‘Mất mạng như chơi’ bởi thói quen này khi ăn nhãn

authorHòa Lê 19:39 26/07/2018

(VietQ.vn) - Nhãn là một trong những loại quả giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, nếu ăn nhãn không đúng cách cũng sẽ gây ra những tác hại khôn lường.

Nhãn là một trong những loại quả thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Theo Bác sĩ Nguyễn Khắc Vũ (Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định), nhãn là một trong những loại trái cây giàu vitamin C, trong 100g nhãn có chứa 84 mg vitamin C. Vitamin C trong nhãn cũng hữu ích trong việc chống cảm cúm, tăng cường hệ miễn dịch.

Ngoài ra, nhãn còn giúp giảm căng thẳng, trầm cảm; ngăn ngừa các vấn đề về mắt. Nhãn có vị ngọt thơm, tính ôn nên có tác dụng rất tốt trong việc chữa trị chứng mất ngủ, trí nhớ kém.

Dù có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe song nếu ăn nhãn không đúng cách hay ăn quá nhiều sẽ gây ra những tác hại khôn lường.

‘Mất mạng như chơi’ bởi thói quen này khi ăn nhãn

 Tại Bệnh viện 198 ghi nhận nhiều trường hợp trẻ cấp cứu do hóc hạt nhãn.

Theo Bác sĩ Trần Thu Hương (Bệnh viện Bạch Mai) phụ nữ mang thai có sức khỏe yếu không nên ăn nhãn, đặc biệt khi mang thai ở giai đoạn cuối. Bởi nhãn có thể gây nóng trong, đau bụng, chảy máu, thậm chí gây động thai, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thai nhi và bà mẹ.

Ngoài phụ nữ mang thai thì những người có sức khỏe tốt cũng không nên ăn quá nhiều nhãn. Nguyên do là nhãn có tính ấm, thường làm cơ thể bị nóng trong và có thể bị mọc mụn giống như một số loại quả mùa hè khác như mít, quả vải, dứa…

Người mắc bệnh tiểu đường ăn nhãn cũng không có lợi vì nhãn khiến đường huyết tăng cao đột ngột rất nguy hiểm.

Cũng theo Bác sĩ Trần Thu Hương, khi cho trẻ ăn nhãn cần hết sức lưu ý để tránh trẻ bị hóc hạt nhãn, gây nguy hiểm tới tính mạng. Theo đó, các bậc phụ huynh khi cho trẻ nhỏ ăn nhãn nên bóc vỏ, tách hạt rồi mới đưa cho trẻ ăn để tránh trường hợp con bị hóc hạt, có thể sẽ dẫn đến hậu quả đáng tiếc, không được cho trẻ chạy, đùa nghịch hay nằm xuống trong khi ăn.

‘Mất mạng như chơi’ bởi thói quen này khi ăn nhãn

 Không nên ăn nhãn quá nhiều bởi dễ gây nóng trong

Mới đây, trường hợp bé trai 2 tuổi tên M. sống tại Nam Định bị hóc hạt nhãn dẫn tới hôn mê sâu và hiện phải sống thực vật khiến không ít các bậc cha mẹ giật mình. Nói về điều này Bác sĩ Trần Thu Hương cũng cho hay, việc hóc dị vật như hạt nhãn là khá phổ biến. Nếu biết cấp cứu đúng trong vài phút đầu có thể cứu sống bệnh nhân.

Đối với trường hợp bệnh nhân tỉnh nhưng ho không hiệu quả thì cần vỗ lung, ấn ngực. Trường hợp trẻ còn bé thì đặt trẻ lên cánh tay, cho đầu cúi xuống sau đó vỗ lưng 5 lần.

Đối với trường hợp bất tỉnh, không ho được, cần mở đường thở để kiểm tra xem trẻ có thở không, nếu không thì cần ép tim để cấp cứu.

Lê Hoà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang