Mascara và những nguy cơ gây hại tiềm ẩn cho mắt

author 11:38 07/10/2017

(VietQ.vn) - Nhiều người sẽ phải suy nghĩ lại về việc sử dụng mascara bởi sản phẩm làm đẹp phổ biến này có thể gây hại cho đôi mắt.

Từ công thức hóa học của mascara có thể liệt kê một loạt các tác hại mà sản phẩm này gây ra, thậm chí chúng có thể làm hỏng giác mạc.

1. Công thức chứa các hóa chất thô

Công thức của các loại mascara bao gồm:

Chế phẩm dầu mỏ: Được sử dụng làm chất làm mềm giá rẻ trong mascara (và các sản phẩm làm đẹp khác), các chưng cất xăng dầu là hỗn hợp các hydrocarbon không thể đoán trước được từ dầu mỏ. Các chất này có thể liên quan đến ô nhiễm, gây ra sự tích tụ độc tính.

Bột nhôm: Được sử dụng như chất tạo màu trong các sản phẩm làm đẹp, thành phần nguy hiểm có thể gây độc thần kinh, tăng hấp thu da và nhiều thứ khác.

Parabens: Mặc dù các chất bảo quản này giúp tránh sự xâm nhập của vi khuẩn, nhưng chúng cũng có thể gây ra một số thiệt hại nghiêm trọng cho cơ thể. Theo Quỹ Ung thư vú, chất bảo quản là một chất gây rối loạn nội tiết đã biết - có nghĩa là chúng có thể làm gián đoạn estrogen.

2. Dùng chung sẽ gây tác dụng phụ

Khi nói đến mascara, có một điều chắc chắn: Đừng chia sẻ nó với ai. Chia sẻ mascara của bạn có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm, vì vi khuẩn có thể xâm nhập vào lọ mascara (và lông mi). 

3. Có thể gây dị ứng

Vì những thành phần hoá học thô của nó, mascara cũng có thể gây dị ứng. Trước khi thử một công thức mới ra, chúng tôi khuyên bạn nên thử nó trên mu bàn tay. Nếu bạn cảm thấy bất kỳ khó chịu, sản phẩm đó có thể gây ra dị ứng cho bạn.

 Mascara có thể gây hại cho mắt, thậm chí chúng có thể làm hỏng giác mạc

4. Có thể chọc bạn vào mắt và làm trầy xước giác mạc

Đây là một mối đe dọa nguy hiểm với người sử dụng. Nếu bạn không cẩn thận, cây chuốt mi có thể chọc vào mắt, thậm chí có thể làm trầy xước giác mạc của bạn.

Điều đó cho thấy quan trọng là phải thực hiện làm đẹp với mascara hết sức thận trọng để tránh các nguy hiểm có thể xảy ra. 

5. Ống đựng mascara là nơi sinh sản của vi khuẩn

Trong một nghiên cứu của Tạp chí Quốc tế về Khoa học Thẩm mỹ, các nhà nghiên cứu đã khảo sát 40 mẫu mascara khác nhau lấy từ phụ nữ thực sự. Kết quả cho thấy 79% trong số các mẫu nói rằng có vi khuẩn staph.

Điều đó chỉ ra rằng các ống đựng mascara, nhất là những ống mascara cũ chính là nơi thích hợp cho vi khuẩn phát triển. Trong một cuộc phỏng vấn, Tiến sĩ Jody Krukowski thuộc Khoa Y học tích hợp, Đại học Kansas đã giải thích "môi trường tối, ẩm ướt bên trong ống mascara kết hợp với các chất bài tiết bình thường hàng ngày được chuyển từ cây chuốt mi mascara sang ống tạo ra một nơi hoàn hảo cho vi khuẩn phát triển."

Hơn thế nữa, vì có rất nhiều lỗ chân lông, trong đó lông mi xuất hiện từ mí mắt, cũng như tuyến nước mắt mà đôi mắt chúng ta trở nên dễ bị nhiễm trùng hơn. Để an toàn, hãy thay ống mỗi ba tháng một lần.”

6. Có thể truyền vi khuẩn vào mắt bạn

Cho dù bạn đang sử dụng ống cũ hay chia sẻ chuốt mi với ai đó, vi khuẩn sống trong ống của bạn có thể dính vào mắt và gây ra một số kích ứng nghiêm trọng hoặc tệ hơn là gây nhiễm trùng. Như đã đề cập, những cách dễ nhất để tránh nguy cơ này là thay thế ống mỗi vài tháng và tránh dùng chung với người khác. Nếu bạn bị nhiễm trùng mắt, hãy sử dụng loại chuốt mi dùng một lần.

7. Tẩy trang có thể gây tổn thương lông mi

Khi loại bỏ mascara khỏi lông mi, hai điều quan trọng nhất cần nhớ là nhẹ nhàng và sử dụng loại bỏ tẩy trang nhẹ nhàng. Thay vì cọ xát mắt một, hãy thử đặt một miếng bông ngâm tẩy trang thẩm mỹ mắt qua mắt, giữ nó trong chốc lát, rồi nhẹ nhàng lau đi.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:mascara

tin liên quan

video hot

Về đầu trang