Mập mờ phân biệt gà Yên Thế và gà Trung Quốc

author 15:32 17/01/2013

(VietQ.vn) - Một con là gà Yên Thế (Bắc Giang) và một con gà Trung Quốc để cạnh nhau, chúng giống nhau như “đúc”. Điều đó dẫn đến lo ngại về sự mập mờ để “ăn theo”, ép giá, làm hại tới thương hiệu gà Yên Thế - một đặc sản đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý vùng miền của Bắc Giang.

Về hình dáng, mầu lông, dáng đi, mầu mắt, móng chân, mỏ và mầu da cả gà Yên Thế và gà Trung Quốc giống y chang nhau. Chỉ khi kiểm tra quy trình nuôi, chăm sóc và dùng hai loại thịt gà nói trên để so sánh thì mới biết được gà nào là gà Yên Thế và gà Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhiều bà nội chợ đang lo ngại, người bán sẽ viện cớ gà Yên Thế – đặc sản vùng miền đã được cấp chứng nhận bảo hộ sở hữu trí tuệ của Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ để trà trộn với các loại gà khác, bán gà Yên Thế “nhái” với giá thành cao hơn.

Nguồn cung gà Yên Thế có thể đảm bảo cho tiêu dùng vào dịp tết Quý tỵ 2013. Ảnh minh họa

Đặc biệt, với các loại gà của Trung Quốc, dù không hẳn là gà thải loại nhưng không người tiêu dùng nào biết được quy trình chăn thả, lượng tồn dư kháng sinh ra sao, có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm không lại bán với tên gà Yên Thế, điều này nguy hại cho cả người tiêu dùng, người chăn nuôi và đặc sản địa phương.

Thậm chí, có không ít người chăn nuôi gà Yên Thế cũng nói rằng, ăn gà Yên Thế và gà Trung Quốc thì nhận biết rõ hơn. Còn ăn gà Yên Thế và ăn gà ta của các địa phương khác thì có “trời” biết.

Chính sự “lập lờ” giữa một bên là gà “đặc sản” và những loại gà ta thông thường và gà thải loại Trung Quốc, nhất là trong dịp Tết Quý tỵ này, khi nhu cầu dùng gà ta tăng lên, đẩy người tiêu dùng trước nhiều thách thức mới trong lựa chọn gà. Với gà Yên Thế - dù có uy tín, đánh giá cao, có thương hiệu nhưng qua mùa kinh doanh dịp tết năm nay, chưa ai biết được sẽ đem lại tiếng “thơm” hay “ác cảm” khi người dùng không có được sự phân biệt rõ ràng.

Đặt hai con gà: Gà Yên Thế và gà Trung Quốc cạnh nhau, không thể phân biệt được sự khác nhau. Ảnh minh họa

Theo Sở Công Thương Bắc Giang, đặc sản gà đồi Yên Thế gồm 2 loại giống gà Mía lai (giống được lai giữa gà trống Mía và gà mái Lương Phượng) và gà Ri lai (giống được lai giữa gà trống Ri với gà mái Lương Phượng). Trong khi đó, giống gà mái Lương Phượng là giống gà của Trung Quốc được nhập nội.

Bà Nguyễn Thu Hiền - Trưởng phòng chăn nuôi (Sở NN-PTNT Bắc Giang) cho biết, đối với gà chưa qua giết mổ, nếu là gà loại thải thì bộ lông xơ xác, xù lên, trông rất thưa; lông đầu gà thường trụi, chân khô, hậu môn ướt, hay chảy dịch nhớt, mùi hôi… Mỏ gà thường bị cắt khi còn nhỏ nên mỏ bên trên ngắn hơn bên dưới. Trong khi đó, nếu là gà đồi Yên Thế, bộ lông mượt, sáng bóng, đẹp mã.

“Gà đồi Yên Thế được nuôi theo hình thức bán chăn thả, ngoài thức ăn do con người cung cấp, con gà còn có thể tự tìm kiếm được các loại vi chất dinh dưỡng khác trên bãi chăn. Trong khi đó, gà loại thải thường đã đẻ nhiều lứa và được nuôi theo hình thức công nghiệp. Chính vì có thời gian nuôi lâu hơn nên có thể không tránh khỏi việc tích tụ và dư thừa các kháng sinh, hóa chất. Ngoài ra còn có thể có thêm chất kích thích đẻ trứng nữa. Vì thế người tiêu dùng hết sức chú ý đến điều này khi lựa chọn gà”, bà Hiền chia sẻ.

Gắn tem lên lồng, lên gà, lên phương tiện để chứng minh đó là gà Yên Thế là cách làm mà Bắc Giang muốn bảo vệ đặc sản gà Yên Thế của mình. Ảnh minh họa

Còn theo những người chăn nuôi gà lâu năm ở Yên Thế, để phân biệt gà đồi Yên Thế với các loại gà “tàu” với người nuôi gà chuyên nghiệp thì không khó nhưng với người tiêu thụ bình thường thì không phải là chuyện dễ dàng.

Gà đồi Yên Thế thường to hơn gà Tàu, giống gà mía có lông bóng mượt, gà trống màu lông đỏ tươi và đuôi ngắn trong khi đó gà Trung Quốc lông đỏ hơn và lông đuôi cong vút. Gà mía mái Yên Thế có màu lông vàng, xám còn gà mái Trung Quốc thường có màu lông vàng nhạt, thưa và đầu trọc.

Cũng theo bà Hiền, đối với gà đồi Yên Thế, độ săn chắc của thịt vừa phải. Da có màu vàng tự nhiên. Lỗ hậu môn nhỏ, không ướt. Mỏ gà ở dạng tự nhiên (không bị cắt). Trong khi đó, gà loại thải thịt có độ dai hơn, ỗ chân lông thưa, da nhợt nhạt, hoặc bị nhuộm màu. Do là gà đẻ loại thải nên lỗ hậu môn rất to. Mỏ gà thường đã bị cắt hoặc mài mòn.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang