‘Mất cả mớ tiền’ nếu không thay dầu nhớt ô tô đúng cách

author 15:24 01/10/2018

(VietQ.vn) - Nhiều tài xế chỉ biết vận hành xe ô tô mà đôi khi quên không thay dầu, thay nhớt đúng loại thậm chí là phớt lờ cả những dấu hiệu cảnh báo khiến cho xe ô tô càng "đốt tiền" hơn.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Quên hạ phanh tay hoặc hạ chưa hết

Quên hạ phanh tay là vấn đề khá phổ biến, đặc biệt là đối với các lái mới, và đã trở thành đề tài nóng trên các diễn đàn về xe hơi. Sẽ có hai trường hợp xảy ra: hoặc quên hạ phanh tay, hoặc có hạ nhưng chưa hạ hẳn khiến phanh tay vẫn ăn nhẹ.

Trên phần lớn các loại xe ôtô hiện nay, hệ thống má phanh dừng (phanh tay) sử dụng loại phanh đĩa hoặc tăng-bua, được thiết kế độc lập hoặc kết hợp với hệ thống phanh chính, nhưng tất cả vẫn nằm trong cụm phanh sau. Khi má phanh dừng vẫn còn sát vào tăng-bua hoặc đĩa phanh (quên hạ phanh tay hoặc hạ chưa hết), ma sát lớn giữa má phanh và tăng-bua hoặc đĩa phanh sẽ sinh nhiệt rất lớn khi xe chạy, làm cho má phanh có thể bị cháy.

Nếu trong quá trình vận hành ô tô mà quên thay dầu theo định kỳ, hạ phanh tay...sẽ vô tình làm xe hỏng nhanh chóng

 Nếu trong quá trình vận hành ô tô mà quên thay dầu theo định kỳ, hạ phanh tay...sẽ vô tình làm xe hỏng nhanh chóng

Quên không thay dầu ô tô đúng quy định

Quên lịch thay dầu (thay dầu muộn) khiến dầu trong động cơ bị biến chất mà không được thay thế kịp thời có thể bị cháy, thành chất sền sệt như bùn, thậm chí như muội than. Chất cặn dầu cháy sẽ bám vào các chi tiết máy, làm bó máy, và nguy hiểm nhất bám vào xéc-măng dầu, gây kẹt xéc-măng, hở buồng đốt, động cơ có khói dầu và nặng là không thể vận hành.

Do đó, nhà sản xuất nào cũng khuyến cáo rằng, lái xe cần thay dầu bôi trơn động cơ sau khoảng 5.000km hoặc 10.000km (tùy thuộc vào loại dầu) tương đương với 3 tháng hoặc 6 tháng tùy theo điều kiện nào đến trước.

Đổ nhầm nhiên liệu xăng thành dầu

Sự cố đồ nhầm nhiên liệu tuy không nhiều nhưng không phải không xảy ra với các tài xế. Sự cố này khá nguy hiểm bởi nếu sau khi đổ nhiên liệu xong và đi ngay tùy vào lượng diesel còn sót lại trong bình, xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển, cho đến khi xăng vào buồng đốt. Do xăng có chỉ số octane cao nên không có hiện tượng tự kích nổ. Kinh nghiệm thực tế cho thấy, xe có thể vẫn chạy được vài km, nhưng máy rất ồn, yếu dần rồi chết hẳn, không khởi động lại được, phải kéo về xưởng để sửa chữa. Nếu để xe dừng lâu sau khi đổ nhầm (hoặc để qua đêm), xe có thể sẽ khó nổ ngay khi khởi động và nhanh chóng bị chết máy.

Bên cạnh đó còn gây hư tổn nghiêm trọng nhất do việc bơm nhầm xăng vào động cơ diesel là hiện tượng nóng và bó máy, hỏng séc măng hoặc cả bộ hơi, pít-ton, xy-lanh, dẫn tới phải thay cả máy. Nếu để xe lâu không đi ngay sau khi đổ nhầm xăng, xăng có thể ăn mòn đường dẫn nhiên liệu bằng cao su, dẫn đến phải thay mới.

Độ lốp ô tô: Cẩn trọng kẻo mất mạng chỉ vì thích 'chơi trội'(VietQ.vn) - Hiện nay khá nhiều lái xe thích độ lốp ô tô, tuy nhiên theo chuyên gia kỹ thuật không nên mạo hiểm vì có thể mất tính an toàn.

Đãng trí sử dụng không đúng loại dầu nhớt thích hợp cho xe ô tô

Định kỳ phải thay nhớt cho xe, điều này sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của xe. Nếu như đổ nhớt không đúng chủng loại, không phù hợp với động cơ thì nhanh chóng sẽ dẫn đến tình trạng hao mòn các chi tiết khác bên trong xe. Điều này làm cho xe ô tô sẽ không thể vận hành một cách trơn tru như bình thường và động cơ sẽ hỏng trong ngày một ngày hai.

Quên hoặc phớt  lờ những biểu tượng cảnh báo trên một số động cơ ô tô

Những đèn biểu tượng cảnh báo trên bảng táp-lô không phải ngẫu nhiên mà sáng. Vì thế, nếu bạn phớt lờ cảnh báo sẽ ảnh hưởng xấu tới xe thậm chí có thể khiến xe dừng đột ngột khi đang di chuyển. Nếu đang đi mà xe có những rung động là hay có tiếng rít hoặc triệu chứng bất thường thì cần được kiểm tra ngay lập tức.

Người lái có thể không nhận thấy bất cứ vấn đề gì, nhưng càng để lâu hơn sẽ gặp phải nhiều rắc rối nếu chẳng may một bộ phận nào đó đột nhiên bị hỏng, xe sẽ mắc kẹt trên đường.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang