Liên quan đến căn cứ xử phạt người sản xuất, người sử dụng MBH không đảm bảo chất lượng, ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết để kiểm tra chất lượng MBH phải qua nhiều bước, nhiều khâu do cơ quan chức năng thực hiện. Nhưng việc sử dụng MBH chỉ có hai lớp, khoét lỗ, lưỡi trai dài quá quy định thì có thể xử phạt được ngay chứ không phải đi kiểm tra.

Tuy nhiên, ông Linh cho rằng việc xử phạt chỉ căn cứ vào một số dấu hiệu nhận biết đó không phải là MBH chứ không thể “đè ra để kiểm tra xử phạt” gây phản ứng của xã hội, vì mục đích của thông tư liên tịch là không phải xử phạt người dân mà đánh vào sản xuất, kinh doanh MBH giả mạo, mũ nhái.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang