Mất mạng vì ăn vịt quay đường phố

author 06:32 18/09/2014

(VietQ.vn)- Vịt, chim quay được bán ven đường có mùi vị thơm ngon, hấp dẫn nhưng lại tiềm ẩn mối đe dọa chết người do sử dụng chất phụ gia độc hại để giữ màu và mùi vị thơm ngon.

Vịt quay được bán ven đường có mùi vị thơm ngon, hấp dẫn, chẳng hạn như món vịt quay Bắc Kinh trứ danh nhắc đến ai cũng thèm, tuy nhiên, ẩn sau đó là một mối đe dọa chết người. Gần đây, 8 vị khách qua đường đã có triệu chứng tim đập nhanh đột ngột, môi lưỡi tím đen sau khi ăn món vịt quay ở các quán hàng rong lưu động tại công viên Hoa Mai, Quảng Châu. Sau khi được đưa vào viện cấp cứu, cả 8 người đều được chuẩn đoán là trúng độc axit nitric, trong đó có một người bị trúng độc nặng, may mà được đưa đến viện kịp thời, nếu không có thể đã mất mạng.

3g độc chất đủ giết một con người

 Axit Nitric là thuật ngữ để chỉ những chất hóa học vô cơ, chủ yếu là sodium nitrite. Chất này có dạng bột tinh thể màu trắng hơi ngả vàng, có vị hơi mặn, dễ hòa tan trong nước, hìn thức và hương vị trông rất giống muối ăn. Độc tính của Sodium Nitrite sẽ làm oxy hóa hemoglobin ( huyết sắc tố) trong cơ thể con người, gây ngộ độc với lượng 0.3 g đến 0.5 g và chỉ cần 3g sodium nitrite là đủ cướp đi sinh mạng một con người. 

 

Mất mạng vì vịt quay lề đường

Những con vịt quay thơm ngon ven đường chứa nguy hiểm chết người do có chứa chất phụ gia cấm. Ảnh Minh họa

Các loại thực phẩm như thịt ướp muối, dưa chua mới muối, món ăn để qua đêm, salad để lâu, nồi lẩu đun lâu hay trong hải sản khô đều có thể sản sinh ra một lượng nhỏ nitric. Trong nước uống thông thường cũng chứa một lượng nhỏ nitrat, nếu như đun đi đun lại sẽ thành nước cứng, nếu cứ tiếp tục đun loại nước cứng này lên, người uống rất dễ bị ngộ độc. Cải thìa, cải trắng, củ cải, tỏi tây, bắp cải, rau chân vịt... chứa nhiều nitrat và một lượng nhỏ nitric. Nếu nấu những loại thực phẩm này quá lâu, hay muối chưa đủ độ hoặc sử dụng rau đã biến chất thì rất dễ bị trúng độc. 

Tuy nhiên, một số hộ kinh doanh món ăn đường phố không hợp pháp thường cho thêm chất nitric vào thịt xiên, thịt nướng, mục đích là để làm thịt có màu đẹp hơn, không bị hư hỏng, làm tăng hương vị và chống ô xy hóa. Khách hàng sau khi ăn phải loại thực phẩm này sẽ bị ngộ độc.

Ngộ độc nitric cần phải cấp cứu khẩn trương

Sau khi ăn hoặc uống phải thực phẩm có chứa nitric, sau khoảng 3 tiếng đồng hồ người bệnh sẽ có triệu chứng. Bệnh nhân có dấu hiệu thiếu oxy, biểu hiện là ở môi, mũi, móng tay rồi da trở nên thâm tím. Đồng thời có triệu chứng liên quan đến thần kinh như chóng mặt, ù tai, phản ứng chậm chạp, mặt mày ủ rũ. Một số triệu chứng về tiêu hóa điển hình hay gặp như khó chịu, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy. Trường hợp nghiêm trọng, người bệnh sẽ khó thở, rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp, tiểu tiện mất tự chủ dần dần suy hệ tuần hoàn và tử vong.

Mất mạng vì vịt quay lề đường

Ngộ độc thực phẩm do ăn vịt quay ven đường có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Ảnh minh họa

Khi phát hiện ai đó bị ngộ độc nitric, đầu tiên phải gọi đến số cấp cứu khẩn cấp. Ngoài ra phải thực hiện sơ cứu ngay lập tức. Nếu nạn nhân bị ngộ độc nhẹ, có thể giảm triệu chứng bằng cách móc họng, giúp nạn nhân buồn nôn, sau đó cho nạn nhân uống nước ấm lặp đi lặp lại cho đến khi nạn nhân nôn được ra ngoài. Với trường hợp nặng, nên cho nạn nhân thở oxy, hoặc kích thích vùng ngực, hô hấp nhân tạo, bấm huyệt cho nạn nhân. Nếu chưa thể đưa đến viện ngay có thể tiêm cho nạn nhân thuốc xanh methylen và Vc. Cả hai loại thuốc này có tác dụng giải độc, cung cấp oxy để phục hồi chức năng. Và sau đó nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế để điều trị thêm.

Có nhiều cách để tránh ngộ độc nitric như bảo quản rau củ quả cẩn thận, nếu bị hỏng, không nên tiếp tục ăn; không nên để lại đồ ăn thừa trong thời gian dài ở nhiệt độ cao, nếu làm dưa muối, nên để tầm 15 ngày rồi mới ăn. Quan trọng nhất là, mọi người không nên ăn thực phẩm nướng, rán ven đường để tránh mất  vệ sinh cũng như ngộ độc thực phẩm.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang