Mặt kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè phủ lớp cá chết trắng xóa

author 14:46 17/05/2016

(VietQ.vn) - Sáng 17/5, mặt kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, hàng vạn chú cá nổi lên dày đặc để đớp khí, nhiều con cá chết nổi trắng bụng trôi lềnh bềnh trên mặt nước.

Theo tin tức từ báo Tuổi Trẻ, ngày 17/5, dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, từ gần đường Hoàng Việt đến khu vực cầu Thị Nghè, xuất hiện cá chết hàng loạt khiến nhiều người dân hiếu kỳ đổ xô ra xem.

Theo quan sát, cá chết nhiều nhất ở khu vực cầu Kiệu đến cầu Nguyễn Văn Trỗi. Dọc hai bên bờ cá chết nổi trắng mặt kênh, đứng trên bờ vẫn ngửi được mùi hôi từ xác cá phân hủy xộc lên.

Người dân ở đây cho biết trước đó chỉ thấy cá nổi lờ đờ nên nghĩ là bình thường nhưng sáng nay thì cá chết nổi trắng. Cá chết chủ yếu là cá rô phi nhưng cũng có loài khác to hơn như cá chép.

Sáng cùng ngày, ở khu vực gần Cầu Kiệu có ít nhất ba chiếc canô, mỗi chiếc 4 - 5 người rải bột màu trắng xuống dòng kênh. Bên hông canô có trang bị các tay lưới thu gom cá chết nổi trên kênh nhưng vẫn không gom hết lượng cá chết nằm sát khu vực bờ.

Cá chết nổi trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh: Kiến Thức

Cá chết nổi trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh: Kiến Thức

Theo ghi nhận của PV Kiến Thức vào trưa cùng ngày, dù số cá đã được vớt để đi tiêu huỷ rất lớn, tuy nhiên dưới kênh, xác cá vẫn còn khá nhiều, nổi trắng khúc kênh từ cầu Trần Khánh Dư (giáp giữa quận 1 và quận Phú Nhuận) đến cầu số 6, quận Tân Bình).

Cả mặt kênh mang một màu trắng, mùi hôi thối, tanh tưởi càng lúc càng nặng khi thời tiết nắng nóng gay gắt khiến rất đông người tham gia giao thông 2 bên đường khó chịu và hoang mang trước tình trạng này.

Ngoài ra, theo quan sát của PV, toàn bộ con kênh dài nhiều km, cá còn sống  nổi thành đàn dày đặc trên mặt nước để đốp bóng. Theo bác Bảy Trào, một người dân sống cạnh con kênh thì, cá nổi nhiều như thế có khả năng do nguồn nước đang bị thiếu oxy nghiêm trọng.

Hàng chục thanh niên từ khắp nơi tận dụng việc cá sống nổi tìm đủ cách để câu, bắt cá. Một nam sinh viên với thao tác đơn giản, dùng dây cước làm thòng lọng và chỉ cần đưa xuống nước, canh cho cá lớn bơi qua rồi kéo dây là cá “dính mồi”.

Theo một lãnh đạo Chi cục quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM), nguyên nhân cá chết là do ô nhiễm cục bộ. Khu vực đầu nguồn kênh không liên thông với sông, chỉ có cống nước thải. Sau những cơn mưa đầu mùa, nước đổ xuống kênh mang theo các chất độc và ô nhiễm đã tích tụ trong suốt thời gian trước đó.

‘Phát hoảng’ với số lượng cơ sở vi phạm ATTP tại Hà Nội(VietQ.vn) - Trong 5 tháng đầu năm, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội tiến hành phạt tiền 2.736 cơ sở với số tiền phạt hơn 13 tỉ đồng.

Lưu Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang