Mất an toàn vệ sinh thực phẩm tại trường học - Đừng chỉ nói lời xin lỗi

author 15:07 01/11/2017

(VietQ.vn) - Gần đây, liên tục xảy ra những vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm tại các trường học. Khi đã xảy ra những sự việc đáng tiếc, một lời xin lỗi không thể sửa chữa được sai lầm.

Liên tiếp xảy ra những vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại các trường học khiến phụ huynh thấp thỏm lo âu về bữa ăn của con ở trường. Mới đây, tại trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình), tại bữa ăn trưa ngày 12/9,thì tại đĩa ăn của 2 học sinh phát hiện có dòi. Nhà trường thừa nhận có vụ việc trên, nhưng giải thích không phải do nguồn thực phẩm mà do công đoạn rửa bát không sạch sẽ...

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng việc mất ATVSTP trong trường học và cần có chế tài xử lý nghiêm minh hơn.

Vào ngày 26/10/2017 tại Trường mầm non Tân Phong (Kiến Thụy, Hải Phòng), một phụ huynh sau khi đưa con đến trường đã vào bếp ăn của trường kiểm tra và phát hiện nhà trường đang sắp gà còn nguyên điều, cuống họng để luộc. Sau sự việc, Bà Đỗ Thị Ánh, Hiệu trưởng Trường mầm non Tân Phong, đã thẳng thắn nhận trách nhiệm với phụ huynh học sinh.

Theo luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính Pháp), những sự việc trên nằm trong chuỗi các vụ mất ATVSTP tại trường học xảy ra liên tiếp trong thời gian vừa qua. Sự việc rung lên hồi chuông cảnh báo về việc mất ATVSTP trong trường học và cần có chế tài xử lý nghiêm minh hơn nữa các trường hợp vi phạm để răn đe, phòng ngừa, đảm bảo ATVSTP cho trẻ khi đến trường.

Việc để xảy ra mất ATVSTP tại các trường học là hết sức nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ. Nếu như sau mỗi vụ việc chỉ là những lời xin lỗi hay nhận khuyết điểm đứng trên vị trí là các bậc phụ huynh sẽ luôn luôn lo lắng và hoài nghi. Liệu lâu nay vấn đề ATVSTP ở trường có được đảm bảo, và lấy gì để tin tưởng rằng từ sau vụ việc này sẽ không có vụ việc tương tự xảy ra nữa?

Cúm A H1N1 có thể gây tử vong dễ bùng phát và lây lan nhanh chóng(VietQ.vn) - Khi tiết trời bắt đầu chuyển mùa cũng là lúc các bệnh cúm mùa, đặc biệt cúm A H1N1 dễ tấn công và lây lan nhanh chóng trong cộng đồng.

Căn cứ vào Điều 6 Thông tư 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT Thông tư liên tịch của Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT đã quy định trường học phải đảm bảo các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Trong đó, đối với những trường học có bếp ăn nội trú, bán trú, yêu cầu vệ sinh đối với hoạt động bảo quản, chế biến thực phẩm phải đảm bảo điều kiện “Chỉ sử dụng các lương thực, thực phẩm có nguồn gốc và bảo đảm an toàn thực phẩm. Trường hợp sử dụng dịch vụ cung cấp thức ăn sẵn, phải lựa chọn các cơ sở có đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định”.

Căn cứ vào Điểm c Khoản 3 Điều 21 Nghị định 178/2013 Quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm thì bếp ăn tập thể của trường học sử dụng nguyên liệu không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, hết hạn sử dụng, không bảo đảm an toàn để chế biến thực phẩm thì bị phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng.

Trong trường hợp không bảo đảm an toàn, dẫn đến ngộ độc thực phẩm, chủ thể vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đến 15 triệu đồng. Bên cạnh đó, chế tài bổ sung đối với những thực phẩm không đáp ứng VSATTP là bị buộc tiêu hủy hoặc buộc phải chịu mọi chi phí cho việc xử lý ngộ độc thực phẩm, khám, điều trị người bị ngộ độc thực phẩm (trong trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra).

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang