Mất 0 đồng, Ngân hàng Nhà nước mua trọn vẹn Oceanbank

author 19:11 25/04/2015

(VietQ.vn) - Sau Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam, Oceanbank vừa được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa phát đi thông tin mua lại toàn bộ Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank). 

Theo đó, NHNN sẽ là chủ sở hữu 100% vốn điều lệ của Oceanbank; đồng thời chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông của các cổ đông hiện hữu của ngân hàng này. Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) được NHNN chỉ định tham gia quản trị diều hành Oceanbank nhằm đảm bảo ổn định công tác quản trị, điều hành.

Cơ quan này khẳng định, toàn bộ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền tại ngân hàng này vẫn được đảm bảo, đồng thời trấn an: Việc NHNN trực tiếp mua lại toàn bộ cổ phần của Oceanbank giúp NHNN hoàn toàn chủ động trong việc tiếp tục tái cơ cấu ngân hàng này; đảm bảo chi trả tiền gửi, ngăn ngừa sự lây lan các yếu kém của Oceanbank sang các tổ chức tín dụng khác.

Mất 0 đồng, Ngân hàng Nhà nước mua trọn vẹn Oceanbank

Ngân hàng Oceanbank vừa bán mình với giá 0 đồng cho NHNN. Ảnh minh họa

Giải thích về lý do phải mua lại ngân hàng này, NHNN cho biết thời gian qua, hoạt động của Oceanbank đã bộc lộ nhiều yếu kém, việc quản trị, điều hành ngân hang vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật. Trước tình hình đó, để kiểm soát rủi ro, giảm thiểu tổn thất tài sản của ngân hàng, NHNN đã quyết định đặt Oceanban vào tình trạng kiểm soát đặc biệt.

"Với tổn thất tài chính nặng nề, trong khi Oceanbank không có các giải pháp khả thi để tăng vốn điều lệ đảm bảo mức vốn pháp định yếu kém của ngân hàng, NHNN đã tuyên bố mua bắt buộc toàn bộ cổ phần của các cổ đông hiện hữu tại ngân hàng này",- NHNN cho biết.

Trước đó, vào tháng 2, NHNN đã công bố mua lại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNBC) với giá 0 đồng, trở thành chủ sở hữu (100% vốn điều lệ) đối với VNCB. Sang tháng 3, cơ quan quản lý này công bố việc mua toàn bộ cổ phần và chuyển đổi VNCB thành Ngân hàng thương mại TNHH một thành viên, do Nhà nước làm chủ sở hữu. Theo đó, NHNN trở thành chủ sở hữu (100% vốn điều lệ) của VNBC với sự tham gia quản trị, điều hành của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. Như vậy cho đến nay, đây là ngân hàng thứ 2 được cơ quan quản lý đầu ngành mua lại với giá 0 đồng.

Trà Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang