Mang Tết ấm đến với người nghèo huyện Võ Nhai: Hành trình của yêu thương, sẻ chia

author 05:56 25/01/2021

(VietQ.vn) - Những ngày cuối tháng Chạp, trong không khí hối hả chuẩn bị cho cái Tết sum vầy thì hành trình mang thương yêu đến với các vùng quê nghèo lại được Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) khởi động. Ngày 23/1/2021, chuyến xe nghĩa tình của Chất lượng Việt Nam online đã chở theo hàng trăm suất quà Tết về với huyện nghèo Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên.

Đã thành thông lệ, từ nhiều năm nay, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, tập thể Ban Lãnh đạo, cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên của Trung tâm Thông tin – Truyền thông Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) lại tiếp tục truyền thống “lá lành đùm lá rách” kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên mọi miền đất nước cùng chung tay hướng về những người dân có hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt hại bởi thiên tai… để giúp mọi người có một cái Tết ấm no hơn.

Nếu năm 2020, chuyến xe yêu thương của Chất lượng Việt Nam online mang hành trình Tết ấm đến với huyện Bắc Mê, Hà Giang thì năm nay – Xuân Tân Sửu, chuyến xe nghĩa tình lại khởi hành đến với huyện nghèo Võ Nhai của tỉnh Thái Nguyên.

 Ông Trần Văn Dư - Giám đốc Trung tâm Thông tin - Truyền thông Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Tổng biên tập Chất lượng Việt Nam Online và bà Phạm Thu Thuỷ - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Nguyên trao tặng 215 suất quà cùng kinh phí xây dựng nhà mái ấm tình thương cho người nghèo huyện Võ Nhai.

 

Xuân này ấm áp hơn!

Tết đến, xuân về mọi người lại tất bật sửa sang nhà cửa, mua sắm các thứ để lo cho gia đình có một cái Tết tươm tất, đủ đầy. Thế nhưng, đối với người nghèo, mỗi cái tết lại là một lần vất vả lo toan. Với họ, Tết còn xa lắm…

Võ Nhai là huyện vùng cao nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Thái Nguyên. Huyện gồm 14 xã và 1 thị trấn, có địa hình phức tạp, phần lớn diện tích là đồi núi thấp và núi đá vôi, những vùng đất bằng phẳng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp nhỏ, bám theo các khe suối, triền sông và thung lũng. Dân số của huyện có trên 67,2 nghìn người, đa số là đồng bào dân tộc thiểu số cuộc sống vô vàn khó khăn, thiếu thốn.

Xuất phát từ tinh thần sẻ chia với những mảnh đời còn gian khó, Trung tâm Thông tin – Truyền thông Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Chất lượng Việt Nam online – VietQ.vn đã phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Nguyên phát động chương trình “Tết ấm cho người nghèo” ủng hộ bà con trên địa bàn huyện Võ Nhai.

Sau hơn một tháng kêu gọi, chương trình đã nhận được sự ủng hộ đầy nghĩa tình của Quỹ Thiện Tâm – Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Công ty Cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam, Tập đoàn Netstle’, Tập đoàn Geleximco, Tập đoàn MASAN, Công ty AJINOMOTO, Trường Trung cấp Công nghệ y khoa Trung ương, mỹ phẩm Huyền Phi, gia đình Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và nhiều mạnh thường quân trên khắp cả nước.

Ngày 23/1/2021, chuyến xe yêu thương đã về với Võ Nhai.

Bà Phạm Thu Thủy và ông Trần Văn Dư trao tận tay những suất quà Tết đến người dân huyện Võ Nhai.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Văn Dư – Giám đốc Trung tâm Thông tin - Truyền thông Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Tổng biên tập Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) - Trưởng ban tổ chức Chương trình chia sẻ, những suất quà Tết mặc dù giá trị còn nhỏ bé nhưng là nguồn động viên, khích lệ tinh thần giúp người nghèo có một cái Tết no đủ hơn. Ông mong muốn đây là động lực giúp người nghèo vươn lên xây dựng kinh tế mong sao cuộc sống được tốt đẹp và hạnh phúc trong tương lai.

“Tôi chỉ có một mong mỏi bà con sẽ thoát nghèo trong thời gian ngắn tới. Dẫu rằng điều kiện canh tác còn khó khăn, thiên tai gây ra những hậu quả nặng nề nhưng tôi tin với sự chăm chỉ, cần cù từng bước cái nghèo sẽ được đẩy lùi. Quan trọng là chúng ta không được thấy cái nghèo mà nản, mà sợ nó. Phải xây dựng kế hoạch thoát nghèo trong tương lai ngắn và chắc chắn bà con sẽ làm được”, ông Dư phát biểu.

Tại buổi lễ, đoàn đã trao tặng 215 suất quà (mỗi suất trị giá hơn 1 triệu đồng) cùng 1 nhà tình nghĩa (trị giá 50 triệu đồng) cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Dương Như Hồng - một hộ nghèo tại xã Liên Minh không giấu nổi xúc động khi được nhận những món quà đầy nghĩa tình từ đoàn thiện nguyện. Gia đình bà thuộc diện nghèo nhất xã, cuộc sống chỉ trông vào cấy lúa, trồng khoai nhưng điều kiện canh tác còn hạn chế, bao đời nay cái nghèo vẫn đeo bám.

Bà kể, nhận thông báo từ chính quyền địa phương, ngay từ sáng sớm bà đã lặn lội vượt hàng chục km đường rừng núi dưới cái lạnh căm căm của tiết trời miền núi để đến trung tâm xã. “Được nhận quà Tết tôi thực sự rất vui mừng. Có lẽ chưa bao giờ tôi được nhận nhiều quà như vậy. Tôi sẽ sử dụng tiền mà các nhà hảo tâm tặng để mua một hai tấm bánh chưng, sắm vài vật dụng cho ngày Tết”, bà Hồng nói.

Những gương mặt không giấu nổi niềm vui của bà con xã Tràng Xá khi được nhận những suất quà Tết.

Yêu thương gửi trao

Theo chia sẻ của lãnh đạo địa phương, đa phần những gia đình thuộc diện hộ nghèo trên địa bàn huyện đều có hoàn cảnh rất éo le. Có gia đình mẹ góa con côi, có gia đình chỉ còn hai ông bà già sống nương tựa vào nhau. Thậm chí, nhiều gia đình bữa cơm hàng ngày chỉ vẻn vẹn đĩa rau và bát cà muối bởi họ đã mất cả đôi chân, hay có gia đình phải nuôi các con bị bệnh bẩm sinh, không có người thân nương tựa. Tết về, trong niềm vui của muôn người, họ lại thấy đó là sự cô đơn và bế tắc.

Rời trung tâm xã Liên Minh, đoàn chúng tôi men theo con đường gập ghềnh đất đá về với xã Tràng Xá, đến với gia đình chị Đặng Thị Hiền. Lẩn khuất trong con ngõ dài hun hút là căn nhà lụp xụp với những tấm thanh chuyền đã mục rỗng cảm giác như có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Mẹ chồng chị Hiền năm nay đã ngoài 80 tuổi đang lom khom cạnh chiếc bếp củi để xua đi cái lạnh của tiết trời miền núi.

Bên trong căn nhà chẳng có vật gì đáng giá, chỉ có bộ bàn ghế cũ nát mà chị Hiền kể là do một người trong xóm không dùng đến nữa chị xin về kê trong nhà. Chiếc giường siêu vẹo được tận dụng từ những mảnh ván xếp liền nhau. Nhà chỉ có duy nhất cái bóng đèn hiu hắt, lập lòe lúc sáng lúc tối, hỏi ra mới biết nhà tuy có điện nhưng không dám mắc đèn, vì chỉ sợ không đủ tiền để chi trả.

 Mẹ chồng chị Đặng Thị Hiền bên chiếc bếp củi trong căn nhà lụp xụp.

Mẹ chồng chị Hiền rơm rớm nước mắt nói: “Cái nhà nát ý lúc nắng thì không sao, mưa gió mà trút xuống nó dột ướt hết giường chiếu, không có chỗ mà nằm”. Nhà tuy đông con nhưng một nửa đã mất vì bệnh tật, những người còn lại cũng đau ốm liên miên nên không thể lao động được. Cuộc sống gia đình chỉ trông chờ vào mảnh đất cắm dùi và vài sào ruộng, ngày ngày mẹ con rau cháo nuôi nhau.

Để giúp gia đình chị Đặng Thị Hiền vơi bớt khó khăn, đoàn đã quyết định trao tặng số tiền 50.000.000 đồng cùng chính quyền địa phương xây dựng cho gia đình chị một mái ấm đủ chắc chắn để mùa mưa không dột nát, mùa đông năm sau không bị gió lùa.

 Đoàn từ thiện trao tặng nhà mái ấm tình thương cho gia đình chị Đặng Thị Hiền.

Chuyến xe yêu thương của Trung tâm Thông tin – Truyền thông, Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) chia tay huyện Võ Nhai khi trời nhá nhem tối trong cảm xúc luyến lưu của bà con nơi đây. Đối với đoàn thiện nguyện chúng tôi, giá trị nhân văn của các phần quà không nằm ở vật chất, nó là việc gửi trao niềm tin, tình cảm chân thành đến với những cảnh đời còn nghèo khổ. Tết là lúc con người mở lòng với nhau và với chính mình, gạt bỏ đi những khó khăn, buồn bã trong cuộc sống, hướng đến những gì tốt đẹp nhất. Với sự chung tay của cộng đồng, người nghèo không chỉ được ăn Tết mà còn vui Tết và biết mình vẫn là một thành viên trong đại gia đình dân tộc.

Và hành trình mang yêu thương đến với người nghèo của Trung tâm Thông tin – Truyền thông, Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) chắc chắn sẽ còn nối dài mãi.

Tại buổi trao quà, bà Phạm Thu Thủy - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: “Những phần quà tuy giá trị vật chất không lớn nhưng là sự sẻ chia, cảm thông của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, cùng các đơn vị trong và ngoài địa bàn tỉnh, với mong muốn nhân dân có một mùa xuân ấm áp, một cái Tết an vui và no đủ, không ai bị bỏ lại phía sau. Tôi mong rằng những món quà này sẽ là động lực để các hộ nghèo tại huyện Võ Nhai sẽ có thêm động lực trong cuộc sống, sớm thoát nghèo và có cuộc sống ổn định”.

Bà Phạm Thu Thủy cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Trung tâm Thông tin Truyền Thông TCĐLCL, Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn), cùng các đơn vị tài trợ và nhà hảo tâm khắp cả nước đã trao tặng những suất quà cho hộ nghèo tại huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên.

Hà My - Xuân Hiệp

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang