Mập mờ cách gọi nước chanh muối, người tiêu dùng loay hoay tìm hàng chuẩn

author 11:30 23/07/2017

(VietQ.vn) - Thời gian qua, nhiều sản phẩm không phải làm từ nước cốt chanh muối mà chủ yếu là hương vị, hương liệu tổng hợp nhưng vẫn quảng cáo là "nước chanh muối" khiến người dùng lo lắng về chất lượng.

Người dùng khó phân biệt “chanh muối” và “hương vị chanh muối”

Trong những ngày hè oi bức hiện tại, nhiều người dân đổ xô đi tìm những đồ ăn thức uống để giải nhiệt, làm mát cơ thể. Trong đó, chanh muối cũng là một trong những thứ đồ uống được rất nhiều người yêu thích.

Chanh muối là loại thực phẩm nước uống giải khát hấp dẫn và có lợi cho sức khỏe, nhất là những người cần bổ sung các muối khoáng cho cơ thể. Ngoài công dụng chữa bệnh, chanh muối còn dùng làm nguyên liệu để chế biến thức uống nhờ hương vị chua chua, mặn mặn kích thích người dùng. Nước uống chanh muối rất phù hợp với những người đam mê vận động. 

Nhiều sản phẩm ghi nhãn chanh muối khác nhau đang tồn tại trên thị trường

 Nhiều sản phẩm ghi nhãn chanh muối khác nhau đang tồn tại trên thị trường

Tại hệ thống các cửa hàng tạp hóa, siêu thị hay những cửa hàng chuyên bán đồ ăn, nước uống, thật không khó để bắt gặp hàng loạt sản phẩm nước chanh muối với nhiều thương hiệu, mẫu mã, giá cả khác nhau được bày bán. Với các sản phẩm này, trên nhãn đều ghi là “chanh muối”, “khoáng chanh muối” hoặc “nước chanh muối”.

Tuy nhiên, bên cạnh sản phẩm nước chanh muối của một số doanh nghiệp được làm từ trái chanh ủ lên men và lấy nước cốt làm ra nước thì vẫn còn nhiều sản phẩm nước chanh muối sử dụng hương vị chanh hoá học để sản xuất ra sản phẩm nước giải khát. Điều đặc biệt là những sản phẩm trên có bao bì đều được ghi là “chanh muối”.

Trên thực tế, nếu nhìn kỹ vào thành phần của nhiều sản phẩm nước giải khát chanh muối sẽ thấy có sự khác biệt. Cụ thể, thành phần chính gồm nước bão hòa CO2, đường tinh luyện, chất điều chỉnh độ axit, chất bảo quản, chất điện giải, chất tạo ngọt tổng hợp, vitamin các loại…

Riêng thành phần chính tạo nên sản phẩm là chanh muối thì lại chủ yếu là “hương chanh muối giống tự nhiên, hương chanh muối tổng hợp, hương chanh muối dùng trong thực phẩm…”  và thường nằm ở dòng cuối cùng trên thành phần!

Không ít người tiêu dùng băn khoăn, những sản phẩm như vậy có được quảng cáo là “chanh muối” và ghi trên nhãn chai khiến khách hàng hiểu đây là sản phẩm với thành phần chính làm từ chanh muối?

Đương nhiên, những sản phẩm như thế này đã làm “hoa mắt” người tiêu dùng khiến họ không thể phân biệt được đâu là chanh muối làm từ tự nhiên và đâu là chanh muối hóa học.

Bên cạnh đó, việc nhãn bao bì sản phẩm đều ghi là “chanh muối” nhưng thực chất là hương liệu hóa học tổng hợp cũng khiến người dùng không khỏi băn khoăn về chất lượng cũng như ảnh hưởng của sản phẩm đến sức khỏe.

Chị Nguyễn Kim Thu (Hà Nội) cho biết: “Tôi là người thường xuyên chơi thể thao nên nước chanh muối là một trong những thức uống được tôi dùng thường xuyên. Nước chanh muối giúp cơ thể bổ sung nước, muối khoáng nên sau khi dùng tôi cảm thấy sảng khoái, giải nhiệt. Tuy nhiên, theo tôi thấy, hiện trên thị trường có rất nhiều sản phẩm được quảng cáo là chanh muối nhưng chủ yếu làm từ hương liệu tổng hợp, hương chanh muối dùng trong thực phẩm và không phải khách hàng nào cũng phân biệt được”.

Cùng quan điểm với chị Thu, chị Dung (Bắc Giang) cho rằng hiện rất nhiều người dùng thường không phân biệt được giữa các sản phẩm chanh muối (hương tự nhiên) với chanh muối hương tổng hợp.

Nhãn ghi sản phẩm là chanh muối nhưng mỗi sản phẩm một kiểu, thành phần có thể chỉ là hương chanh chứ không phải là chanh muối tự nhiên.

“Thường thì khi nào có nhu cầu giải khát, tăng khoáng chất, chúng tôi mới mua sản phẩm. Tuy nhiên, chúng tôi cũng chỉ nhìn thấy sản phẩm ghi nhãn là chanh muối thì mua chứ không xem kỹ thông tin về nguyên liệu”, chị Dung nói.

Như vậy, có thể thấy, việc các tên gọi sản phẩm trên bao bì đều ghi là chanh muối đã đánh lừa được người dùng một cách dễ dàng và không phải ai cũng bỏ thời gian ra xem kỹ các chi tiết liên quan đến sản phẩm. Không chỉ có khả năng gây hại cho người dùng, những sản phẩm mập mờ như vậy còn khiến các doanh nghiệp làm ăn chân chính thiệt thòi.

Cách nào để người tiêu dùng và doanh nghiệp không bị thiệt

Qua tìm hiểu thực tế, có thể thấy nước chanh muối là loại nước giải khát được chế biến từ nước cốt chanh muối pha loãng với đường và các thành phần khác. Và chanh muối phải là thành phần chính tạo nên hương vị đặc trưng của sản phẩm.

Hiện trên thị trường, chỉ một vài doanh nghiệp đang sản xuất chanh muối theo phương pháp truyền thống từ trái chanh tươi (ví dụ như sản phẩm chanh muối Restore của Công ty TNHH SX&TM Tân Quang Minh).

Cụ thể, nước chanh muối có thành phần nước cốt chanh được lên men tự nhiên. Trái chanh tươi phải được lựa chọn kỹ, rửa rạch rồi đem ngâm với nước muối, phơi nắng từ 2-6 tháng và cuối cùng được ép để thu lấy dịch cốt chanh muối…

Khi đó, sản phẩm sẽ lưu giữ được các thành phần dinh dưỡng của trái chanh. Và người tiêu dùng sẽ được thưởng thức nước giát khát, thực phẩm bổ sung là “chanh muối” thật sự chứ không phải chỉ hương liệu, hương vị.

Theo một số doanh nghiệp, đang có sự mập mờ trong cách gọi, đăng ký tên nhãn sản phẩm “chanh muối” để người tiêu dùng khó nhận biết đâu là nước chanh muối thật và đâu là “hương vị” chanh muối.

Điều đáng nói là trong khi TP HCM có quy định rất rõ ràng, khắt khe về cách đặt tên sản phẩm các loại nước giải khát, thức uống bổ sung, một số địa phương lại chưa quản lý chặt, lỏng lẻo trong khâu này. Kết quả, không ít sản phẩm của nhiều doanh nghiệp được đặt tên theo hướng nhập nhằng, dễ gây hiểu lầm.

Do đó, các doanh nghiệp kiến nghị cơ quan quản lý cần có sự đồng nhất về cách đặt tên sản phẩm từ Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm đến các Chi Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm ở các tỉnh, thành phố.

Việc này nhằm tránh sự không rõ ràng, mập mờ trong cách gọi tên như hiện nay, giúp người tiêu dùng phân biệt sản phẩm nước chanh muối thật sự và thức uống bổ sung có hương vị chanh muối.

Đối với người tiêu dùng, theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia, họ nên tự bảo vệ mình bằng cách tìm mua những sản phẩm nước chanh muối có uy tín đã được chứng nhận. Thêm vào đó, cần tỉnh táo và xem kỹ thông tin ghi trên bao bì sản phẩm để có thể phân biệt được giữa “chanh muối” và các loại “hương chanh muối” tổng hợp.

Lan Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang