Mạt bụi tiềm ẩn trong nệm có thể dấn đến bệnh mãn tính

authorNinh Lan 05:55 28/08/2019

(VietQ.vn) - Mạt bụi có thể "trú ngụ" với lượng lớn trong tấm nệm của mỗi gia đình, nó không chỉ gây ra khó chịu mà còn có thể dẫn đến bệnh mãn tính.

Nệm là những vật dụng gắn liền với giấc ngủ của con người. Ngoài việc sử dụng loại chăn ga gối nệm phù hợp và tốt, cũng cần quan tâm tới cách vệ sinh và bảo quản nệm để nệm không chỉ sử dụng được lâu trong thời gian dài mà còn có lợi cho sức khoẻ của người sử dụng.

Mạt bụi tiềm ẩn trong nệm có thể dấn đến bệnh mãn tính

Nệm là nơi ẩn chứa rất nhiều mạt bụi. Ảnh: Globalnews 

Theo bác sĩ Anne K. Ellis, một nhà khoa học lâm sàng tại Bệnh viện đa khoaKingston ở Kingston, Ont., một tấm nệm ẩn chứa vô số những mạt bụi và nó có thể là nguyên nhân chính cho những người bị dị ứng. Mạt bụi trong nhà là loài côn trùng siêu nhỏ, thích sống trong nệm và gối.

Những vi khuẩn và mạt bụi có thể gây dị ứng và những bệnh nguy hiểm. Các triệu chứng của dị ứng mạt bụi có thể bao gồm thức dậy với mũi bị nghẹt, ngứa, chảy nước mắt, hắt hơi và ngứa. Bệnh nhân hen suyễn cũng có thể trải qua thức dậy với nhiều cơn tức ngực hơn bình thường.

Tiến sĩ Jason Ohayon của Hamilton Dị ứng ở Hamilton, Ont. cho biết, ho khan kéo dài trong đêm và ngứa mũi nghiêm trọng cũng thường là dấu hiệu rõ ràng của dị ứng mạt bụi.

Sự thật kinh hoàng: sả xay cũng bị 'tắm trắng'Bụi bẩn, rác thải vương vãi trộn lẫn với thành phẩm. Mang dép đi lại trên đống sả, dụng cụ hen gỉ, và kinh hãi hơn, nhiều tiểu thương dùng bột tẩy trắng cho vải, xử lý nhanh các vết bẩn, vết ố cứng đầu, dùng nhiều trong bệnh viện, khách sạn để làm trắng loại gia vị này.

Nếu bị dị ứng mạt bụi, nên giặt bộ ga nệm, gối thường xuyên hơn khoảng mỗi tuần một lần. Ngoài ra cần chú ý, độ ẩm trong phòng cao khiến các vi khuẩn và mạt bụi tiềm ẩn hoạt động mạnh mẽ hơn. Dị ứng mạt bụi có thể bùng phát trong mùa ấm hơn vì mối quan hệ của chúng với điều kiện ẩm ướt hơn.

Ngay cả khi không bị dị ứng mạt bụi, thì việc bọc nệm và giặt bộ đồ giường mỗi tuần một lần cũng cần thiết để có thể thoải mái và thư giãn trên chiếc giường của mình. Điều này giúp giảm thiểu độ ẩm và tế bào da người chết xâm nhập vào nệm.

Với ga trải trường nên giặt bằng nước nóng để diệt khuẩn tốt hơn và làm bay các vết bẩn một cách dễ dàng. Luôn luôn giữ nệm khô thoáng, hạn chế tối đa làm ướt nệm dễ gây ẩm mốc. Nếu nệm bị dính nước, hãy lau bằng vải thấm nước và dùng máy sấy khô. Lưu ý không để nệm bị ngấm nước lâu ngày (đặc biệt là nệm cao su) vì điều này sẽ khiến nệm bị mốc và bở, dẫn đến hỏng nệm.

Tạo độ thông thoáng cho nệm bằng cách bỏ toàn bộ chăn ga gối ra khỏi chiếc giường của bạn tối thiểu 30 phút để nơi nhiều ánh sáng và gió. Điều này vừa tạo sự thông thoáng, vừa ngăn chặn sự tích tụ độ ẩm gây mùi hôi và mốc làm nệm sử dụng được lâu và bền hơn. 

Thanh Vân (Theo globalnews)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang