Mạnh tay xóa bỏ các bài viết có thông tin sai lệch về dịch virus corona trên Facebook

author 07:10 01/02/2020

(VietQ.vn) - Facebook vừa tuyên bố sẽ bắt đầu xóa các bài viết với thông tin sai lệch liên quan đến virus corona hoặc những giả thuyết bị các tổ chức y tế toàn cầu coi là có thể gây hại cho người đọc.

Trang mạng xã hội Facebook đang tiến hành các biện pháp nhằm ngăn chặn những thông tin giả hoặc bóp méo sự thật về dịch viêm phổi do chủng mới của virus corona gây ra, vốn đang lan truyền trên nền tảng Facebook cũng như ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram.

Trong thông báo cụ thể về việc này, Facebook cho biết họ sẽ hạn chế những thông tin sai sự thật về virus corona trên Facebook và Instagram, đồng thời cung cấp cho người dùng thông tin chính xác về chủng virus nguy hiểm này từ các cơ quan y tế quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hay những tổ chức kiểm chứng thông tin đáng tin cậy trên toàn cầu.

"Chúng tôi sẽ bắt đầu xóa bỏ những nội dung gây hại, chứa các tuyên bố sai lệch hoặc thuyết âm mưu đã được thông báo bởi các tổ chức y tế hàng đầu trên thế giới và các cơ quan y tế địa phương",  Facebook khẳng định.

Một thông tin sai lệch lan truyền trên Facebook đã bị cơ quan chức năng bác bỏ. 

Đây là một phần mở rộng trong các chính sách hiện tại của Facebook nhằm xóa bỏ những nội dung có thể gây tổn hại vật lý. Chúng tôi tập trung vào các tuyên bố không khuyến khích việc điều trị hoặc thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp, bao gồm các tuyên bố liên quan đến phương pháp chữa bệnh hoặc phòng ngừa không đúng cách.

Facebook khẳng định đang phối hợp chặt chẽ với các tổ chức y tế hàng đầu để giúp mọi người có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng Facebook và Instagram hơn. Chẳng hạn, khi mọi người tìm kiếm thông tin liên quan đến virus corona trên Facebook hoặc nhấn vào một hashtag có liên quan trên Instagram, Facebook sẽ đưa ra các cửa sổ thông tin đáng tin cậy với mục đích giáo dục.

Được biết, Facebook đang hỗ trợ các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Harvard và Đại học Quốc gia Tsing Hua ở Đài Loan bằng cách chia sẻ nguồn dữ liệu di động tổng hợp và ẩn danh cũng như bản đồ mật độ dân số với độ phân giải cao, nhằm giúp thông báo các mô hình dự báo về sự lây lan của virus như một phần của chương trình “Data for Good”.

Các biện pháp mới của Facebook được công bố sau khi Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu (PHEIC) đối với dịch viêm đường hô hấp do virus corona chủng mới gây ra. Tình trạng khẩn cấp toàn cầu là công cụ ràng buộc về mặt pháp lý quốc tế liên quan đến phòng chống dịch bệnh, giám sát, kiểm soát và phản ứng.

Ngày 31/1, một chủ tài khoản Facebook là Nguyễn Nhựt Tân (SN 1990, ngụ huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) đăng thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh virus Corona đã bị Công an quận Cái Răng, TP Cần Thơ mời lên làm việc.

Trước đó, vào ngày 30/1, Tân đăng tải thông tin “Cái Răng, Cần Thơ có ca nhiễm virus Corona đầu tiên” trên trang cá nhân gây xôn xao dư luận. Phát hiện vụ việc, Công an quận Cái Răng mời Tân lên cơ quan công an làm việc. Tại đây, Tân thừa nhận thông tin nêu trên là do mình bịa đặt và đăng trên trang Facebook cá nhân để vui chơi với bạn bè.

Theo cơ quan công an, hành vi của Tân đã vi phạm Điểm a, Khoản 3 Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, có mức phạt từ 10.000.000 đến 15.000.000 triệu đồng.

Bảo Lâm (Theo Washington Post, Japan Time)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang