Mạo hiểm ăn ốc biển lạ có ngày tử vong

author 19:31 19/05/2017

(VietQ.vn) - Dù đã được cảnh báo nhiều về việc người dân không nên ăn ốc biển lạ nhưng mới đây cả gia đình 4 người ở Bình Thuận phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận, đơn vị này đã tiếp nhận gia đình ông Can  ở xã Hòa Minh, huyện Tuy Phong trong tình trạng đau bụng, nôn ói, riêng cậu con trai rơi vào trạng thái lơ mơ, thở mệt, đồng tử giãn và trong tình trạng nguy kịch do ăn phải một loại ốc biển lạ mà gia đình không biết tên. Hiện cháu bé vẫn phải thở máy và theo dõi đặc biệt.

Sau khi tỉnh lại, ông Can cho biết, chính ông không biết loại ốc này tên gì, nhưng thường xuyên lượm về luộc cho cả nhà ăn không sao. Đến ngày 16/5, ông lượm được hơn 30 con về luộc cho cả nhà cùng ăn như mọi khi thì xảy ra chuyện.

 Con ốc biển lạ mà gia đình ông Can ăn nên bị ngộ độc. Ảnh: Báo Bình Thuận

 Con ốc biển lạ mà gia đình ông Can ăn dẫn đến bị ngộ độc. Ảnh: Báo Bình Thuận

Một trường hợp nghiêm trọng hơn đó là vào đầu tháng 11/2014, bệnh nhân Lê Văn D. 26 tuổi ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã tử vong vì bị ngộ độc nặng sau khi ăn một loại ốc lạ đánh bắt được ngoài biển. Theo gia đình nạn nhân, anh D ra biển đánh bắt được một mớ ốc rồi mang về luộc và ăn, trong đó có một con ốc có hình thù lạ nên bị tê lưỡi, hôn mê… Gia đình lập tức đưa anh D. vào bệnh viện huyện rồi chuyển lên bệnh viện tỉnh, kèm mẫu vật con ốc đã ăn.

Ngay sau đó, Viện Hải dương học Nha Trang đưa đi kiểm nghiệm và cho kết luận rằng, mẫu vật ốc biển mà anh D ăn là ốc bùn bống, tên khoa học là Nassarius, độc tố trong mẫu vật này là Tetrodotoxin. Ốc bùn bống loại ốc thường sinh sống ở đáy biển ven bờ Việt Nam. Tetrodotoxin là loại độc tố thần kinh cực mạnh, cấu trúc đặc biệt nên không bị phân hủy, biến tính trong quá trình xử lý ở nhiệt độ cao.

Thủng màng nhĩ, điếc vĩnh viễn vì dùng máy hút ráy tai sai cách(VietQ.vn) - Máy hút ráy tai là dụng vụ y tế đang được chào bán rất nhiều trên mạng. Tuy nhiên theo các chuyên gia y tế, người tiêu dùng không nên lạm dụng sản phẩm này vì có thể gây mất thính giác vĩnh viễn.

Liên quan tới việc người dân bắt ốc biển lạ về ăn gây tử vong, PV Chất lượng Việt Nam đã có cuộc trao đổi với PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên Viện Công nghệ thực phẩm Đại học Bách khoa Hà Nội), ông cho biết, người dân không nên mạo hiểm bắt những loài ốc biển lạ về ăn mà không rõ lai lịch của chúng. Bởi ngoài biển có hàng trăm hàng ngàn loài ốc khác nhau. Có nhiều loài chứa độc tố gây chết người mà chúng ta không hay biết.

Ngoài ra, ông Thịnh cũng cho biết, các loài ốc biển thường sống dưới đáy, hoặc bám vào các hang đá lại là loài ăn tạp nên chúng có thể dung nạp rất nhiều thức ăn khác nhau từ thiên nhiên như bùn, xác động vật chết, rêu... không ai có thể biết được rằng các nguồn thức ăn đó là an toàn. Do đó nếu ăn ốc biển không may bị ngộ độc cũng là điều đương nhiên.

Còn việc lý do tại sao gia đình ông Can đã ăn trước đó nhưng không sao mà lần này lại bị ngộ độc, ông Thịnh cũng giải thích, việc này phụ thuộc rất nhiều yếu khác nhau như địa điểm môi trường mà con ốc sinh sống có lành mạnh và an toàn không. Cũng có khi do thời điểm sinh sản của loài ốc này mà sinh ra độc tố để chúng tự bảo vệ mình trước nguy hại của đối phương...Do đó nếu biết chính xác chúng độc hại như thế nào cần phải kiểm nghiệm mới đưa ra kết luận chính xác.

Vì thế, để an toàn tính mạng, ông Thịnh khuyến cáo ngươi dân không nên ăn bất kỳ thứ gì nếu không biết chính xác loài vật hay thực phẩm đó có ăn được hay không. 

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang