Mang mìn đến nổ tại đám cưới: Các đối tượng khai gì?

author 19:48 01/01/2014

Liên quan đến vụ nổ mìn trong đám hỏi tại nhà một người dân ở phường Quỳnh Phương gây rúng động trong những ngày cuối năm, Công an thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) đã nhanh chóng vào cuộc, điều tra, làm rõ. Bước đầu, cơ quan chức năng đã bắt giữ 12 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng…

Ngày 24/12, gia đình ông Mạch Quang Hạnh (SN 1954) trú tại khối Ái Quốc, phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An tổ chức lễ ăn hỏi cho con gái là M.T.N. (26 tuổi). Khoảng 19h30 phút, sau khi tổ chức xong mọi nghi thức, thủ tục, hai bên gia đình cùng họ hàng, làng xóm đang dự tiệc liên hoan thì bất ngờ có một nhóm thanh niên lạ mặt tay cầm hung khí kéo đến vừa chửi bới vừa ném gạch đá vào nhà. Mọi người ai nấy hoảng loạn bỏ chạy.

Tuy nhiên, đám thanh niên này đã chốt chặn tại cổng chính và dọc đường vào nhà ông Hạnh nên một số người khi lấy được xe máy ra đến cổng đều bị chúng đuổi đánh buộc phải vứt xe chạy thoát thân. Ba trong số những chiếc xe đó bị nhóm côn đồ đập phá hư hỏng. Riêng anh Phan Văn Quyết (SN 1989) bị chúng chém gây thương tích. Sau khi bị cơn mưa đá, số thanh niên bị “giam lỏng” tại nhà ông Hạnh cũng lập tức dùng bát đĩa ném trả lại, tạo nên cuộc hỗn chiến giữa đám hỏi.

Theo một số nhân chứng cho biết: Trong lúc hỗn loạn, mọi người phát hiện có một vật giống mìn tự chế ném thẳng vào sân lập tức hô lớn "Bọn chúng ném mìn", hơn 30 người dự lễ hỏi hoảng hốt bỏ chạy tìm nơi ẩn nấp. Tuy nhiên, quả mìn thứ nhất đã không phát nổ, nếu không hậu quả sẽ khó lường.

Ngay sau đó là ba tiếng nổ lớn liên tiếp xảy ra ngay trong sân nơi tổ chức đám hỏi. Sau khi gây án, nhóm thanh niên lạ mặt nhanh chân tẩu thoát khỏi hiện trường, còn người nhà ông Hạnh cũng điện báo lực lượng Công an.

Bắt nhóm nghi can gây án

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, trung tá Nguyễn Đức Hải - Trưởng Công an thị xã Hoàng Mai, đại tá Trần Ngọc Sơn - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an thị xã cùng Tổ công tác gồm 8 đồng chí thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH đã nhanh chóng có mặt ổn định tình hình và điều tra, làm rõ vụ việc. Dưới sự chỉ đạo của Trưởng Công an thị xã, Tổ công tác nhanh chóng chia làm ba mũi: Mũi thứ nhất tiến hành khám nghiệm hiện trường. Mũi thứ hai lấy lời khai bị hại và các nhân chứng. Mũi còn lại nhanh chóng lên đường truy tìm hung thủ theo dấu vết nóng.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, lực lượng Công an phát hiện và thu giữ 2 quả mìn tự chế chưa kích nổ, 3 lỗ thủng trong sân nhà ông Hạnh do vụ nổ gây ra và 3 chiếc xe máy bị hư hỏng nặng. Cũng từ lời khai của bị hại và các nhân chứng, ngay trong đêm, Tổ công tác đã điều tra, làm rõ và bắt giữ: Nguyễn Văn Nam (SN 1988) trú tại khối Tân Tiến; Bùi Thái Hoan (SN 1989), Phan Văn Đông (SN 1990) cùng trú tại khối Tân Hải, phường Quỳnh Phương.

 Các đối tượng: Hồ Ngọc Sơn (SN 1993), Nguyễn Văn Thủy (SN 1988), Bùi Thái Thông (SN 1991) và Nguyễn Văn Tuấn (SN 1992) ở cùng khối Phương Hồng, phường Quỳnh Phương, cũng bị Tổ công tác Công an thị xã Hoàng Mai tóm gọn ngay trong đêm.

Với tinh thần tấn công trấn áp tội phạm đến cùng, qua kết quả điều tra, đến sáng 26/12, cơ quan chức năng bắt thêm 5 đối tượng: Trương Văn Vinh (SN 1987) trú tại khối Tân Tiến; Nguyễn Văn Tuấn (SN 1991), Nguyễn Văn Bền (SN 1990), Hồ Xuân Hải (SN 1992) cùng trú tại khối Tân Hải và Đậu Văn Thảo (SN 1989) ở khối Hồng Hải, cùng phường Quỳnh Phương.

Tại Cơ quan CSĐT Công an thị xã, các đối tượng khai nhận đã tham gia vụ nổ mìn và gây rối trật tự công cộng vào hồi 19h30 tại nhà ông Mạch Quang Hạnh ở khối Ái Quốc, phường Quỳnh Phương.

Qua đấu tranh khai thác, bước đầu nhóm đối tượng này khai nhận: Do đặc thù của nghề đánh bắt cá, tại phường Quỳnh Phương đã hình thành những hội nhóm đi chung tàu thuyền đi biển. Sau mỗi chuyến lênh đênh dài ngày trên biển, các nhóm hội thường tổ chức ăn nhậu.

Trong một lần nhậu tại quán gần đây, nhóm thanh niên gây án đã xảy ra xích mích với nhóm của Mạch Quang Nghị (SN 1991) con trai của ông Hạnh.

Chiều 24/12, nhóm thanh niên này đã tập hợp lại bàn cách “giải quyết” mâu thuẫn. Tại đây, sau khi thống nhất, Đông đã đưa tiền cho Tuấn đi mua một thanh sắt dài về rồi cắt ra làm 12 đoạn phát cho mọi người. Sau khi chuẩn bị xong hung khí, Thủy đã gọi điện hẹn Mạch Quang Nghị ra cầu Quỳnh Phương để “nói chuyện”.

Tuy nhiên, do lúc này gia đình đang tổ chức lể ăn hỏi cho chị gái nên Nghị đã không đến. Chờ mãi không thấy Nghị đến chỗ hẹn, cả nhóm lập tức cầm hung khí kéo đến nhà Mạch Quang Nghị. Sau khi ném gạch đá và dùng tuýp sắt đánh, ném những người có mặt tại lễ ăn hỏi bị thương và phá hỏng 3 chiếc xe máy, Tuấn đã rút 5 quả mìn tự chế liên tiếp ném vào sân nhà ông Hạnh.

Rất may, hai quả đầu không phát nổ nên mọi người trong lễ ăn hỏi đã kịp tìm nơi ẩn nấp. Ba quả sau phát nổ gây những lỗ thủng trên sân nhưng không gây thương tích.

Sau khi gây án, cả nhóm thanh niên này đã tìm cách bỏ trốn, tuy nhiên, lực lượng Công an thị xã Hoàng Mai đã không để bọn chúng tẩu thoát. Được biết, hiện Cơ quan CSĐT Công an thị xã đang hoàn tất thủ tục, khởi tố vụ án, khởi tố các bị can về hành vi gây rối trật tự công cộng và đang tiếp tục đấu tranh mở rộng, truy bắt các đối tượng còn lại.

Theo Công an nghệ an

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang