Mãng xà có hình thù kỳ dị như trong thần thoại

author 19:50 20/04/2015

(VietQ.vn) - Trải qua hàng triệu năm sinh tồn, kích thước của các loài rắn phát triển thành những con mãng xà khổng lồ. Các chuyên gia đã phát hiện ra ở Việt Nam có một loài mãng xà không độc, có hình thù kỳ dị như trong thần thoại.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Vài năm trước đây, một con mãng xà có hai màu đen-vàng có hai đầu được phát hiện tại Villingen-Schwenningen, miền Nam nước Đức. Ông Stefan Broghammer, một người chuyên nuôi rắn, cho biết, con trăn đột biến này thuộc giống trăn Ball pythons (Python regius)  hay còn được gọi là Royal pythons. Nó được khoảng hơn 1 tuổi, có chiều dài chừng 50cm và từ khi sinh ra nó đã có hai cái đầu.

Xuất hiện mãng xà hai đầu như trong thần thoại

Xuất hiện mãng xà hai đầu như trong thần thoại

Đây là một giống trăn không độc, thường được tìm thấy ở châu Phi. Một con trăn Ball pythons trưởng thành trung bình dài khoảng 1,2m. Khi bị đe dọa, nó thường cuộn tròn lại như quả bóng để tự vệ theo bản năng. Stefan Broghammer cho biết, đây là một biến dị rất hiếm gặp ở loài rắn (trăn) và cho tới nay mới chỉ có hai con rắn hai đầu được phát hiện trên thế giới.

Gần đây, loài mãng xà cực hiếm cũng thuộc giống Python có tên gọi là Trăn cộc được phát hiện ở Việt Nam. Trăn cộc có vùng phân bố hẹp ở miền Nam Việt Nam và khá rộng ở một số quốc gia lân cận như Thái Lan, Indonesia. Loài trăn này không chỉ ngắn, mập mà còn có nhiều màu sắc phong phú trên từng cá thể như đen, đỏ thẫm, vàng ngọc và trắng với hoa văn rất lạ, đẹp.

Phát hiện loài mãng xà khổng lồ ở Việt Nam

Phát hiện loài mãng xà khổng lồ ở Việt Nam

Theo các tài liệu ghi lại, năm 1970 nhà động vật học Campden phát hiện trăn cộc Python brongersmai được buôn bán ở Sài Gòn. Đến năm 1977, loài này được nuôi ở Bình Thuận, TP HCM và Cà Mau. Năm 2005 nhà nghiên cứu bò sát Việt Nam, tiến sĩ Nguyễn Quảng Trường, cùng các đồng sự cũng ghi nhận Python brongersmai được buôn bán và nuôi ở một số trại nuôi tại TP HCM. Tuy nhiên, những dữ liệu rời rạc trên chưa thế khẳng định chắc chắn loài trăn cộc thực sự là loài có vùng phân bố chính xác ở nước ta vì không ai nhìn thấy và thu mẫu ở rừng Việt Nam.

Loài trăn này có đầu nhỏ, hình tam giác. Ở mỗi bên mép trên của trăn có hai hõm vảy nằm ở hai vảy mép sát đầu mõm. Có hai gai nhỏ (hình cựa) ở hai bên lỗ hậu môn. Trăn cộc có đầu màu vàng nhạt, có một vệt xám đen chạy từ mõm bao hết phần má, môi trên và dưới kéo dài ra tới cổ. Lưng xám, chính giữa lưng có hàng chấm sáng lớn, càng về cuối thân các vết đốm này kéo dài ra và nối lại với nhau ở sườn. Chiều dài cơ thể của Python brongersmai đạt tới 2 m.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang