Triệt phá mạng lưới tấn công mạng nguy hiểm nhất thế giới

author 11:30 28/01/2021

(VietQ.vn) - Các cơ quan hành pháp quốc tế cho biết đã phá đường dây tấn công mạng, chuyên dùng để đánh cắp hàng tỷ USD từ doanh nghiệp và công dân toàn cầu.

Cảnh sát 6 nước châu Âu cùng Canada, Mỹ vừa hoàn thành nhiệm vụ kiểm soát các máy chủ Internet được dùng để điều hành mạng lưới mã độc “Emotet”. Cơ quan cảnh sát liên bang BKA của Đức nhận xét Emotet hiện là mã độc nguy hiểm nhất thế giới. Phá hủy hạ tầng Emotet là đòn phản công lớn đối với tội phạm có tổ chức trên Internet.

Trước tiên, tội phạm mạng sử dụng Emotet để truy cập máy tính nạn nhân rồi tải về phần mềm độc hại khác, chẳng hạn trojan có khả năng đánh cắp mật khẩu ngân hàng hay mã độc tống tiền khóa máy nạn nhân để đòi tiền chuộc.

 Mạng lưới mã độc “Emotet” đã bị triệt phá

Các chuyên gia bảo mật cho biết những kẻ đứng sau Emotet thường bán quyền truy cập máy tính nạn nhân cho hacker khác, sử dụng mô hình kinh doanh mã độc cho thuê dưới dạng dịch vụ (malware-as-a-service), biến chúng trở thành một trong các nhóm tội phạm mạng gây thiệt hại lớn nhất và tinh vi nhất.

Cảnh sát Đức tiết lộ Emotet làm nước này tổn thất ít nhất 17,56 triệu USD. Trên toàn cầu, thiệt hại liên quan tới Emotet vào khoảng 2,5 tỷ USD.

Công tố viên trưởng của Ukraine thông tin cảnh sát thực hiện bố ráp tại thành phố Kharkiv để tịch thu máy tính hacker sử dụng. Nhà chức trách công bố ảnh hàng núi thẻ ngân hàng, tiền mặt và một phòng chứa đầy trang thiết bị máy tính nhưng không đề cập tới có vụ bắt giữ nào hay không.

Bảo Linh (t/h)

Cảnh giác với các loại ô tô điện trẻ em không rõ nguồn gốc xuất xứ(VietQ.vn) - 62 xe ô tô điện, xe 3 bánh điện là đồ chơi trẻ em bị tịch thu do chủ sở hữu không chứng minh được nguồn gốc hợp pháp.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang