'Mất mạng như chơi' nếu dùng bừa bãi các thiết bị bằng nguồn điện ắc quy ô tô

author 10:34 13/06/2018

(VietQ.vn) - Ắc quy ô tô là một bộ phận cực kỳ quan trọng đối với mỗi chiếc xe ô tô. Tuy nhiên bộ phận này cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm gây cháy nổ.

Sử dụng bừa bãi các thiết bị hỗ trợ bằng ắc quy ô tô gây chập cháy nguy hiểm tính mạng

Theo các chuyên gia kỹ thuật, ổ cắm xe ắc quy lấy điện từ nguồn ắc quy nên sử dụng cần có sự cân nhắc. Điện từ ắc quy lớn, nhưng khi dẫn đến ổ cắm đã được chuyển nhỏ đi. Theo đó, nguồn điện ở đây chỉ 12V. Việc nhiều lái xe sử dụng một cách bừa bãi các thiết bị hỗ trợ thông qua nguồn điện này rất ảnh hưởng đến ắc quy cũng như gây nên nguy cơ chập điện.

Điều đáng nói, các phụ kiện dùng điện trên ô tô không được bán thông qua hãng sản xuất xe hay các cơ sở uy tín. Thay vào đó, thiết bị chỉ được bán ở chợ trời, các cửa hàng đồ chơi dành cho xe hơi. Theo quan sát, nhiều thiết bị không có nhãn mác, thương hiệu hay tư vấn sử dụng. Thậm chí, dù dùng cho xe ô tô nhưng cũng không có bất cứ thông số kỹ thuật cũng như mức điện áp.

Dùng bừa bãi, không  đúng cách sẽ làm tiêu hao nguồn điện ắc quy, tuổi thọ kém. Trong khi đó, các mặt hàng trôi nổi, nhập lậu trên thị trường không đảm bảo chất lượng chắc chắn sẽ không đảm bảo cường độ dòng điện ổ định hoặc như quy định cho phép. Vì thế, nguy cơ cháy xe rất cao.

Ắc quy ô tô là bộ phận quan trọng nhưng nếu dùng sai cách cực kỳ nguy hiểm. Ảnh minh họa

Ắc quy ô tô là bộ phận quan trọng nhưng nếu dùng sai cách cực kỳ nguy hiểm. Ảnh minh họa 

Nghiên cứu của Cục An toàn giao thông đường bộ Mỹ cho thấy, mỗi vụ tai nạn cháy nổ đều diễn ra trong hoàn cảnh, trường hợp khác nhau, nhưng nhìn chung thì khi đặt 2 dòng xe điện và xe xăng vào cùng một tình huống, xe điện có tỉ lệ bốc cháy thấp hơn. 

Theo số liệu khảo sát năm 2015 tại Mỹ thì các dòng xe điện khó cháy hơn dòng xe xăng thông thường 11 lần. Tuy nhiên chỉ khi ô tô va chạm trực tiếp gây hư hại nặng tới ắc quy mới có thể dẫn tới vụ cháy nổ các phương tiện. Tốc độ bén lửa của ắc quy cũng chậm hơn, đồng thời lửa cũng khó lan xa hơn do quá trình thoát nhiệt của hóa chất trong ắc quy diễn ra khá từ từ.

Sau khi xe phát hỏa, với dòng xe điện có thể diễn ra trong vài ngày, ngọn lửa phát ra khó dập tắt hơn, đồng thời lượng nhiệt tỏa ra cũng lớn hơn so với dòng xe chạy xăng. Có thể nói, để đổi lấy sự an toàn tốt hơn khi và chạm mà EV phải trả một cái giá đắt hơn trong hoàn cảnh khác.

Với bất kỳ người dùng ô tô nào, việc hiểu đúng tính chất và những kĩ thuật bảo dưỡng, thay thế định kỳ một chiếc ắc quy luôn là điều hết sức quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ những “kẻ thù” số một của loại phụ tùng tưởng chừng đơn giản nhưng lại tối quan trọng với ô tô này. Do đó cần tuyệt đối tránh làm những điều dưới đây để hạn chế rủi ro.

Hạn chế phơi nắng

Trong quá trình sử dụng và bảo quản xe hàng ngày nên hạn chế phơi nắng trong thời gian dài, đồng thời tránh tình huống đang chạy nhanh ngoài đường và... chui tọt vào cất ngay xe trong gara chật hẹp mà không để nhiệt lượng sinh ra từ động cơ được tản bớt.

Hiện tượng sulfat hoá là bệnh rất thường gặp ở ắc quy xe ô tô và cần được khắc phục sớm. Hiện tượng này sẽ khiến các lớp tinh thể chì sulfat tích tụ, khiến tuổi thọ pin giảm sút trong khi thời gian sạc sẽ kéo dài hơn. Nếu “bệnh tình” quá trầm trọng, trong khi xe lại ít được sử dụng, ắc quy có thể sẽ hỏng rất nhanh chóng.

Chuyên gia cảnh báo: Son môi 'rởm' đang ngấm ngầm 'giết chết' phụ nữ(VietQ.vn) - Biết là son giả nên giá rất rẻ, chất lượng thì không ai kiểm định được nhưng nhiều người vẫn lao vào sử dụng không màng đến nguy cơ ngộ độc, nhiễm chì.

Vấy bẩn hoặc dính nước

Trong nhiều trường hợp, ắc quy xe thường nằm "lộ thiên" bên trong khoang máy. Điều này khiến nó rất dễ dính nước (rửa xe, xe lội nước...), dầu mỡ (từ các lần sửa chữa, bảo dưỡng), bị nóng (do nhiệt từ động cơ sinh ra), dẫn tới suy giảm tuổi thọ. Với người dùng thông thường, thao tác lau chùi ắc quy theo định kì là điều nên làm. Bạn có thể dùng khăn ẩm để lau bề mặt ắc quy, dùng bàn chải sắt để đánh sạch hai đầu cực. Dĩ nhiên, bạn cần tránh tình huống để chập điện trong quá trình thực hiện. 

Máy phát của xe gặp vấn đề

Trong trường hợp hệ thống này gặp trục trặc, ắc quy sẽ không sạc đầy, kiệt sạch năng lượng hoặc thậm chí bốc cháy nếu hiệu điện thế lên quá cao. Nguyên nhân của hiện tượng này thường là do đoản mạch, kết nối lỏng lẻo hoặc bộ sạc bị hư hỏng. Những dấu hiệu dễ nhận thấy khi máy phát có vấn đề thường là đèn tín hiệu (hình ắc quy) nổi lên trên táp lô, đèn pha xe yếu hoặc chập chờn, mùi lạ hoặc tiếng lạ sinh ra ở vị trí máy phát. Ngoài ra, nếu ắc quy đột nhiên hỏng sớm (thay vì chu kỳ thông thường là 2-3 năm) hoặc phồng lên bất thường, bạn nên kiểm tra lại máy phát trước khi thay ắc quy mới.

Liên tục lái ở khoảng ngắn

Đây là “bệnh” của hầu hết các mẫu xe vận hành trong thành phố. Việc liên tục đề máy chỉ để di chuyển trong khoảng ngắn sẽ nhanh chóng khiến dung lượng ắc quy giảm sút. Thực tế, ít ai biết rằng mục đích sử dụng chính - và cũng là thời điểm mức tải lên cao nhất - đối với ắc quy chính là giúp ích cho quá trình đề nổ (thường khoảng 5-10 giây, tuỳ thuộc vào loại xe mà bạn sở hữu).

Với những chiếc xe hàng ngày chỉ di chuyển ngắn trong phố, bộ sạc sẽ không có đủ thời gian để nạp đầy điện cho ắc quy. Để dễ hình dung hơn, điều này cũng giống như bạn cắm sạc liên tục chiếc điện thoại hay máy tính xách tay của mình khiến pin sớm bị “chai” vậy.

Nhiều người di chuyển bằng ô tô chỉ vài km mỗi ngày, nhưng có thể đề nổ hàng chục lần. Vì thế, theo các kĩ thuật viên nhiều kinh nghiệm, trung bình mỗi tháng một lần, bạn nên mang xe ra đường quốc lộ và chạy liên tục trong khoảng10-20 phút ở tốc độ ổn định để ắc quy được sạc tối ưu nhất có thể. Nếu có điều kiện, bạn cũng có thể nhờ vả ai đó có hệ thống sạc ắc quy cắm điện AC để sạc đầy ắc quy mỗi tháng một lần (dĩ nhiên là với dòng điện phù hợp).

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang