Kết nối trí thức người Việt chung tay xây dựng đất nước

author 17:08 19/08/2018

(VietQ.vn) - Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo bộ ngành, nhà khoa học cùng nhấn nút khởi động mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam 2018

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Chiều nay (19/8), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Ngoại giao và Bộ GD&ĐT đã tổ chức công bố chương trình “Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam 2018”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Lễ công bố.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, lễ công bố hôm nay là hoạt động quan trọng nhất của chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo tại Việt Nam để các tài năng trẻ, cùng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cùng khởi động kết nối, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, từ thời Lê, hiền tài đã được coi là nguyên khí của quốc gia. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng có tư tưởng trọng dụng nhân tài trong việc bảo vệ và xây dựng đất nước.

Ngày nay, Đảng và Nhà nước ta không ngừng chăm lo cho đội ngũ cán bộ nên đã đưa ra nhiều chính sách để thu hút nhân tài, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới. Khoa học công nghệ sẽ là chìa khóa để bước vào kỷ nguyên phát triển nhanh và bền vững, quốc gia nào chậm chân sẽ không thể thành công.

“Sáng kiến này hiện có hơn 100 nhà khoa học, chuyên gia công nghệ tiêu biểu cho tài năng, tri thức người Việt Nam đang học tập ở nước ngoài hưởng ứng, tham gia. Các bộ, cơ quan của Chính phủ sẽ lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các bạn trẻ tài năng để hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trên cả nước.

Các nhà khoa học, tri thức trẻ có thể đến từ nhiều nơi khác nhau, có học hàm, học vị khác nhau nhưng chúng ta cùng là người con đất Việt, đều có khát khao xây dựng đất nước. Có thể nói, các bạn là tài sản quý giá của đất nước”- Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT cam kết, Chính phủ sẽ tạo điều kiện tối đa cho các nhà khoa học, tri thức trẻ được sống và làm việc thoải mái tại quê hương. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần chia sẻ cơ hội, hợp tác với các nhà khoa học để biến các cơ hội thành hiện thực.

 
Thủ tướng, Phó Thủ tướng và lãnh đạo bộ ngành, nhà khoa học cùng nhấn nút khởi động mạng lưới

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho biết, Thủ tướng đã ban hành Chiến lược khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam tầm nhìn 2035. Kịch bản cách mạng công nghiệp 4.0 cho Việt Nam đến năm 2035 cũng được xây dựng.

Hai năm gần đây, chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu Việt Nam tăng 14 bậc lên vị trí 45/126 quốc gia và nền kinh tế, các doanh nghiệp cũng chú trọng hơn đến đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D). Ở phần chi R&D do doanh nghiệp thực hiện tăng từ vị trí 68 năm 2016 lên vị trí 48 năm 2018.

Tuy nhiên, để đưa đất nước phát triển hơn nữa, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho rằng việc tạo lập được một hệ sinh thái đồng sáng tạo để kết nối nguồn lực trí tuệ của các nhà khoa học trong nước và ở nước ngoài là rất quan trọng.

Chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam diễn ra từ ngày 18-24/8/2018 với thành phần nòng cốt là 100 người Việt trẻ tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ ở nước ngoài. Sáng kiến tổ chức chương trình này nhằm quy tụ và huy động tối đa nguồn lực chất xám, đặc biệt là từ các chuyên gia người Việt được đào tạo bài bản và đang làm việc tại các quốc gia có nền tảng khoa học công nghệ phát triển.

 Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang