Măng tươi chứa chất tẩy trắng Acid Oxalic

author 07:37 13/12/2013

Việc phát hiện trong măng tươi cũng có chất acit oxalic (H2C2O4) hàm lượng cao, buộc các cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh phải thay đổi quan điểm xử lý. Nhưng từ đây lại đặt ra một vấn đề mới, ăn măng nhiều liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe?

Mặc dù kết quả kiểm nghiệm đã rõ ràng nhưng NTD vẫn đang lo lắng, liệu ăn măng nhiều có ảnh hưởng sức khỏe?Mặc dù kết quả kiểm nghiệm đã rõ ràng nhưng NTD vẫn đang lo lắng, liệu ăn măng nhiều có ảnh hưởng sức khỏe?

Cách đây hơn 2 tháng, một lô hàng 70 tấn măng ngâm muối của ông Nguyễn Văn Lâm (ấp Suối Muồn, xã Thái Bình, huyện Châu Thành) bị cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh tiến hành niêm phong vì phát hiện chủ kinh doanh bỏ hóa chất tẩy trắng măng là axit oxalic. Dư luận báo chí vào tháng 11 cũng cho rằng acit oxalic là chất cấm dùng trong tẩy trắng, tẩy rửa vì độc. Thế nhưng, mới đây sau khi xét nghiệm thì chính trong măng tươi cũng chứa chất này nên lô măng ngâm muối nói trên xem như được "giải oan".

Chiều ngày 6/12/2013, đại diện của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường tỉnh Tây Ninh (PC49) đã trao cho ông Lâm 2 quyết định, một cái là quyết định xử phạt cơ sở 16 triệu đồng vì đã đưa chất thải chưa qua xử lý ra môi trường và kinh doanh không có giấy phép; một quyết định khác là tháo niêm phong lô măng muối 70 tấn và cho phép bán ra ngoài thị trường.

Ông Lâm chăm sóc trở lại lô măng muối 70 tấn có chất acid oxalic sau khi được phòng PC49 Tây Ninh tháo gỡ niêm phong ngày 6/12/2013Ông Lâm chăm sóc trở lại lô măng muối 70 tấn có chất acid oxalic sau khi được phòng PC49 Tây Ninh tháo gỡ niêm phong ngày 6/12/2013

Xin được nhắc lại, ngày 24/9/2013, phòng PC49 phối hợp với Chi cục VSATTP tỉnh kiểm tra cơ sở chế biến măng muối của ông Lâm, tiến hành lấy 3 mẫu măng muối đem đi giám định tại Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng 3 TP.HCM (gọi tắt TT3), kết quả cho thấy trong mẫu măng tre muối thành phẩm có chứa 61,4 mg acid oxalic/kg; mẫu măng le muối thành phẩm có chứa 680 mg acid oxalic/kg; mẫu nước ngâm măng tre có chứa 45,5 mg acid oxalic/kg.
Cho rằng cơ sở măng muối của ông Nguyễn Văn Lâm làm ăn gian dối, coi thường tính mạng người tiêu dùng, bỏ chất cấm vào măng để bảo quản và tẩy trắng sản phẩm nên ngày 16/10 ngành chức năng tiến hành niêm phong 70 tấn măng muối thành phẩm và 135 kg muối hạt, đồng thời đề nghị UBND tỉnh giao Sở NN-PTNT tỉnh ra quyết định xử phạt hành vi trên của ông Lâm.

Tuy nhiên, bản thân ông Lâm biết rõ là mình làm ăn chân chính vì ông không bỏ chất bảo quản và bất cứ thứ gì khác ngoại trừ muối hạt với tỷ lệ 1% muối, 6% măng để giữ độ mặn, bảo quản măng được lâu để tiêu thụ dần.

Hơn một tháng ròng rã vác đơn khắp nơi khiếu nại, xin cứu xét cùng với việc tự đi lấy 8 mẫu măng trồng, măng rừng tự nhiên gồm măng tre rừng, măng le, măng mạnh tông, măng tre tàu, măng tầm vông... đem đến thử nghiệm tại Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM (thuộc Sở KH-CN) để tìm có chất acid oxalic hay không?

Kết quả bất ngờ cho thấy trong mẫu măng rừng tự nhiên luộc đóng gói 500g bày bán trong siêu thị Co.op Mart Tây Ninh, được Sở Y tế Hà Nội cấp phép sử dụng cũng có chất acid oxalic với tỷ lệ 109 mg/kg, gấp nhiều lần so với măng muối tại cơ sở.

Đặc biệt là phiếu kết quả thử nghiệm của 2 loại măng tre và măng le tự nhiên do Chi cục QLCL NL&TS (thuộc Sở NN-PTNT) gửi đi thử nghiệm tại TT3 vào ngày 15/11/2013 để làm kết quả đối chứng với những kết quả của ông Lâm cung cấp, cũng cho thấy hàm lượng acid oxalic trong măng tre tươi là 1.734 mg/kg, trong măng le tươi là 856 mg/kg.

Ngày 7/12, tiếp xúc với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Lâm không giấu nổi vui mừng vì đã được minh oan, giải tỏa được dư luận hơn 2 tháng qua luôn gán ghép ông vào tội "đầu độc" người tiêu dùng. Theo ông Lâm, với nguồn vốn gần 1 tỷ đồng vay từ Quỹ tín dụng huyện Châu Thành và của bà con họ hàng, ông đã thế chấp hết nhà cửa, ruộng vườn để đầu tư vào việc kinh doanh số lượng măng muối kể trên, nếu bị tiêu hủy thì gia đình ông sẽ phá sản.

Ông Lâm cho biết, sắp tới sau khi nộp phạt thì ông sẽ di dời cơ sở chế biến măng muối ra khỏi khu dân cư, đồng thời đăng ký giấy phép kinh doanh và xây dựng hệ thống xử lý nước thải hoàn chỉnh nơi SX mới để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

"Đây là trường hợp đầu tiên phát hiện trong măng tự nhiên có chứa chất độc hại với hàm lượng acid oxalic rất cao, vì vậy chúng tôi kiến nghị Bộ Y tế cần nghiên cứu, khuyến cáo người dân trước khi sử dụng cần cân nhắc và nên sử dụng với liều lượng acid oxalic còn lại trong măng là bao nhiêu sau khi chế biến nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Còn đối với trường hợp ông Nguyễn Văn Lâm, ngành chức năng của tỉnh không có cơ sở để xử phạt về hành vi "bỏ hóa chất cấm" vào măng muối do đã xác định được chính trong măng tự nhiên đã có chất acid oxalic gấp nhiều lần so với mẫu măng lấy từ cơ sở đã chế biến đi thử nghiệm" - Đại tá Lý Hồng Sinh, PGĐ Sở Công an tỉnh Tây Ninh.

Theo NNVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang