Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu mạnh tay với gian lận xăng dầu

author 15:33 13/11/2015

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là đối với các hành vi gian lận đo lường xăng dầu.

Theo đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các Bộ, ngành liên quan chỉ đạo các lực lượng chức năng và thanh tra chuyên ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là kiểm tra đặc thù về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi gian lận.

Gian lận đo lường xăng dầu

Các cơ quan chức năng ở Đồng Nai khi mặc thường phục và bất ngờ kiểm tra đã phát hiện nhiều cây xăng gian lận đo lường hơn. Ảnh minh họa.

Tình trạng gian lận đo lường xăng dầu ngày càng diễn biến phức tạp. Chỉ từ tháng 4/2015 – 9/2015, lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử phạt 232 cơ sở kinh doanh xăng dầu có hành vi gian lận. Tổng số tiền phạt lên đến gần 8,4 tỷ đồng.

Đặc biệt, việc sử dụng chíp điện tử để làm sai lệch thiết bị đo lường nhằm gian lận trong đo lường xăng dầu vẫn diễn biến phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Ông Nguyễn Hùng Điệp - Vụ trưởng Vụ Đo lường, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) nhận định, hành vi gian lận xăng dầu càng ngày càng tinh vi, do đó việc kiểm tra phát hiện xử lý còn lúng túng.

“Từ 2005 - 2008, các cây xăng chỉ phá niêm phong chì để điều chỉnh thì sau đó đã biết gắn thêm những bo mạch và tinh vi hơn còn gắn thêm những con IC để chuyển rất nhanh từ đo xăng đúng sang đo xăng sai khi bán cho khách hàng. Do đó, Bộ KH&CN đã có công văn gửi các địa phương thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc học tập mô hình của tỉnh Đồng Nai trong việc kiểm tra xử lý các cửa hàng gian lận trong kinh doanh xăng dầu”, ông Nguyễn Hùng Điệp nói.

Tại Đồng Nai, từ tháng 3 - 7.2015, các cán bộ sở KH&CN đã phát hiện 62 trạm xăng dầu vi phạm với hành vi gian lận trong đo lường chất lượng xăng dầu. Sai số khi bơm xăng cho khách hàng đều vượt quá mức quy định lên tới 15% trong khi giới hạn sai số cho phép 1%. Các thủ đoạn gian lận xăng dầu bị phát hiện là: Điều chỉnh thông số trên trụ bơm xăng dầu, gắn chip điện tử gây sai số trên trụ bơm, pha trộn xăng dầu kém chất lượng.

Điều đặc biệt là các cán bộ sở KH&CN đã bí mật hóa trang thành dân thường, trở lại kiểm tra các cửa hàng xăng dầu đã được Sở KH&CN kiểm định. Bà Đỗ Thị Thanh Phương, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, đã trực tiếp tham gia giả dân thường kiểm tra gian lận xăng dầu. “Quá trình kiểm tra phát hiện rất nhiều trạm gian lận sai số từ 2 - 15%. Như vậy, với 10 lít bán ra, DN đã ăn cắp của khách hàng 1,5 lít”, bà Đỗ Thị Thanh Phương nói.

Theo bà Đỗ Thị Thanh Phương: “Trong kinh doanh xăng dầu có hai giới là công ty nhà nước và công ty tư nhân. Việc gian lận ở công ty nhà nước là rất ít, còn công ty tư nhân thì nhiều. Tôi đã làm thử một bài kiểm tra thì thấy rõ sự chênh lệch, số lượng xăng đổ ở cây xăng tư nhân luôn ít hơn cả 10% so cây xăng nhà nước”.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang