Mất mạng vì rượu ngâm rễ và lá cây rừng

author 15:32 22/07/2018

(VietQ.vn) - Người đàn ông ở Nghệ An tử vong do uống rượu, kết quả kiểm nghiệm mẫu rượu ngâm rễ và lá rừng phát hiện có độc chất.

Chi cục An toàn Thực phẩm Nghệ An công bố kết luận kiểm nghiệm mẫu rượu ngâm lá và rễ cây rừng khiến hai người ở huyện Quỳ Châu bị ngộ độc trong đó một người tử vong của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho thấy trong rượu này có hoạt chất Koumine - là hoạt chất trong cây lá ngón. Có thể khi hái lá cây về ngâm rượu, người dân đã hái nhầm lá cây ngón.

Chai rượu và số rễ cây gây ngộ độc khiến anh Dần tử vong, anh Sơn bị ngộ độc nặng mà cơ quan chức năng thu giữ . Ảnh SKĐS

Trước đó, vào khoảng hơn 19h ngày 8/7, anh Vi Văn Dần (SN 1986) và anh Vi Văn Sơn (SN 1985) trú tại bản Cọc, xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu cùng nhau uống rượu tại nhà anh Dần.

Trong lúc đang uống thì cả hai người đều có biểu hiện khác thường như: Đau đầu, nôn mửa… nghi bị ngộ độc rượu. Thấy chồng có biểu hiện như vậy vợ anh Dần và hàng xóm lập tức đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, anh Dần đã tử vong trên đường đi. Sau đó anh Sơn được chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳ Châu cấp cứu nhưng bệnh có biểu hiện nặng hơn nên người nhà tiếp tục chuyển anh Sơn xuống bệnh viện ở Vinh để tiếp tục cứu chữa.

Thói quen dùng rượu ngâm với mong muốn điều trị bệnh tật hoặc bồi bổ sinh lực cho cơ thể cùng với kiến thức hạn chế và sai lầm về ngâm rượu, dùng rượu nên nhiều người đã phải gánh chịu những hậu quả khôn lường.

Việc ngâm rượu sai cách cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí đe dọa đến tính mạng và vì thiếu kiến thức về việc ngâm rượu thuốc cho nên cứ cho rằng ngâm càng nhiều loại chung với nhau càng phát huy tác dụng. Đây là điều hết sức sai lầm vì trong số những loại dùng ngâm rượu chung đó có thể có một số loại kỵ nhau nên khi ngâm chung thì chúng sẽ sản sinh ra độc tố, gây hại đến sức khỏe. Thậm chí, với những loại được kiểm chứng có lợi mà ngâm sai cách cũng có thể gây hậu quả khôn lường. Chẳng hạn như khi ngâm tắc kè thì phải loại bỏ mắt, cơ quan chứa độc tố, nội tạng, sau đó làm sạch, nướng sơ qua rồi mới ngâm nhưng do không hiểu biết và không biết được sự nguy hiểm của tắc kè mà ngâm nguyên con là vô cùng nguy hiểm.

Trên thực tế, có rất nhiều người do nghe đồn thổi nên đã tự ý ngâm các loại củ, rễ cây rừng không rõ nguồn gốc, đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ ngộ độc dẫn đến chết người vì mặc dù thuốc bổ nhưng cũng phải có liều lượng nhất định mới mang lại tác dụng. Không nên có quan niệm thuốc bổ nên dùng bao nhiêu cũng được và việc bồi bổ bằng các loại rượu ngâm dược liệu còn phải phù hợp với thể trạng của từng người vì có thể với người này thì tốt nhưng với người khác có thể không tốt.

Theo nhận định của bác sỹ, từ việc sử dụng quá nhiều rượu bổ, hàng năm, có hàng trăm trường hợp ngộ độc do rượu ngâm, nếu nhẹ thì có biểu hiện nôn mửa, rối loạn hành vi, một số khác nặng hơn thì bị hôn mê sâu, truỵ mạch, mặc dù được cứu chữa khỏi ngộ độc nhưng vẫn có thể phải mang di chứng nặng nề.

Do vậy, theo khuyến cáo của chuyên gia, khi có nhu cầu sử dụng các loại rượu ngâm dược liệu, nên tìm mua dược liệu ở các cơ sở Đông dược có tư cách pháp nhân và cần có sự tư vấn của thầy thuốc y học cổ truyền. Tuyệt đối không nên tự ý sưu tầm các loại rễ cây để ngâm rượu bởi dễ chọn nhầm loại cây có độc tính và không nên lạm dụng rượu, bởi vì khi cơ thể tiếp nhận một lượng lớn rượu, sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, kể cả việc sử dụng dụng rượu bổ.

Nghệ An: Thêm một trường hợp nguy kịch do uống rượu ngâm cây rừng(VietQ.vn) - Chiều 22/3, thông tin từ Trung tâm y tế huyện Quế Phong tỉnh Nghệ An cho biết, vừa mới tiếp nhận một ca cấp cứu nghi do uống rượu ngâm cây rừng, bị ngộ độc.

Uyên Chi (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang