Hủy hoại khuôn mặt vì công thức làm đẹp da có chứa chất corticoid

author 06:48 12/04/2016

(VietQ.vn) - Chất corticoid có trong nhiều sản phẩm dưỡng da được bày bán rộng khắp trên thị trường có thể gây mưng mủ, ngứa ngáy, đau nhức... trên mặt.

Theo báo Vietnamnet, trong một buổi buổi toạ đàm về sự tàn phá làn da của mỹ phẩm chứa corticoid mới đây, bác sĩ Nguyễn Phúc Cẩm Anh, nguyên giảng viên Đại học Y dược TPHCM, người đã có 13 năm nghiên cứu về chăm sóc da – điều trị da thẩm mỹ đã chia sẻ các trường hợp có khuôn mặt bị tàn phá nặng nề do sử dụng mỹ phẩm có chứa corticoid.

chất corticoid trong các công thức làm trắng da gây mưng mủ, ngứa ngáy da mặtChất corticoid trong các công thức làm trắng da có thể gây mưng mủ, ngứa ngáy da mặt

Bác sĩ Cẩm Anh kể: "Một người bệnh tên Nguyễn Thị Thoa, 27 tuổi, ngụ tại TPHCM từng đi cùng người thân tới khám trong tình trạng cả gương mặt bùng phát mụn mủ, mụn nước, đỏ rực, chảy nước ngứa ngáy, đau nhức. Gia đình cô cầu xin bác sĩ cứu chữa vì con gái họ mới trải qua sinh nở, gương mặt bị vậy nên rơi trầm cảm, bỏ luôn cả em bé, sữa cạn khô. Suốt ngày Thoa chỉ ngồi trong phòng khóc, xa lánh hết thảy mọi người trong gia đình.”

Tại cơ sở y tế, Thoa tâm sự với bác sĩ, cách đây 1 năm mặt cô bị nổi vài nốt mụn, bạn bè mách ra tiệm thuốc mua corticoid bôi trực tiếp lên là hết ngay, thậm chí da còn trắng sáng, mịn màng. Cô gái làm thử, thấy đúng là thần hiệu, sau khi bôi thuốc chưa đầy một ngày đã hiệu quả rõ rệt, làn da láng đẹp, trắng không tì vết. Thoa liên tục bôi thuốc cho tới khi có thai, sợ ảnh hưởng em bé nên ngưng sử dụng mỹ phẩm và phát hiện da mặt mưng mủ, nổi mụn đáng sợ.

Chất corticoid được tìm thấy trong nhiều sản phẩm làm đẹp Chất corticoid được tìm thấy trong nhiều sản phẩm làm đẹp 

Theo lý giải của các chuyên gia y tế, hiện tượng trên xảy ra bởi corticoid là dược phẩm chống viêm mạnh, chống mẫn cảm, chống dị ứng, chống ngộ độc và ức chế miễn dịch, được dùng dạng uống, tiêm mạch, tiêm bắp và chích tại chỗ hay bôi da tại chỗ. Corticoid cũng là chất độc bảng B theo phân loại của Bộ Y tế.

Do đó, nếu sử dụng lâu dài có thể gây biến chứng như giảm khả năng miễn dịch gây nhiễm trùng cơ thể, rối loạn hoạt động nội tiết và các biến chứng: đái tháo đường, hội chứng Cushing, cao huyết áp, đặc biệt là hiện tượng nghiện Corticoid.

Bác sĩ Lê Đức Thọ chuyên khoa Da liễu TPHCM chia sẻ trên báo Người tiêu dùng cho biết: Không phải chỉ có các loại mỹ phẩm tự chế, trôi nổi, rẻ tiền mới không an toàn mà ngay cả đến các loại mỹ phẩm đắt tiền, mỹ phẩm nhập khẩu cũng chưa hẳn bảo đảm chất lượng và an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Nếu chỉ được bào chế với các chiết xuất từ thiên nhiên, các sản phẩm trị nám, làm trắng, làm đẹp da cấp tốc không thể làm trắng sáng da một cách nhanh chóng như quảng cáo được. Các kiểm nghiệm trên thực tế đã cho thấy các sản phẩm “thần dược” này thường có chứa nhiều thủy ngân và Corticoid…

Chúng có tác dụng làm trắng da nhanh nhưng là những hóa chất rất độc hại với cơ thể. Khi sử dụng những sản phẩm này có thể làm da “yếu” đi, mất cân bằng tự nhiên, thậm chí không thể phục hồi lại như trạng thái ban đầu. 

>>Phát hiện hóa chất MBT trong bao cao su có thể gây ung thư

Minh Thảo (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang