Mất lái trên đường trơn trượt do sai lầm của tài xế, cần biết để tránh

author 06:22 27/02/2020

(VietQ.vn) - Lái xe ô tô trên cung đường trơn trượt rất dễ bị mất lái và hậu quả sẽ khó lường nhưng thực tế một trong những nguyên nhân dẫn đến tình huống này lại chính là sai lầm của nhiều tài xế.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Mất lái là cụm từ dùng để diễn tả hiện tượng người điều khiển phương tiện giao thông mất kiểm soát phương tiện mình đang điều khiển. Hiện tượng mất lái thường diễn ra rất bất ngờ và nhanh đến mức người điều khiển phương tiện hầu như không kịp phản ứng và là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn ngiêm trọng.

 Mất lái trên cung đường trơn trượt rất dễ xảy ra nếu tài xế mắc sai lầm. Ảnh minh họa

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mất lái như do vô-lăng mất tác dụng hoặc do đường quá trơn trượt, thậm chí có thể là do tài xế không làm chủ được tốc độ do trong quá trình lái xe không đủ tập trung, làm việc riêng...

Việc mất lái trên cung đường trơn trượt vô cùng nguy hiểm vì rất dễ gây ta tai nạn thảm khốc mà người lái xe không thể kiểm soát được. Do đó, để tránh rủi ro này tài xế cần phải:

Bảo dưỡng xe thường xuyên

Việc đầu tiên cần làm chính là thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng xe. Việc này nhằm hạn chế những hỏng hóc, giảm bớt những lỗi kĩ thuật có thể xảy ra, dẫn tới mất lái. Đặc biệt, cần chú ý bảo dưỡng định kỳ hệ thống lái và các chi tiết liên quan như vô lăng, rô-tuyn lái, vòng bi, gioăng cao su, luôn kiểm tra áp suất lốp, căn chỉnh góc đặt bánh xe...

Giữ khoảng cách với các phương tiện 

Hạn chế lái xe trong điều kiện thời tiết xấu hoặc di chuyển vào những cung đường đường trơn trượt, đá sỏi nhỏ, bùn lầy… Khi đi qua những địa không thuận lợi phải giảm tốc độ, giữ khoảng cách với các phương tiện di chuyển cùng chiều, hạn chế phanh gấp, kéo phanh tay khi xe bị trượt bánh…

Chém cua hết mức khi đi tới điểm cua

Tại những đoạn vào cua, cần áp dụng cách chém cua hết mức có thể để giảm góc cua. Khi đi đường đồi núi có nhiều khúc cua tay áo thì phải lái xe áp vào bên núi, giảm tốc khi vào cua có bề mặt đường nghiêng về phía ta-luy âm (phía bên vực).

Âm côn khi vào cua- thói quen nguy hiểm cần bỏ ngay(VietQ.vn) - Âm côn khi vào cua là một thói quen nhiều tài xế mắc vì nghĩ rằng làm như vậy sẽ có thể tiết kiệm xăng. Tuy nhiên theo các chuyên gia, thói quen này vô cùng nguy hiểm.

Giữ chặt vô lăng 

Khi xe chỉ mới mất trợ lực lái, người điều khiển xe cần giữ chặt vô lăng bằng hai tay để duy trì quyền kiểm soát. Tài xế cần bình tĩnh để giảm tốc từ từ. Đồng thời, bật đèn cảnh báo nguy hiểm hoặc đèn xin vượt và cẩn trọng đưa xe vào khu vực có thể đỗ an toàn.

Bình tĩnh

Điều quan trọng lúc này là giữ bình tĩnh, suy nghĩ rõ ràng, phản ứng dứt khoát để giảm tối đa thương vong và tổn thất. Nếu mặt đường phía trước khô, vắng xe, phanh gấp để dừng xe ngay lập tức. Còn ngược lại, khi đường ướt hoặc có tuyết, cần rà phanh, tránh phanh gấp để duy trì kiểm soát hướng di chuyển. Bởi khi bánh bị khóa cứng, lực bám ngang không còn, xe sẽ bị văng đi. Về số thấp phanh bằng động cơ.

Phát đèn tín hiệu cảnh báo

Nếu đường nhiều xe hoặc là đường cao tốc, việc đầu tiên cần làm là phát tín hiệu cảnh báo bằng đèn, còi để những người tham gia giao thông khác biết. Xe chạy trong đêm, cần bật đèn cảnh báo sự cố, nháy đèn pha - cốt liên tục để gây sự chú ý. Giảm tốc chậm để các xe khác có đủ thời gian phản ứng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang