Mark Cuban: Siêu tỷ phú 1.000 tỷ đầu tiên thế giới sẽ là chủ ngành AI

author 05:52 21/04/2017

Tại hội nghị SXSW, tỷ phú tự thân Mark Cuban đã chia sẻ một số tầm nhìn của ông về định hướng nghề nghiệp trong tương lai cũng như dự báo về triệu triệu phú đầu tiên trên thế giới.

Tỷ phú tự thân Mark Cuban

Bill Gates là người giàu nhất thế giới hiện nay, với khối tài sản hơn 85 tỷ USD và nếu ông tiếp tục giữ được phong độ của mình cho đến năm 85 tuổi, ông sẽ trở thành triệu triệu phú (siêu tỷ phú sở hữu 1.000 tỷ USD) đầu tiên của thế giới. Tuy nhiên, tỷ phú tự thân Mark Cuban lại dự đoán rằng triệu triệu phú đầu tiên của thế giới sẽ là một doanh nhân làm việc trong ngành trí thông minh nhân tạo (AI).

Nhà đầu tư ngôi sao của chương trình "Shark Tank" chia sẻ: "Triệu triệu phú đầu tiên trên thế giới sẽ là một ông chủ ngành AI và các thiết bị phái sinh của công nghệ này - người sẽ áp dụng nó theo những cách mà chúng ta không bao giờ nghĩ đến.

Ông Cuban cho biết các bộ vi xử lý máy tính nhanh hơn chưa từng thấy và hệ thống dữ liệu khủng lồ gia tăng theo cấp số nhân tạo ra cơ hội áp dụng trí thông minh nhân tạo vào các ngành công nghiệp mới như bảo hiểm.

"Chúng ta sẽ được nhìn thấy nhiều tiến bộ công nghệ mới hơn trong 10 năm tới so với ba mươi năm trước. Nó sẽ thổi bay tất cả mọi thứ", tỷ phú Cuban nói. Ông và Todd Wagner đã cho ra đời Broadcast.com và bán nó cho Yahoo với giá 5,7 tỷ đô la vào năm 1999.

Gần đây, Google đã bắt đầu sử dụng AI và hoạt động đó đã mang lại cho gã khổng lồ tìm kiếm trên mạng Internet thêm khoản doanh thu 9 tỷ USD.

"Cho dù bây giờ bạn có đang nghiên cứu điều gì đi chăng nữa, nếu không bắt kịp tốc độ deep learning và neural netwwork, bạn sẽ thua cuộc", tỷ phú Cuban chia sẻ. "Chúng tôi đang ở trong giai đoạn nơi mà phần mềm sẽ tự động hóa phần mềm, tự động hóa sẽ tự động hóa tự động hóa."

Bởi nhịp độ phát triển ngày càng tăng tốc, những công việc và bộ kỹ năng lý tưởng nhất trong thị trường lao động sẽ không còn là như trước. Tỷ phú Cuban nói: "Tôi sẽ không muốn trở thành một cố vấn tài chính được cấp chứng chỉ hành nghề. Tôi sẽ không muốn làm kế toán. Tôi thà làm một nhà triết gia vĩ đại còn hơn".

Vì máy tính và robot đang ngày càng thay thế con người trong các công việc kỹ thuật, tư duy phê phán sẽ trở nên có giá trị hơn. "Biết cách suy nghĩ và đánh giá từ góc độ toàn cầu, tôi nghĩ sẽ có giá trị hơn là những công việc mà ngày nay chúng ta nhìn nhận là thú vị", tỷ phú Cuban nói.

Trong khi những người lao động trình độ kỹ năng thấp đang dần bị robot và tự động hóa cướp mất việc làm, chính quyền Tổng thống Trump lại nói rằng sẽ buộc mọi người quay lại làm việc bằng cách mở cửa trở lại các nhà máy. Tỷ phú Cuban bày tỏ sự nghi ngờ đối với tính hiện thực của chính sách này. Tại hội nghị SXSW, ông đã kêu gọi khán giả suy nghĩ về những cách tạo ra công ăn việc làm cho người Mỹ thất nghiệp vì sự xuất hiện của robot và AI.

"Tôi có thể tạo ra cơ hội gì cho những người hy vọng kiếm được một công ăn việc làm và sống một cuộc sống có ích? Đó là câu hỏi mà tất cả những ai ngồi trong khán phòng này nên suy nghĩ, bởi vì chính quyền hiện tại của chúng ta sẽ không thể giải quyết được vấn đề (thất nghiệp) bằng cách đưa các nhà máy trở lại".

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang